Ngân hàng Chính sách xã hội giúp gần 32 triệu lượt hộ nghèo vay vốn

18:40' - 16/10/2017
BNEWS Theo Ngân hàng Chính sách Xã hội, ngân hàng này đã cho vay trên 31,8 triệu lượt hộ nghèo và các đối tượng chính sách khác trong giai đoạn từ 2002 đến 2017.
Hộ nghèo, gia đình chính sách làm thủ tục vay vốn tại điểm giao dịch xã Hoằng Tiến, huyện Hoằng Hóa tỉnh Thanh Hóa. Ảnh: Trần Việt/TTXVN

Qua đó, nguồn vốn này đã góp phần giúp trên 4,5 triệu hộ vượt qua ngưỡng nghèo; thu hút, tạo việc làm cho gần 3,4 triệu lao động, hơn 3,5 triệu lượt học sinh, sinh viên có hoàn cảnh khó khăn được vay vốn học tập.
Cũng từ nguồn vốn chính sách đã xây dựng trên 9,9 triệu công trình nước sạch và vệ sinh môi trường ở nông thôn; gần 105 nghìn căn nhà cho hộ gia đình vượt lũ vùng Đồng bằng sông Cửu Long, gần 528 nghìn căn nhà cho hộ nghèo và các hộ gia đình chính sách, trên 11 nghìn căn nhà phòng, tránh bão, lụt khu vực miền Trung.

Ngoài ra, có trên 112 nghìn lao động thuộc gia đình chính sách được vay vốn đi xuất khẩu lao động có thời hạn ở nước ngoài...
Từ 3 chương trình tín dụng nhận bàn giao, đến nay tín dụng chính sách xã hội đã và đang thực hiện 20 chương trình tín dụng chính sách và một số chương trình, dự án do các địa phương, các tổ chức và cá nhân trong và ngoài nước uỷ thác cho Ngân hàng Chính sách Xã hội thực hiện.
Đến 30/9/2017, tổng dư nợ các chương trình tín dụng chính sách đạt hơn 169.000 tỷ đồng, gấp hơn 24 lần so với thời điểm thành lập; tốc độ tăng trưởng bình quân hàng năm đạt 19,2%, với trên 6,7 triệu hộ nghèo và các đối tượng chính sách còn dư nợ.

Dư nợ cho vay hộ nghèo và các đối tượng chính sách tại các huyện nghèo theo Nghị quyết số 30a/2008/NQ-CP của Chính phủ là 13.944 tỷ đồng, với gần 457 nghìn đối tượng đang dư nợ.
Nhờ nguồn vốn tín dụng chính sách, tỷ lệ hộ nghèo giai đoạn 2001 - 2005 giảm từ 17% xuống 7%; giai đoạn 2005 - 2010 từ 22% xuống 9,45%; giai đoạn 2011-2015 từ 14,2% xuống 4,25% cuối năm 2015.
Ngân hàng Chính sách Xã hội cũng cho biết, tính đến ngày 30/9/2017, tổng nguồn vốn ngân hàng đạt trên 179 nghìn tỷ đồng, tăng trên 172 nghìn tỷ đồng, gấp hơn 25 lần so với khi thành lập.

Trong đó, Ngân sách Nhà nước cấp vốn điều lệ và cấp vốn thực hiện các chương trình tín dụng đạt 27.762 tỷ đồng, chiếm 15,6% tổng nguồn vốn; Ngân hàng Chính sách Xã hội huy động trên thị trường, vay Ngân hàng Nhà nước, nhận tiền gửi 2% của các tổ chức tín dụng Nhà nước và phát hành trái phiếu được Chính phủ bảo lãnh đạt 129.775 tỷ đồng, chiếm 72,5%/tổng nguồn vốn.

Nguồn vốn địa phương ủy thác cho vay đạt 8.485 tỷ đồng, chiếm 4,7% tổng nguồn vốn.
Cùng với việc tăng trưởng tín dụng, chất lượng tín dụng chính sách cũng không ngừng được củng cố và nâng cao, tỷ lệ nợ quá hạn và nợ khoanh của toàn hệ thống Ngân hàng Chính sách Xã hội đã giảm từ 13,75% tại thời điểm nhận bàn giao xuống còn 0,81% tại thời điểm 30/9/2017 (trong đó, nợ quá hạn 0,42%, nợ khoanh 0,39%).
Qua đánh giá, tín dụng chính sách xã hội đối với người nghèo và các đối tượng chính sách khác đến nay đã thực sự đi vào cuộc sống, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của người dân, của người nghèo và các đối tượng chính sách khác trong phạm vi cả nước.

Nguồn vốn tín dụng chính sách đã được đầu tư đến đúng các đối tượng thụ hưởng trên toàn bộ xã, phường, thị trấn trong cả nước.
Ngoài ra, Ngân hàng Chính sách Xã hội với mạng lưới Chi nhánh, Phòng giao dịch rộng khắp toàn quốc và hệ thống Điểm giao dịch xuống tận các xã/phường, mạng lưới Tổ tiết kiệm và vay vốn thành lập tại các thôn, ấp, bản, làng đã giúp người nghèo và các đối tượng chính sách tiếp cận chính sách tín dụng ưu đãi của Nhà nước thuận lợi, tiết giảm chi phí.
Theo đánh giá của Quốc hội tại Báo cáo số 660/BC-UBTVQH13, thủ tục cho vay đối với hộ nghèo khá thuận lợi, đơn giản.

Việc tổ chức giao dịch tại xã của Ngân hàng Chính sách Xã hội đã tạo được hệ thống dịch vụ gần dân, tiết kiệm chi phí giao dịch, đi lại cho người dân. Mô hình tổ chức và hoạt động của Ngân hàng Chính sách Xã hội được tổ chức hợp lý, năng động, nâng cao khả năng quản lý…
Trong thời gian tới, Ngân hàng Chính sách Xã hội đặt mục tiêu 100% hộ nghèo, cận nghèo, hộ mới thoát nghèo và các đối tượng chính sách khác có nhu cầu và đủ điều kiện đều được vay vốn các chương trình tín dụng chính sách và tiếp cận các dịch vụ do ngân hàng cung cấp.
Ngân hàng cũng phấn đấu dư nợ tăng trưởng bình quân hàng năm đạt khoảng 10%; tỷ lệ nợ quá hạn dưới 2%/tổng dư nợ. Đồng thời đa dạng hóa các sản phẩm, dịch vụ; đẩy mạnh ứng dụng công nghệ hiện đại vào hoạt động nghiệp vụ phù hợp với hoạt động của Ngân hàng Chính sách Xã hội.

Bên cạnh đó, phối hợp, lồng ghép có hiệu quả hoạt động tín dụng chính sách với hoạt động hỗ trợ kỹ thuật, chuyển giao công nghệ, khuyến công, khuyến nông, khuyến lâm, khuyến ngư và hoạt động của các tổ chức chính trị - xã hội nhằm mục tiêu giảm nghèo nhanh và bền vững, bảo đảm an sinh xã hội.../.
Xem thêm:

>>>Gần 60.000 lượt hộ thoát nghèo nhờ các nguồn vốn tín dụng chính sách tại Hà Nam

>>>Vốn chính sách xã hội giúp dân Tam Đảo thoát nghèo

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục