Mỹ: New York công bố kế hoạch thu phí xe ô tô đi vào trung tâm thành phố

07:39' - 20/01/2018
BNEWS Người sử dụng xe ô tô có thể phải trả 11,52 USD khi lái xe vào những khu vực sầm uất của Manhattan (quận trung tâm thành phố New York).

Nếu như đề xuất của Thống đốc bang New York Andrew M. Cuomo trở thành hiện thực, New York sẽ trở thành thành phố đầu tiên ở Mỹ phải trả tiền để được lái xe. Kế hoạch mới nhất này nhằm hai mục tiêu, đó là giảm tải tình trạng tắc đường thường xuyên tại Manhattan, đồng thời tạo thêm nguồn thu vô cùng cần thiết cho hệ thống tàu điện ngầm và xe buýt cũ kỹ.

Cụ thể, xe tải tốn 25,34 USD cho mỗi chuyến đi vào Manhattan trong khi xe taxi và các xe ô tô con chở khách có thể bị áp đặt mức phụ thu từ 2-5$ USD. Khu vực thu phí lái xe là toàn bộ phố 60 của quận Manhattan.

Theo phóng viên TTXVN tại New York, đề xuất trên nằm trong báo cáo của nhóm chuyên trách có tên "Cứu chữa NYC" do Thống đốc Cuomo thành lập sau khi ông ban bố tình trạng khẩn cấp đối với hệ thống tàu điện ngầm hồi tháng 6 năm ngoái.

Báo cáo cho biết taxi và các xe ô tô con chở khách có thể bị thu phí trong vòng 1 năm tới, tiếp theo là xe tải và ô tô con vào năm 2020. Chính quyền thành phố sẽ không thu thêm khoản phí nào khác nữa cho tới khi hệ thống giao thông công cộng được nâng cấp.

Trong thông báo về báo cáo nêu trên, Thống đốc Cuomo cho biết Cơ quan Giao thông đô thị cần có thêm nguồn kinh phí mới đáng tin cậy. Nhóm chuyên trách ước tính việc thu phí lái xe vào khu trung tâm có thể đem lại nguồn thu hàng năm tới 1,5 tỷ USD.

Trong bối cảnh dân số thành phố New York đang ở mức chưa từng có, các con phố ở đây thường xuyên rơi vào tình trạng tắc nghẽn trong khi người dân bất bình trước tình trạng xuống cấp của hệ thống giao thông cả trên lẫn dưới mặt đất.

Theo báo cáo nêu trên, tình trạng tắc nghẽn giao thông của New York hiện đứng hàng thứ hai trong danh sách những thành phố tồi tệ nhất nước Mỹ và điều này đang cản trở sự phát triển của thành phố. Nếu không có biện pháp khắc phục, sự tắc nghẽn này có thể khiến nền kinh tế của New York thiệt hại 100 tỷ USD trong 5 năm tới.

Đề xuất của ông Cuomo là sự kế tục của kế hoạch năm 2008 do Thị trưởng New York Michael R. Bloomberg đề xuất, song bất thành do sự phản đối quá mạnh mẽ của công luận. Ông Cuomo kỳ vọng rằng đề xuất của ông sẽ thành công vì hiện tại tình trạng giao thông tại Manhattan tệ hơn trước rất nhiều trong khi những cải tiến về công nghệ sẽ giúp cho kế hoạch này có tính khả thi hơn so với trước đây./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục