Mỹ trừng phạt các cá nhân và công ty làm giả tiền liên quan tới Iran

09:24' - 21/11/2017
BNEWS Bộ Tài chính Mỹ áp lệnh trừng phạt đối với mạng lưới làm giả tiền Yemen, có khả năng lên tới hàng trăm triệu USD, để giúp Lực lượng Qods thuộc Lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC).

Theo đó, Bộ Tài chính Mỹ ngày 20/11 đã áp đặt các lệnh trừng phạt đối với mạng lưới gồm 2 cá nhân và 4 công ty được cho làm giả tiền Yemen.

Theo tuyên bố của Bộ Tài chính Mỹ, mạng lưới này đã né tránh những chế tài về xuất khẩu của châu Âu để mua vật liệu và trang thiết bị hiện đại phục vụ việc làm và in tiền giả cho IRGC.

Bộ trưởng Tài chính Mỹ Steven Mnuchin cho rằng âm mưu làm tiền giả đã được Lực lượng Qods tận dụng để "chống lại các công ty tại châu Âu, các chính phủ vùng Vịnh cũng như toàn bộ thế giới nhằm hỗ trợ cho các hoạt động gây mất ổn định".

Hồi tháng trước, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã tuyên bố IRGC là lực lượng hậu thuẫn khủng bố và cho phép Bộ Tài chính áp đặt các biện pháp trừng phạt cứng rắn, hạn chế khả năng tiếp cận hàng hóa và tài trợ của IRGC.

Trên thực tế, Mỹ đã áp đặt các lệnh trừng phạt đối với Qods từ năm 2007 vì cáo buộc lực lượng này hỗ trợ khủng bố các các lực lượng nổi dậy. Tuy nhiên, việc coi IRGC là khủng bố sẽ đẩy mức độ nghiêm trọng lên cao hơn.

Quyết định trên của Bộ Tài chính Mỹ diễn ra 2 tháng sau khi Mỹ áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với các cá nhân và công ty bị cáo buộc tiến hành các cuộc tấn công mạng nhằm vào hệ thống ngân hàng Mỹ hoặc có các hoạt động hỗ trợ lực lượng IRGC.

>>>Động đất mạnh 7,3 độ richter tại biên giới Iraq-Iran

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục