Tổng thống Nga Putin chỉ trích các biện pháp trừng phạt kinh tế

21:55' - 04/10/2017
BNEWS Tổng thống Putin đã chỉ trích các biện pháp trừng phạt kinh tế nhằm vào Nga, đặc biệt trong lĩnh vực năng lượng.
Tổng thống Nga Vladimir Putin chỉ trích các biện pháp trừng phạt kinh tế nhằm vào Nga tại Diễn đàn Tuần Năng lượng Nga tại Thủ đô Moscow, Nga ngày 4/10/2017. Ảnh:  AFP 

Ngày 4/10, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã có bài phát biểu tại phiên họp toàn thể của diễn đàn Tuần Năng lượng Nga tại thủ đô Moskva, trong đó đề cập nhiều vấn đề nổi cộm.

Trong bài phát biểu, Tổng thống Putin đã chỉ trích các biện pháp trừng phạt kinh tế nhằm vào Nga, đặc biệt trong lĩnh vực năng lượng, được sử dụng nhằm mục đích cạnh tranh bất bình đẳng và đe dọa đến kinh tế toàn cầu nói chung.

Theo ông, các tác động tiêu cực của những lệnh trừng phạt trên là hiển nhiên đối với kinh tế thế giới cũng như lĩnh vực năng lượng trên toàn cầu.

Ông tuyên bố ủng hộ những nỗ lực chung trong việc loại bỏ những trở ngại đe dọa tăng trưởng kinh tế của các quốc gia, đặc biệt các nước đang phát triển vốn đòi hỏi các nguồn cung cấp năng lượng đảm bảo và giá cả phải chăng.

Trong bối cảnh thỏa thuận giữa Tổ chức Các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC) và các nhà sản xuất khác về việc cắt giảm sản lượng khai thác dự kiến sẽ hết hiệu lực vào cuối tháng 3/2018, Tổng thống Putin cũng để ngỏ khả năng văn kiện này có thể sẽ tiếp tục được gia hạn thêm.

Ngoài ra, ông cũng kêu gọi thúc đẩy sự hình thành các thị trường năng lượng mới, đặc biệt tại khu vực châu Á - Thái Bình Dương, trước thực tế hiện có tới 2 tỷ người dân trên hành tinh vẫn chưa được tiếp cận đầy đủ với các nguồn năng lượng.

Tại diễn đàn, nhà lãnh đạo Nga cũng đề cập đến quan hệ với Mỹ khi nhận định rằng mối quan hệ giữa Moskva và Washington dù có nhiều vấn đề, song ông hy vọng những lợi ích chung giữa hai nước trong cuộc chiến chống khủng bố sẽ giúp cải thiện mối quan hệ này.

Ông nêu rõ: "Một số lực lượng đang lợi dụng quan hệ Nga-Mỹ để giải quyết những vấn đề chính trị nội bộ tại Mỹ. Tôi tin rằng một người như Tổng thống Mỹ Donald Trump với tính cách của mình, sẽ không bao giờ là 'con tin' cho những lợi ích của ai đó".

Tổng thống Putin cũng cho biết vẫn còn "rất nhiều người bạn" của Moskva tại Mỹ thực sự mong muốn cải thiện quan hệ giữa hai nước.

Ngoài ra, Tổng thống Nga cũng đề cập đến vấn đề Triều Tiên và cuộc trưng cầu ý dân của cộng đồng người Kurd  ở Iraq. Về vấn đề người Kurd, ông Putin tuyên bố Moskva áp dụng chính sách không can thiệp và thận trọng sau cuộc trưng cầu ý dân trái phép về nền độc lập cho vùng lãnh thổ này ở Iraq.

Đối với hồ sơ Triều Tiên, Tổng thống Nga bày tỏ quan ngại trước tình hình căng thẳng gia tăng giữa Triều Tiên và phương Tây liên quan đến chương trình tên lửa và hạt nhân của Bình Nhưỡng, trong bối cảnh Nga có chung đường biên giới với Triều Tiên.

Theo ông Putin, chính quyền của Tổng thống Trump đang lắng nghe quan điểm của Nga về Triều Tiên, theo đó ưu tiên các giải pháp ngoại giao thay vì gây sức ép bằng các biện pháp trừng phạt hoặc chọn giải pháp quân sự.

Nhà lãnh đạo Nga một lần nữa cảnh báo hậu quả khó lường nếu có hành động quân sự đối với Triều Tiên, đồng thời kêu gọi các bên hạ nhiệt căng thẳng để bắt đầu đối thoại giải quyết vấn đề hiện nay./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục