Nga và Saudi Arabia tìm kiếm lợi ích chung

06:30' - 23/04/2017
BNEWS Chủ tịch Hội đồng Liên bang Nga Valentina Matviyenko đã có chuyến thăm 2 ngày tới Saudi Arabia, với trọng tâm của cuộc đàm phán lần này là hợp tác trong lĩnh vực dầu khí.
Nga và Saudi Arabia tìm kiếm lợi ích chung thông qua các thỏa thuận hợp tác về năng lượng. Ảnh: Reuters

Theo báo Ria-Novosti của Nga, Moskva và Riyadh đang tăng cường hợp tác để giảm sản lượng khai thác dầu. Cả hai nước đều hoàn thành đầy đủ nghĩa vụ của mình trong khuôn khổ thỏa thuận giữa Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ (OPEC) và các quốc gia xuất khẩu dầu mỏ lớn khác trên thế giới.

Trên thực tế, sự hợp tác này là đôi bên cùng có lợi, nó cho phép duy trì giá dầu thế giới ở mức chấp nhận được, điều mà cả Điện Kremlin và chế độ quân chủ Saudi Arabia đều quan tâm.

Một vài năm trước, dưới thời Tổng thống Mỹ Barack Obama, đã có một lý thuyết cho rằng Washington đặc biệt yêu cầu Riyadh giảm giá dầu để phá hoại Nga dù bằng cách này hay cách khác, song chính phủ Nga và Saudi Arabia hiện tại lại đang hợp tác khá mạnh mẽ trong lĩnh vực dầu khí.

Có một điều khá kỳ lạ là mặc dù Riyadh có mối quan hệ khá gần gũi với Mỹ, song quốc gia này lại không ủng hộ các lệnh trừng phạt chống Nga, vốn được nhiều quốc gia đồng minh khác của Mỹ và Liên minh châu  Âu ủng hộ, chẳng hạn như Nhật Bản, Australia, New Zealand và Canada.

Ngoài lĩnh vực năng lượng, các vấn đề về hợp tác kỹ thuật quân sự cũng được nhắc tới trong cuộc gặp lần này. Đại sứ Nga tại Saudi Arabia Oleg Azerov đã cho báo Ria-Novosti biết về điều này. Đối tác chính cung cấp vũ khí cho Arab Saudi là Mỹ và rõ ràng, Nga hiện bắt đầu là nhà cung cấp cạnh tranh với Mỹ tại thị trường này.

Còn một khía cạnh khác của cuộc hội đàm lần này là việc ủng hộ Viện “Ngân hàng Hồi giáo” và sự xuất hiện các ngân hàng Saudi Arabia ở Nga.

Trong cuộc gặp với đại diện cộng đồng doanh nghiệp Saudi Arabia, bà Matviyenko thông báo rằng vào năm 2017, các dự án chung giữa Nga và Saudi Arabia phải đạt được khoảng 3 tỷ USD. Bà Matviyenko cũng cho biết Quốc vương Saudi Arabia đang có kế hoạch đến thăm chính thức Liên bang Nga.

Moskva và Riyadh có sự khác biệt khá lớn về cuộc xung đột ở Syria cũng như tình hình liên quan đến Iran. Điều này đang cản trở việc thúc đẩy các hoạt động vận động ngoại giao của cả hai nước. Tuy nhiên, hai nước vẫn tồn tại những điểm chung.

Trong khi đó, mối quan hệ giữa Mỹ và Saudi Arabia đang bị ảnh hưởng bởi việc các công dân Mỹ cáo buộc chính quyền Saudi Arabia ủng hộ tổ chức khủng bố al-Qaeda. Một vụ khởi kiện tập thể thay mặt cho 800 người chết trong vụ khủng bố ngày 11/9/2001 đang được toà án liên bang ở Manhattan xem xét. Tổng số tiền liên quan đến vụ kiện ước tính khoảng 6 tỷ USD.

>> Saudi Arabia hướng tới châu Á nhằm tăng cường hợp tác kinh tế và đầu tư

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục