New York rút toàn bộ đầu tư khỏi những công ty nhiên liệu hóa thạch

15:29' - 11/01/2018
BNEWS Chính quyền thành phố New York ngày 10/1 công bố kế hoạch bán số cổ phiếu của các công ty sản xuất nhiên liệu hóa thạch trị giá 5 tỷ USD mà quỹ lương hưu của thành phố đang sở hữu.

Mục đích của việc bán cổ phiếu này là để gây quỹ cho cuộc chiến chống biến đổi khí hậu. Mặc dù các thành phố khác ở Mỹ và châu Âu đã có những động thái tương tự, song quyết định của thành phố New York được đánh giá là sẽ có sức lan tỏa đáng kể bởi đây là đô thị lớn nhất nước Mỹ.

Theo giới chức thành phố, quỹ lương hữu trị giá 189 tỷ USD của New York - phục vụ cho viên chức thành phố như nhân viên cảnh sát, giáo viên, lính cứu hỏa - hiện có khoảng 5 tỷ USD cổ phiếu của hơn 190 công ty sản xuất nhiên liệu hóa thạch.

Thị trưởng Bill de Blasio cho biết chính quyền thành phố sẽ chỉ thị cho những người được ủy thác quản lý quỹ lương hưu nghiên cứu các biện pháp để loại bỏ toàn bộ những cổ phiếu liên quan đến nhiên hóa thạch trong 5 năm tới mặc dù tiến trình này sẽ không dễ dàng và cần nhiều thời gian.

Thị trưởng New York Bill de Blasio (giữa) trong cuộc họp báo ngày 11/12/2017. THX/TTXVN

Ông de Blasio cũng cho biết, New York đặt mục tiêu trở thành thành phố lớn đầu tiên ở Mỹ xóa sổ hoàn toàn nhiên liệu hóa thạch khỏi quỹ lương lương hưu của mình.

Thành phố New York là nơi cư trú của 8,5 triệu cư dân đồng thời là thủ đô tài chính của Mỹ. Mới đây, thành phố này đã đệ đơn lên liên bang kiện các công ty nhiên liệu BP, Chevron, ConocoPhillips, ExxonMobil và Royal Dutch Shell phá hoại môi trường của thành phố và đòi những công ty phài đền bù bằng cách đóng góp cho kế hoạch trị giá 20 tỷ USD bảo vệ thành phố, nền kinh tế và các dịch vụ công trước tác động của tình trạng biến đổi khí hậu.

Năm 2012, cơn bão Sandy đã làm tê liệt thành phố New York, gây ra trận lụt cao 3 mét tại toàn bộ vùng bờ biển New York và New Jersey, gây thiệt hại khoảng 71 tỷ USD.

Một nghiên cứu được công bố vào tháng 10 năm ngoái cảnh báo mực nước biển dâng cao do tình trạng biến đổi khí hậu có thể gây ra những trận lụt kinh hoàng ở New York với tuần suất 5 năm một lần trong khoảng từ năm 2030 đến 2045.

Tháng trước, Thống đốc bang New York Andrew Cuomo cũng công bố kế hoạch rút toàn bộ các trái phiếu nhiên liệu hóa thạch khỏi các quỹ lương hưu của bang.

>>>Hỏa hoạn tại Tháp Trump ở New York

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục