Nâng cao hiệu quả tiếp cận tài chính bằng cải cách thủ tục hành chính

18:42' - 20/04/2018
BNEWS Theo báo cáo từ Ngân hàng Nhà nước, kết quả cải cách thủ tục hành chính đã góp phần cải thiện tích cực môi trường kinh doanh trong lĩnh vực tiền tệ, ngân hàng.
Hội thảo "Cải cách thủ tục hành chính cải thiện chỉ số tiếp cận tín dụng". Ảnh: Ngọc Quỳnh/TTXVN

Đồng thời, hỗ trợ doanh nghiệp và người dân trong tiếp cận vốn vay ngân hàng. Nhờ đó, chỉ số "Tiếp cận tín dụng" của Việt Nam năm 2018 đã được Ngân hàng Thế giới xếp hạng 29/190, tăng 3 bậc và đứng thứ 4 trong ASEAN.
Đây là nội dung chính của hội thảo "Cải cách thủ tục hành chính cải thiện chỉ số tiếp cận tín dụng" do Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) phối hợp với Ngân hàng Nhà nước tổ chức chiều ngày 20/4 tại Hà Nội.
Hội thảo là cơ hội để Ngân hàng Nhà nước và các cơ quan quản lý lắng nghe những ý kiến đánh giá, các giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp tiếp cận hiệu quả những dịch vụ ngân hàng, cải tiến các thủ tục mang tính hành chính đang cản trở hoặc gây phiền hà trong quan hệ tín dụng...

Đây cũng sẽ là cơ sở để Ngân hàng Nhà nước tổ chức xây dựng và chỉ đạo triển khai các chương trình, kế hoạch cụ thể, thiết thực về cải cách hành chính nhằm tiếp tục cải thiện, nâng cao hơn nữa chỉ số tiếp cận tín dụng; cũng như cải thiện hơn nữa quan hệ tín dụng giữa doanh nghiệp và ngân hàng.
Phản ánh thực trạng khó khăn của doanh nghiệp khi tiếp cận tín dụng từ phía các ngân hàng, ông Mạc Quốc Anh, Phó Chủ tịch Hiệp hội doanh nghiệp nhỏ và vừa thành phố Hà Nội cho biết, trước đây, đa phần các doanh nghiệp còn rất khó khăn trong việc tiếp cận nguồn vốn từ các ngân hàng thương mại.

Hạn chế về nguồn vốn cũng kéo theo nhiều vướng mắc khác về công nghệ, nguồn nhân lực, kỹ năng quản trị và tiếp thị...

Tổng hợp ý kiến từ nhiều doanh nghiệp thành viên cho thấy, khó khăn lớn nhất trong việc tiếp cận vốn vay ngân hàng là do thiếu tài sản thế chấp. Nhưng hiện nay, tình trạng này đã được cải thiện nhiều, tiếp cận vốn ngân hàng không còn khó khăn và vướng mắc như trước kia.

Có được điều này phần lớn là nhờ những nỗ lực cải cách hành chính của ngành ngân hàng.
"Tuy nhiên, vẫn có thực trạng, nhiều tổ chức tín dụng có xu hướng ưu tiên hơn đối với những doanh nghiệp lớn, hoạt động ổn định. Còn đối với các doanh nghiệp nhỏ và vừa thì việc tiếp cận vốn đôi khi chịu thời gian thẩm định lâu hơn...

Nguyên do cũng vì doanh nghiệp nhỏ và vừa thường có trình độ quản lý yếu kém, công nghệ lạc hậu, trình độ lao động thấp, thông tin kém minh bạch, khả năng đáp ứng đủ điều kiện hồ sơ vay vốn ngân hàng còn hạn chế.", ông Quốc Anh nhìn nhận.
Đại diện doanh nghiệp ông Nguyễn Du, Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần xây dựng xây lắp viễn thông (COMAS) bày tỏ, vấn đề khó khăn của nhiều doanh nghiệp hiện nay chứ không chỉ COMAS. Đó chính là thời gian hoàn trả vốn vay đối với những khoản vay ngắn hạn mà doanh nghiệp không thể thu hồi trong vòng 12 tháng.

Nhiều doanh nghiệp phải "đau đầu" lấy chỗ nọ đập chỗ kia để đảo nợ ngân hàng. Vì thế doanh nghiệp mong muốn Ngân hàng Nhà nước cùng các ngân hàng thương mại xem xét tạo điều kiện cho doanh nghiệp được gia hạn thời gian hoàn vốn.
"Ngoài ra, cần giảm thiểu hồ sơ cứng khi cung cấp cho ngân hàng; giảm thiểu thời gian phê duyệt phương án tổng thể cho doanh nghiệp vì nhiều khi thời gian kéo dài để chờ đợi tiếp cận tín dụng có thể ảnh hưởng và làm lỡ cơ hội kinh doanh của doanh nghiệp.", ông Du kiến nghị.
Đồng tình với quan điểm của ông Nguyễn Du, ông Mạc Quốc Anh, bổ sung thêm, quyết tâm cải cách thủ tục hành chính của Ngân hàng Nhà nước đã và đang tạo nhiều thuận lợi cho cộng đồng doanh nghiệp nhỏ và vừa tiếp cận tín dụng. Đồng thời, cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia.

Nhưng, sẽ còn đạt hiệu quả tốt hơn nếu các tổ chức tín dụng cải tiến thủ tục vay vốn; thực hiện các giải pháp tháo gỡ khó khăn trong quan hệ tín dụng với các doanh nghiệp.

Bên cạnh đó, tích cực triển khai chương trình kết nối ngân hàng-doanh nghiệp để cùng với chính quyền các địa phương trực tiếp tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trên tất cả các lĩnh vực khác nhau để doanh nghiệp có điều kiện tiếp cận nguồn vốn tín dụng ngân hàng.
Ông Quốc Anh cho rằng, các tổ chức tín dụng cần phát triển đa dạng các sản phẩm tín dụng; trong đó, có những sản phẩm đặc thù cho đối tượng doanh nghiệp nhỏ và vừa như sản phẩm về ngoại tệ, các công cụ phòng ngừa rủi ro lãi suất và tỷ giá nhằm giúp doanh nghiệp chủ động về vốn.

Cùng với đó, cần đổi mới quy trình cho vay theo hướng đơn giản hóa thủ tục...Có như vậy, chắc chắn quan hệ tín dụng giữa ngân hàng và doanh nghiệp sẽ được cải thiện và chỉ số tiếp cận tín dụng sẽ được nâng lên.
Đề cập tới những khó khăn, vướng mắc của các doanh nghiệp khi tiếp cận vốn ngân hàng, bà Nguyễn Kim Oanh, Phó Tổng giám đốc Ngân hàng Vietcombank cho biết, các ngân hàng thương mại trong nước hiện cũng đang phải chịu áp lực cạnh tranh rất lớn.

Do vậy, những khách hàng tốt, có phương án kinh doanh hiệu quả và khả thi sẽ luôn được các ngân hàng cạnh tranh tiếp cận.
"Đối với những doanh nghiệp gặp khó khăn khi tiếp cận vốn ngân hàng, thường là những doanh nghiệp chưa đáp ứng được điều kiện vay vốn do những yếu tố như: phương án sản xuất kinh doanh thiếu tính khả thi, vốn chủ sở hữu và năng lực tài chính còn hạn chế và thông tin tài chính thiếu minh bạch...

Do đó, để cải thiện việc tiếp cận tín dụng, doanh nghiệp cần trung thực và giữ "chữ Tín"; đảm bảo tính hợp nhất giữa báo cáo tài chính vay vốn và báo cáo thuế; đảm bảo đủ năng lực quản trị và phải chắc chắn có phương án sản xuất kinh doanh khả thi.", bà Oanh khuyến nghị.
Cũng theo gợi ý của bà Oanh, các doanh nghiệp nhỏ và vừa cần nâng cao năng lực tài chính thông qua việc tăng vốn điều lệ hoặc hoạt động mua bán, sáp nhập với các doanh nghiệp khác trong cùng lĩnh vực; nâng cao năng lực quản trị và điều hành doanh nghiệp.

Ngoài ra, đẩy nhanh áp dụng khoa học công nghệ vào sản xuất kinh doanh nhằm tăng năng suất lao động, giảm giá thành. Cùng với đó, các doanh nghiệp nhỏ và vừa nên tăng cường đào tạo, nâng cao trình độ và tay nghề cho lao động; đẩy mạnh công tác nghiên cứu thị trường và triển khai hiệu quả công tác marketing.

Đặc biệt, cần chuẩn hóa và minh bạch thông tin về hoạt động kinh doanh, năng lực tài chính để tạo niềm tin từ các ngân hàng tài trợ vốn./.
Xem thêm:

>>>Cải cách thủ tục hành chính: Khoảng trống giữa quyết tâm và kết quả
>>>Tạo đột phá từ quyết tâm hoàn thiện thể chế

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục