Mỹ: Sản lượng công nghiệp bất ngờ giảm, lạm phát vẫn yếu

07:33' - 21/06/2016
BNEWS Sản lượng công nghiệp của Mỹ bất ngờ giảm trong tháng Năm khi sản lượng ô tô và linh kiện giảm mạnh nhất trong gần hai năm rưỡi, cho thấy lĩnh vực này vẫn đối mặt với những thách thức.
Mỹ: Sản lượng công nghiệp bất ngờ giảm, lạm phát vẫn yếu. Ảnh: reuters

Số liệu khác cho thấy giá của nhà sản xuất tháng trước giảm nhẹ do ảnh hưởng của giá dịch vụ y tế, và lạm phát có thể vẫn yếu.

Theo Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed), sản lượng chế tạo giảm 0,4% trong tháng Năm, sau khi tăng 0,2% trong tháng Tư.

Sản lượng ô tô và linh kiện giảm 4,2%, mức giảm lớn nhất kể từ tháng 1/2014. Các nhà kinh tế cho rằng sự giảm sút này có thể là tạm thời, khi doanh số bán ô tô khá cao và lượng xe trong kho được quản lý tốt.

Ngành chế tạo, chiếm 12% nền kinh tế Mỹ, đang chịu tác động dai dẳng của việc đồng USD mạnh và nhu cầu bên ngoài thấp.

Các nhà máy cũng bị ảnh hưởng của việc cắt giảm chi tiêu mạnh trong ngành năng lượng khi giá dầu giảm cũng như việc các doanh nghiệp giảm lượng dự trữ thừa.

Sự sụt giảm sản lượng chế tạo ngược lại với số liệu về nhà ở và doanh số bán lẻ mạnh gần đây, cho thấy nền kinh tế đã tăng tốc sau khi tăng trưởng giảm xuống mức 0,8% trong quý I.

Trong khi đó, báo cáo từ Bộ Lao động cho biết chỉ số giá của nhà sản xuất - giá bán buôn (PPI) - trong tháng Năm tăng 0,4% so với tháng Tư, khi giá năng lượng tăng mạnh nhưng giảm 0,1% so với cùng kỳ năm ngoái.

Giá năng lượng tăng 2,8% đóng góp 2/3 trong mức tăng 0,7% của giá hàng hóa tháng Năm, trong khi giá dịch vụ nói chung tăng 0,2%.

Do phí dịch vụ y tế giảm 0,1%, PPI lõi (không bao gồm dịch vụ thương mại, thực phẩm và năng lượng) trong tháng Năm giảm 0,1% so với tháng Tư, lần giảm đầu tiên kể từ tháng 10/2015.

Chỉ số này tăng 0,8% so với cùng kỳ năm ngoái, sau khi tăng 0,9% trong tháng Tư.

Nhà kinh tế Blerina Uruci ở Barclays (New York) cho rằng số liệu về PPI cho thấy khả năng lạm phát tăng chậm hơn so với dự kiến.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục