Mỹ, Trung Quốc nhất trí tiếp tục gia tăng sức ép đối với Triều Tiên

08:05' - 09/02/2018
BNEWS Ngoại trưởng Mỹ và Ủy viên Quốc vụ Trung Quốc đã tái khẳng định cam kết của Washington và Bắc Kinh trong việc gia tăng sức ép đối với Triều Tiên liên quan tới chương trình vũ khí hạt nhân.
Mỹ, Trung Quốc nhất trí tiếp tục gia tăng sức ép đối với Triều Tiên. Ảnh minh họa: EPA

Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson và Ủy viên Quốc vụ Trung Quốc Dương Khiết Trì đã tái khẳng định cam kết của Washington và Bắc Kinh trong việc gia tăng sức ép đối với Triều Tiên liên quan tới chương trình vũ khí hạt nhân.

Thông báo với báo giới về kết quả cuộc gặp tại thủ đô Washington của Mỹ ngày 8/2, người phát ngôn của Bộ Ngoại giao Mỹ Heather Nauert cho biết cả hai bên đều tái khẳng định cam kết của Tổng thống Donald Trump và Chủ tịch Tập Cận Bình về việc tiếp tục gây sức ép đối với Triều Tiên liên quan tới chương trình hạt nhân và vũ khí gây quan ngại của nước này.

Ngoài ra, hai bên cũng nhất trí về tầm quan trọng của việc duy trì mối quan hệ mang tính xây dựng và hữu ích trong quá trình hợp tác giữa các bên để đối phó với những thách thức chung và thẳng thắn trao đổi tháo gỡ quan điểm khác biệt.

Ngoài ra, quan chức 2 nước cũng đã thảo luận về sự cần thiết phải thúc đẩy hơn nữa mối quan hệ kinh tế bình đẳng và đôi bên cùng có lợi, chia sẻ phương pháp hữu hiệu trong cuộc chiến chống ma túy.

Về phần mình, Ủy viên Quốc vụ Dương Khiết Trì đã kêu gọi cộng đồng quốc tế ủng hộ những tín hiệu hòa giải tích cực trong quan hệ liên Triều, đồng thời khẳng định sẽ tiếp tục nỗ lực giảm căng thẳng trên Bán đảo Triều Tiên.

Liên quan quan hệ song phương Trung Quốc - Mỹ, ông cho rằng Bắc Kinh và Washington cần duy trì các kênh liên lạc gần gũi và tận dụng 4 cơ chế đối thoại cấp cao đã được thiết lập giữa hai nước để thúc đẩy hơn nữa trao đổi và hợp tác song phương.

Theo Ủy viên Quốc vụ Dương Khiết Trì, Trung Quốc và Mỹ hoàn toàn có thể giải quyết những vấn đề tranh chấp thương mại giữa hai nước thông qua các thị trường mở và mở rộng hợp tác hơn nữa.

Ông Dương Khiết Trì thăm Mỹ 2 ngày. Dự kiến trong ngày làm việc tiếp theo, quan chức hai nước sẽ thảo luận cụ thể về mối quan hệ kinh tế Mỹ-Trung sau những hành động đáp trả lẫn nhau gần đây, vốn làm dấy lên lo ngại về một cuộc chiến thương mại giữa 2 nền kinh tế lớn nhất thế giới./.

>>> Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ khẳng định "con đường ngoại giao" trong vấn đề Triều Tiên

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục