Mỹ tìm cách gia tăng áp lực lên Triều Tiên

09:32' - 03/05/2017
BNEWS Mỹ đang thăm dò các phương án tại Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc (HĐBA LHQ) để gia tăng sức ép lên Triều Tiên liên quan đến chương trình hạt nhân và tên lửa đạn đạo của quốc gia Đông Bắc Á này.

Người phát ngôn của phái bộ Mỹ tại Liên hợp quốc ngày 2/5 đã xác nhận thông tin trên trong bối cảnh xuất hiện nhiều lo ngại Bình Nhưỡng có thể tiến hành vụ thử hạt nhân mới.

Theo phóng viên TTXVN tại LHQ, người phát ngôn nói trên khẳng định: "Một loạt hành động của CHDCND Triều Tiên kể từ vụ thử gần đây nhất buộc chúng tôi phải xem xét các biện pháp để gia tăng áp lực lên nước này. Chúng tôi đang thăm dò những phương án đáp trả cùng với các đồng nghiệp trong HĐBA".

Bốn tên lửa đạn đạo của Triều Tiên được phóng thử trong cuộc diễn tập quân sự của các đơn vị pháo binh Hwasong. Ảnh: Yonhap/TTXVN

Trong khi đó, các nguồn tin ngoại giao cho biết Mỹ đang thảo luận với Trung Quốc về biện pháp đáp trả Triều Tiên sau khi nước này tiến hành vụ thử tên lửa đạn đạo hôm 29/4, trong đó có cả các biện pháp trừng phạt.

Các nhà ngoại giao cho biết ý định ban đầu của Mỹ là tìm kiếm một tuyên bố lên án vụ thử tên lửa đạn đạo mới nhất nói trên, song Washington chuyển hướng tìm kiếm các biện pháp trừng phạt mới, thậm chí một nghị quyết trừng phạt nghiêm khắc hơn của HĐBA LHQ.

Tuy nhiên, Trung Quốc hiện chưa có bất cứ bình luận gì liên quan đến vấn đề này.

Hôm 29/4, Triều Tiên đã tiến hành một vụ thử tên lửa đạn đạo, tuy nhiên nguồn tin quân sự của Hàn Quốc sau đó cho rằng vụ thử dường như thất bại.

Vụ thử diễn ra chỉ vài giờ sau khi Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson chủ trì một cuộc họp của HĐBA LHQ, thúc giục cơ quan này áp đặt các biện pháp trừng phạt mới đối với Triều Tiên.

Kể từ năm 2006, HĐBA đã thông qua 6 nghị quyết trừng phạt đối với Bình Nhưỡng - riêng năm ngoái thông qua 2 nghị quyết - để gia tăng áp lực đáng kể lên chính quyền của nhà lãnh đạo Kim Jong Un bằng cách tước bỏ của Bình Nhưỡng nguồn ngoại tệ mà nước này rất cần để trang trải cho chương trình hạt nhân.

Trong 11 năm qua, Triều Tiên đã tiến hành 5 vụ thử hạt nhân và 2 vụ phóng tên lửa tầm xa.

Trong bài phỏng vấn trên tạp chí tài chính Bloomberg số ra ngày 1/5, Tổng thống Mỹ Donald Trump để ngỏ khả năng gặp nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un trong điều kiện thuận lợi.

Tuy nhiên, giới phân tích dự đoán khả năng diễn ra cuộc gặp cấp cao giữa Mỹ và Triều Tiên là không khả thi do sau khi lên nắm quyền lãnh đạo đất nước tháng 12/2011, nhà lành đạo Kim Jong Un chưa từng gặp gỡ bất cứ nhà lãnh đạo nước ngoài hay công du nước ngoài.

Tình hình trên bán đảo Triều Tiên đã trở nên rất căng thẳng sau khi Bình Nhưỡng được cho là đang chuẩn bị cho một vụ thử hạt nhân mới, còn Mỹ đã cử nhóm tàu tấn công cùng tàu sân bay Carl Vinson tới vùng biển ngoài khơi khu vực này.

Trong chuyến thăm Hàn Quốc hồi đầu tuần này, Phó Tổng thống Mỹ Mike Pence công khai tuyên bố thời kỳ "kiên nhẫn chiến lược" với Triều Tiên đã hết.

Trong khi đó, phía Bình Nhưỡng coi những hành động gần đây của phía Washington là động thái đe dọa rõ ràng nước này và khẳng định sẽ sử dụng mọi biện pháp để đáp trả nếu bị tấn công, kể cả việc dùng vũ khí hạt nhân./.

Xem thêm:

>>Vấn đề hạt nhân Triều Tiên: Trung Quốc cảnh báo trừng phạt Bình Nhưỡng

>>Ứng cử viên Tổng thống Hàn Quốc muốn nối lại đàm phán sáu bên về vấn đề hạt nhân

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục