Ngành dầu mỏ Canada mất hơn 800 triệu USD trong năm nay

08:16' - 15/03/2017
BNEWS Ngành dầu mỏ Canada dự kiến mất thêm 1,1 tỷ CAD trong năm nay.

Đây là dự báo vừa công bố của Uỷ ban tư vấn Canada (CBoC) - một tổ chức nghiên cứu, phân tích xu hướng kinh tế của Canada và các vấn đề chính sách công.

Ngành dầu mỏ Canada mất hơn 800 triệu USD trong năm nay. Ảnh: Finance

Theo báo cáo của uỷ ban này, mặc dù giá dầu thô đang trong xu hướng tăng, nhưng ngành công nghiệp dầu mỏ của Canada sẽ vẫn tiếp tục bị thua lỗ trong năm 2017 và mất thêm khoảng 1,1 tỷ CAD trước thuế, tương đương 816,36 triệu USD. “Điều này đã là tốt hơn rất nhiều so với khoản thua lỗ 8,6 tỷ CAD trong năm 2016”, báo cáo nhận xét.

Theo ông Carlos A. Murillo, chuyên gia phân tích của CBoC, nhu cầu toàn cầu về dầu mỏ được dự báo tiếp tục tăng trong những năm tiếp theo, giá dầu thô đang chuyển động trong quỹ đạo đi lên, bắt đầu từ cuối mùa Hè năm 2016.

Mặc dù có những tín hiệu tăng trưởng tích cực trong thời gian gần đây nhưng sự phục hồi của ngành công nghiệp dầu mỏ từ đáy chu kỳ lên vùng tăng trưởng dương nhanh nhất sẽ mất một thời gian dài nữa, chứ không phải là hết năm nay.

CBoC dự báo, sau khi dao dộng trung bình trong khoảng 40 USD/thùng, nửa cuối năm 2016, giá dầu thô đã phục hồi và đang dao động ở mức 50 USD/thùng và sẽ duy trì ở mức 55 USD/thùng trong năm nay. Đến năm 2021, giá dầu thô sẽ đạt mức 71 USD/thùng.

Uỷ ban này cũng dự báo nhu cầu dầu thô của thế giới sẽ tăng thêm 2 triệu thùng mỗi ngày trong năm nay, cao hơn mức dự đoán 1,3 triệu thùng được đưa ra trước đó. Giá dầu thô sụt giảm trong năm 2014 phần lớn do cung vượt cầu quá lớn. Chính vì vậy, sự tăng nhu cầu tiêu thụ dầu thô là một tín hiệu đáng mừng cho các nhà sản xuất.

Cùng với giá dầu thô thế giới đang trong xu hướng tăng, việc Chính phủ Canada vừa thông qua các dự án xây dựng các tuyến đường ống dẫn dầu cũng là một tín hiệu tốt cho toàn ngành dầu mỏ Canada.

Dự án Enbridge’s Line 3 và Kinder Morgan’s Trans-Mountain sẽ cung cấp thêm khoảng 1 triệu thùng dầu thô mỗi ngày ra thị trường. Ngoài ra, hai dự án Keystone XL và Energy East sẽ đóng góp thêm khoảng 2 triệu thùng mỗi ngày, nếu được thông qua.

>>>Canada hoãn và hủy hàng trăm chuyến bay do bão tuyết

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục