Nắng nóng, thị trường máy lạnh hút khách, cháy hàng

19:35' - 06/06/2017
BNEWS Mấy ngày vừa qua, tại các siêu thị điện máy, cửa hàng bán đồ điện máy gia dụng ở thành phố Hải Dương, người dân đổ xô đi mua các thiết bị điều hòa, máy làm mát không khí.

Sức mua tăng cao đột biến khiến nhiều sản phẩm “cháy” hàng.

Tại siêu thị Điện máy xanh, khu vực bán điều hòa, máy làm mát không khí suốt gần 1 tuần nay luôn đông đúc. Trung bình, mỗi ngày, siêu thị bán ra khoảng 100 chiếc điều hòa và trên 30 chiếc máy làm mát không khí.

Anh Nguyễn Tùng Lâm, quản lý siêu thị cho biết, lượng bán ra cao gấp 10 lần so với ngày thường, nhiều dòng sản phẩm đã hết sạch, hàng mẫu để trưng bày cũng không còn, phải hết ngày 6/6 mới có hàng nhập về. Khó khăn nhất hiện nay là siêu thị thiếu trầm trọng nhân viên lắp đặt điều hòa.

Hiện tại, siêu thị có 25 nhân viên lắp đặt nhưng làm không hết việc, phải thuê thêm người lắp đặt để phục vụ khách nhưng khách vẫn phải chờ sau khi mua từ 1-2 ngày mới lắp xong được.

Những nhãn hàng điều hòa đang được người tiêu dùng ưa chuộng và chọn mua chủ yếu các nhãn: Electrolux, Daikin, Panasonic, Samsung. Điều hòa Electrolux giá tầm 6-7 triệu đồng mua theo hình thức trả góp là nhãn hàng được nhiều người lựa chọn.

Theo anh Nguyễn Tùng Lâm, dòng điều hòa này có mức giá vừa phải, phù hợp với những gia đình có thu nhập trung bình. Còn với những dòng điều hòa khác, đa phần người tiêu dùng chọn sản phẩm có mức giá dao động từ 9-10 triệu đồng/chiếc.

Bên cạnh đó, các loại máy làm mát không khí (còn gọi là quạt điều hòa) với mức giá dao động từ 2- 5 triệu đồng/chiếc cũng là sản phẩm thu hút người tiêu dùng. Ưu điểm của máy làm mát không khí là tiết kiệm điện gấp 10 lần so với máy điều hòa, phù hợp với gia đình có người già và trẻ nhỏ vì tạo độ ẩm tốt.

Các dòng máy làm mát không khí hầu như không còn trong kho, chỉ còn 2-3 chiếc bày bán và siêu thị đang tiếp tục nhập hàng bổ sung.

Tương tự, tại các siêu thị điện máy HC, Trần Anh, siêu thị Big C, cảnh tấp nập cũng tương tự. Anh Phương, quản lý siêu thị cho biết, đón trước được nhu cầu của thị trường, siêu thị đã nhập nhiều hàng về.

Cao điểm thứ Bảy, Chủ nhật, quầy lễ tân phải xếp hàng chờ đợi mới thanh toán được. Không riêng các siêu thị mà ở các cửa hàng bán lẻ như phố Trần Phú, Phạm Ngũ Lão, Đại lộ Hồ Chí Minh…, người dân cũng ùn ùn mua sắm các thiết bị làm mát không khí.

Chủ cửa hàng điện lạnh Huynh Mạc (49 Đại lộ Hồ Chí Minh, thành phố Hải Dương) ước tính mỗi ngày, cơ sở này bán ra trên 60 chiếc điều hòa, máy làm mát không khí. Lượng sản phẩm bán ra cao gấp 5 lần so với ngày thường. Các nhãn hàng bán chạy chủ yếu thuộc các hãng điều hòa Daikin, Panasonic.

Máy làm mát không khí dòng Daikio có mức giá 4-5 triệu đồng/chiếc là sản phẩm đắt khách hơn cả. Chủ cửa hàng cho biết, người dân thường có thói quen đến ngày nắng nóng mới đi mua sắm máy lạnh thế nên những ngày qua người mua hàng đông như đi hội, cửa hàng vất vả trong việc thuê nhân viên vận chuyển và lắp đặt.

Nhu cầu mua sắm điều hòa tăng cao đột biến, tiền công lắp đặt cũng tăng.

Theo anh Nguyễn Tùng Lâm, công lắp đặt điều hòa hiện từ 450-500 nghìn đồng/máy, cao gấp đôi so với cùng thời điểm này năm trước và những ngày thường do lượng thợ khan hiếm. Trong tháng nắng nóng này, mỗi thợ điều hòa có thể thu nhập từ 20-30 triệu đồng./.

Xem thêm:

>>Mẹo sử dụng quạt điều hòa tiết kiệm điện trong những ngày nắng nóng

>>EVN khuyến cáo sử dụng điện tiết kiệm khi thời tiết nắng nóng kéo dài

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục