Nga sẵn sàng thảo luận với OPEC về cách đối phó với giá dầu giảm

13:32' - 29/01/2016
BNEWS Bộ trưởng Năng lượng Nga Alexander Novak khẳng định Moskva sẵn sàng tham gia cuộc họp với OPEC nhằm thiết lập khả năng phối hợp ứng phó với tình hình giá dầu sụt giảm do dư thừa nguồn cung.

Bộ trưởng Năng lượng Nga Alexander Novak ngày 28/1 cho biết Moskva sẵn sàng tham gia cuộc họp với Tổ chức Các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC) nhằm thiết lập khả năng phối hợp ứng phó với tình hình giá dầu sụt giảm do dư thừa nguồn cung. 

Mặc dù không phải là thành viên của OPEC, nhưng Nga cũng chịu tác động tiêu cực - kinh tế rơi vào suy thoái - từ việc giá “vàng đen” lao dốc xuống mức thấp kỷ lục trong vòng 12 năm trở lại đây. 

Báo giới Nga dẫn phát biểu của Bộ trưởng Novak cho biết các nước OPEC đang cố gắng tổ chức một cuộc họp với sự tham dự của quốc gia thành viên cũng như các quốc gia không phải là thành viên của tổ chức này. Nhiều quốc gia đang xem xét về sáng kiến này, trong khi đó phía Nga mới đây đã xác nhận khả năng tham dự cuộc họp nói trên. 

Bộ trưởng Novak cho biết trong cuộc họp này, các nước có thể sẽ thảo luận về tình hình thị trường dầu thô, về giá dầu thấp, cùng những khả năng phối hợp trong việc khai thác và sản xuất nguồn nhiên liệu này.

Ngoài ra, cũng theo ông Novak, nhiều khả năng các bên cũng sẽ thảo luận đề xuất được cho là của Saudi Arabia – quốc gia sản xuất chủ lực trong OPEC – về việc cắt giảm tới 5% sản lượng dầu thô tại các nước xuất khẩu mặt hàng này, nhằm làm giảm đáng kể nguồn cung toàn cầu. Tuy nhiên, cho tới nay Saudi Arabia chưa có bất kỳ phản hồi nào về thông tin này. 

Sau tuyên bố của Bộ trưởng Năng lượng Nga, giá dầu mỏ thế giới chốt phiên giao dịch cùng ngày đã có sự phục hồi nhẹ so với mức đáy trong vòng 12 năm trở lại đây được ghi nhận hồi cuối tuần qua. 

Trên sàn giao dịch New York (Mỹ), giá dầu thô ngọt nhẹ WTI giao tháng 3/2016 tăng 92 cent lên 33,22 USD/thùng. Trên sàn giao dịch London (Anh), giá dầu Brent Biển Bắc giao cùng kỳ hạn tăng 79 cent lên 33,89 USD/thùng. Trước đó, giá dầu Brent đã có thời điểm tăng lên mức cao nhất trong ba tuần qua là gần 36 USD/thùng. 

Hôm 26/1, các bộ trưởng Dầu mỏ Kuwait và Iraq tuyên bố OPEC chỉ cắt giảm sản lượng để đẩy giá dầu lên khi các nước thành viên ngoài OPEC cũng làm như vậy./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục