Né trạm thu phí BOT, Quốc lộ 38 ô nhiễm vì xe trọng tải lớn

10:35' - 16/06/2016
BNEWS Do trạm thu phí cầu Hồ (Bắc Ninh) dừng hoạt động và đặc biệt phí Quốc lộ 5 tăng cao nên xe trọng tải lớn, nhất là xe container đã chọn tuyến đường Quốc lộ 38 để chạy.
Do tránh các trạm thu phí BOT, xe trọng tải lớn, xe container đã lựa chọn đi Quốc lộ 38 thay vì Quốc lộ 5 gây ô nhiễm môi trường và ách tắc giao thông. Ảnh: TTXVN

Theo quan sát của phóng viên, nếu như một chiếc xe container đi từ Hải Phòng đến Hưng Yên hoặc Bắc Ninh mà đi theo tuyến đường 391 (huyện Tứ Kỳ) qua thành phố Hải Dương, chạy theo Quốc lộ 5 đến huyện Bình Giang rẽ vào Quốc lộ 38 có thể "tránh" được 2 trạm thu phí trên tuyến Quốc lộ 5, trạm thu phí ở Từ Sơn (Bắc Ninh).

Đồng thời, "né" được cả trạm kiểm tra tải trọng xe lưu động của tỉnh Hải Dương đặt ở gần ngã 3 Tiền Trung (Hải Dương).

Quốc lộ 38B là tuyến giao thông nối từ Hải Dương đến tỉnh Ninh Bình với chiều dài trên 145km. Trước đây, các phương tiện lưu thông trên quốc lộ này đoạn qua tỉnh Hải Dương chủ yếu là xe tải nhỏ, xe buýt, xe máy và các phương tiện thô sơ. 

Chị Phạm Thị Thư, thôn Đông Giao, xã Lương Điền, huyện Cẩm Giàng (Hải Dương) bức xúc: "Hai bên tuyến đường này có rất đông người dân sinh sống mà lượng xe tải trọng lớn nhất là xe container đi lại nhiều như thế thì rất nguy hiểm. Thôn Đông Giao là làng nghề, mỗi ngày có hàng trăm người lao động đến làm thuê cho các chủ xưởng gỗ mỹ nghệ, đường thì nhỏ, lượng xe thì đông rất dễ gặp tai nạn giao thông.

Đặc biệt là từ 19 giờ đến 2 giờ sáng hàng ngày, lượng xe trọng tải lớn đi lại rầm rập, mỗi khi có xe đi qua là nhà cửa rung lên như có động đất. Trẻ con hay người già không thể ngủ được, người dân chúng tôi rất lo lắng, đêm đang ngủ mà nhỡ ra lái xe ngủ gật, lạc tay lái thì không biết hậu quả sẽ như thế nào".

Không những thế, thời gian gần đây, tuyến quốc lộ này lại đang được cải tạo, sửa chữa nhưng vẫn cho các phương tiện lưu thông khiến nguy cơ mất an toàn giao thông và ảnh hưởng đến môi trường sống của người dân càng tăng cao.

Chủ cửa hàng gỗ Anh Thư, thôn Đông Giao, xã Lương Điền, huyện Cẩm Giàng chia sẻ: "Từ ngày tuyến đường này được thi công, cải tạo thì bụi lắm. Nhà ở hai bên đường cả ngày đều không dám mở cửa dù cho thời tiết vô cùng oi bức.

Thậm chí, chúng tôi còn phải lấy vải chèn hết các khe cửa nhưng mỗi ngày vẫn quét được hàng vốc bụi. Bức xúc quá, chúng tôi đã phải mang gạch, đá ra để chặn đường không cho xe lưu thông và phản đối nhà thầu thi công chậm. Tuy nhiên sau đó, họ chỉ tưới nước giảm bụi vào những lúc thi công còn ngày nghỉ thì không làm. Mà ngày nghỉ thì xe ô tô vẫn chạy qua và chúng tôi vẫn phải hứng bụi".

Dự án mở rộng Quốc lộ 38B cơ bản bám theo đường cũ trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh và Hải Dương dài 32,8 km, điểm đầu giao cắt với Quốc lộ 1A cũ tại ngã tư Cổng Ô, thành phố Bắc Ninh, điểm cuối giao với Quốc lộ 5. Trên tuyến có 2 cầu là cầu Đo và cầu Guột sẽ được cải tạo mở rộng.

Dự án có tổng vốn đầu tư 1.679 tỷ đồng do 3 doanh nghiệp gồm Công ty cổ phần xây dựng số 2 (Vinaconex), Công ty cổ phần đầu tư khai thác Cảng và Công ty cổ phần Licogi 16 đầu tư theo hình thức BOT, khởi công vào tháng 7/2014, dự kiến hoàn thành vào năm 2016. Riêng đoạn thuộc tỉnh Hải Dương có chiều dài 13km và chạy qua địa bàn 2 huyện là Cẩm Giàng và Bình Giang.

Tuy nhiên, do công tác giải phóng mặt bằng và năng lực của nhà thầu hạn chế nên việc thi công rất chậm. Việc thi công chỉ diễn ra ở một bên con đường, một nửa bên còn lại vẫn cho phép xe, thậm chí xe trọng tải lớn lưu thông hoặc thi công theo kiểu "xôi đỗ" khiến nơi đây khi trời nắng thì bụi bay mù mịt, trời mưa thì bùn lầy nước đọng.

Cùng với đó, đoạn Quốc lộ 38B đang cải tạo có đường sắt Hà Nội - Hải Phòng cắt ngang nên khi ô tô có tải trọng lớn đi lại nhiều cũng khiến giao thông thường xuyên bị ùn ứ. Đó cũng chính là nguyên nhân từ đầu năm đến nay, người dân ở xã Hưng Thịnh, huyện Bình Giang và xã Lương Điền, huyện Cẩm Giàng đã 2 lần mang chướng ngại vật ra đường chặn ô tô, gây sức ép và phản đối nhà thầu thi công chậm trễ.

Dự án cải tạo, mở rộng tuyến Quốc lộ 38B, dự kiến phải hoàn thành vào tháng 5/2016 nhưng đến nay vẫn chưa hoàn thiện do công tác giải phóng mặt bằng và năng lực của nhà thầu. Mới đây, dự án này lại tiếp tục được gia hạn hoàn thành vào ngày 31/8/2016. Trong thời gian qua, cả Tổng cục đường bộ và Thanh tra Giao thông (Sở Giao thông Vận tải Hải Dương) đã nhiều lần ra văn bản xử phạt nhà thầu do các vi phạm.

Ông Vũ Xuân Phong, Phó Chánh thanh tra, Sở Giao thông Vận tải Hải Dương cho hay, từ đầu năm đến nay, lực lượng thanh tra giao thông tỉnh Hải Dương đã xử phạt nhà thầu 3 lần với tổng số tiền là 62 triệu đồng do các lỗi như: thi công trên đường bộ đang khai thác không bố trí đủ cọc tiêu, rào chắn, biển báo; không thực hiện đúng các qui định trong giấy phép thi công; không bố trí người hướng dẫn giao thông....

Thiếu tá Nguyễn Lương Trọng, Đội trưởng Đội tuần tra, kiểm soát số 2 Phòng Cảnh sát giao thông đường bộ, đường sắt (Công an tỉnh Hải Dương) cho biết, trước tình hình giao thông trên Quốc lộ 38 phức tạp, đơn vị thường xuyên bố trí tổ công tác chốt trực nhằm đảm bảo an toàn giao thông;

Tuy nhiên, đây chỉ là giải pháp tình thế. Để đảm bảo an toàn giao thông và thi công tuyến đường, theo Thiếu tá Trọng thì cơ quan chức năng cần cắm biển hạn chế xe có tải trọng lớn vào những giờ cố định; đồng thời tăng cường giám sát nhà thầu để đẩy nhanh tiến độ thi công.

Nhà thầu cần có phương án thi công chi tiết kết hợp với phân luồng giao thông hợp lý và đảm bảo vệ sinh môi trường cho các hộ dân đang sinh sống 2 bên đường.

Trong khi chờ cơ quan chức năng vào cuộc tích cực hơn nữa thì người dân hai bên tuyến đường này vẫn ngày ngày sống chung với bụi và nguy hiểm rình rập từ những chiếc xe tải trọng lớn./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục