Vấn đề hạt nhân Triều Tiên: Trung Quốc cảnh báo trừng phạt Bình Nhưỡng

10:13' - 28/04/2017
BNEWS Trong khi Mỹ khẳng định ưu tiên dùng ngoại giao để giải quyết vấn đề hạt nhân Triều Tiên thì Trung Quốc lại đưa ra cảnh báo trừng phạt Bình Nhưỡng nếu tiếp tục thử hạt nhân.

Trong bối cảnh tình hình căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên chưa có dấu hiệu hạ nhiệt, ngày 27/4, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã để ngỏ khả năng có thể xảy ra một cuộc xung đột lớn với Triều Tiên liên quan đến chương trình hạt nhân của Bình Nhưỡng, song vẫn nhấn mạnh ưu tiên giải quyết vấn đề này thông qua biện pháp ngoại giao.

Trao đổi với hãng tin Reuters (Anh), Tổng thống Trump cho rằng một cuộc xung đột lớn giữa Mỹ và Triều Tiên là điều "hoàn toàn" có thể xảy ra, song vẫn bày tỏ mong muốn giải quyết vấn đề hạt nhân của Triều Tiên một cách hòa bình, thông qua việc áp đặt một loạt các lệnh trừng phạt kinh tế mới mà không cân nhắc đến biện pháp quân sự.

Ông nêu rõ: "Chúng tôi muốn giải quyết những vấn đề này thông qua ngoại giao song điều này là rất khó khăn".

Cùng ngày, Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson cho biết phía Trung Quốc thông báo với Mỹ rằng Bắc Kinh đã cảnh báo sẽ áp đặt các biện pháp trừng phạt đơn phương nhằm vào Triều Tiên nếu Bình Nhưỡng tiến hành một vụ thử hạt nhân khác.

Phát biểu trên kênh truyền hình Fox News, Ngoại trưởng Tillerson cho hay Trung Quốc đã yêu cầu Triều Tiên không tiến hành thêm các vụ thử hạt nhân trong tương lai nếu không muốn Bắc Kinh áp đặt "các hành động trừng phạt riêng" nhằm vào Bình Nhưỡng.

Ông Tillerson không cho biết thời điểm mà Trung Quốc đưa ra lời cảnh báo trên, song nhấn mạnh sẽ cùng ngoại trưởng các nước thành viên Hội đồng bảo an Liên hợp quốc tiếp tục thảo luận về những bước đi cần thiết tiếp theo để gia tăng sức ép lên Triều Tiên trong cuộc họp vào ngày 28/4.

Quan chức này cũng lưu ý rằng các báo cáo tình báo Mỹ cho thấy nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un (Kim Châng Un) là một người "có thể đàm phán", trong bối cảnh cộng đồng quốc tế tìm cách kiềm chế chương trình hạt nhân và tên lửa của Bình Nhưỡng. Hiện Đại sứ quán Trung Quốc tại Mỹ chưa đưa ra bình luận nào về thông tin trên.

Tuyên bố của Ngoại trưởng Tillerson được đưa ra sau khi người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Mark Toner trước đó cùng ngày hối thúc Trung Quốc tăng cường gây sức ép về kinh tế lên Triều Tiên.

Ông Toner nêu rõ: "Thông điệp của chúng tôi gửi tới Trung Quốc là đã qua đi thời gian dành cho sự kiên nhẫn chiến lược để Triều Tiên rút khỏi (các vụ thử), để cố đưa nước này trở lại đàm phán một cách nhẹ nhàng".

Cũng liên quan đến vấn đề Triều Tiên, các quan chức thuộc Quốc hội Mỹ cho biết Hạ viện nước này có thể sẽ bỏ phiếu ngay trong tuần tới về đạo luật nhằm thắt chặt trừng phạt bằng cách nhắm tới ngành vận tải biển của Bình Nhưỡng và các công ty làm ăn với quốc gia này.

Căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên đã leo thang trong những tuần gần đây sau các vụ phóng tên lửa của Bình Nhưỡng và những phản ứng mạnh mẽ từ chính quyền của Tổng thống Mỹ Donald Trump.

Trong tháng này, Mỹ đã điều nhiều vũ khí chiến lược tới bán đảo Triều Tiên, trong đó có tàu sân bay chạy bằng năng lượng hạt nhân Carl Vinson, để tiến hành một cuộc huấn luyện quy mô lớn trên vùng biển gần khu vực.

Triều Tiên nhiều lần chỉ trích các cuộc tập trận chung thường niên giữa Mỹ và Hàn Quốc là hành động xâm lược, trong khi Washington và Seoul nhấn mạnh đây chỉ là tập trận phòng vệ./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục