Mỹ phê chuẩn dự án Keystone XL với Canada

20:10' - 24/03/2017
BNEWS Ngày 24/3, Bộ Ngoại giao Mỹ cấp giấy phép cho công ty TransCanada xây dựng đường ống dẫn dầu Keystone XL nối Canada và Mỹ.
Mỹ phê chuẩn dự án Keystone XL với Canada. Ảnh: Reuters

Việc cấp phép này được phê chuẩn chỉ 2 tháng sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump ký sắc lệnh cho phép nối lại dự án gây tranh cãi suốt nhiều năm này.

Thông báo của cơ quan trên cho biết sau khi xét duyệt lại dự án, Thứ trưởng Ngoại giao Mỹ Thomas Shannon đã cấp giấy phép thuộc thẩm quyền tổng thống cho phép tiến hành dự án "phục vụ cho lợi ích quốc gia" này.

Đây là bước cuối cùng để dự án được triển khai. Dự kiến, sau đó, cùng ngày Tổng thống Trump sẽ chính thức công bố kết quả này trong cuộc gặp với lãnh đạo tập đoàn TransCanada tại Nhà Trắng.

Trước đó, hồi tháng 1, Tổng thống Mỹ Trump đã ký sắc lệnh hành pháp đảo ngược quyết định trước đây của người tiền nhiệm Barack Obama khi cho phép nối lại có điều kiện dự án xây dựng đường ống dẫn dầu này.

Sắc lệnh yêu cầu tập đoàn TransCanada của Canada - đơn vị chủ chốt tham gia xây dựng đường ống dẫn dầu Keystone XL – nộp lại đơn xin giấy phép đồng thời đàm phán lại một số điều khoản theo hướng có lợi cho người đóng thuế tại Mỹ.

Dự án Keystone XL do tập đoàn TransCanada của Canada và tập đoàn ConocoPhillips của Mỹ đề xuất năm 2008 với tổng vốn đầu tư 7 tỷ USD.

Với chiều dài 3.462 km chạy qua 6 bang của Mỹ, tuyến đường ống này dự kiến được xây dựng theo hai giai đoạn và khi hoàn tất có thể vận chuyển hơn 800.000 thùng dầu/ngày từ các mỏ dầu ở Canada tới các nhà máy lọc dầu ở các bang bờ biển phía Nam nước Mỹ.

Các nhóm hoạt động về môi trường ở cả Mỹ và Canada phản đối vì lo ngại dự án sẽ phá hủy môi trường và hệ sinh thái những nơi đường ống chạy qua.

Trong khi đó, các nhà lập pháp của phe Cộng hòa coi dự án Keystone XL là ưu tiên hàng đầu khi đảng này nắm quyền lãnh đạo lưỡng viện Quốc hội, cho rằng đây là dự án giúp tạo thêm việc làm cũng như tăng sự độc lập về năng lượng của Mỹ./.
>>>TransCanada đòi Chính phủ Mỹ bồi thường 15 tỷ USD cho dự án Keystone XL

>>>Mỹ không trì hoãn việc duyệt dự án đường ống Keystone XL

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục