Vốn chính sách xã hội giúp dân Tam Đảo thoát nghèo

09:02' - 23/09/2017
BNEWS Đã có hơn 13.700 người nghèo và các đối tượng chính sách tại huyện Tam Đảo được vay vốn ưu đãi từ Ngân hàng Chính sách Xã hội để phát triển sản xuất kinh doanh với tổng dư nợ hơn 359 tỷ đồng.
Xã Bồ Lý, huyện Tam Đảo, Vĩnh Phúc. Ảnh: baovinhphuc.com.vn

Nhiều năm qua, nguồn vốn vay từ Ngân hàng Chính sách Xã hội tỉnh Vĩnh Phúc đã đồng hành cùng nông dân trong phát triển kinh tế gia đình, tạo việc làm cho lao động nông thôn, tăng thu nhập, cải thiện đời sống. Nguồn vốn này đã góp phần tích cực thực hiện mục tiêu quốc gia về giảm nghèo bền vững, bảo đảm an sinh xã hội trên địa bàn.
Tam Đảo là huyện miền núi khó khăn của tỉnh Vĩnh Phúc, với khoảng 80 nghìn dân; trong đó, đồng bào dân tộc thiểu số chiếm gần 50%.

Đến nay, đã có hơn 13.700 người nghèo và các đối tượng chính sách trên địa bàn huyện Tam Đảo được vay vốn ưu đãi từ Ngân hàng Chính sách Xã hội để phát triển sản xuất kinh doanh với tổng dư nợ hơn 359 tỷ đồng; góp phần giảm tỷ lệ hộ nghèo từ 22,6% năm 2010, xuống còn 7,24% năm 2016.
Chúng tôi đến thăm gia đình ông Trần Văn Hảo, thôn Tây Sơn, xã Bồ Lý, huyện Tam Đảo, trước đây là một trong những hộ nghèo của xã. Ông Hảo tâm sự: Nhà có 6 khẩu, đất đai đồi núi, cằn cỗi, trồng trọt không hiệu quả nên đời sống kinh tế bấp bênh.

Từ khi được sự giới thiệu của Hội nông dân xã, ông Trần Văn Hảo đã mạnh dạn làm đơn vay vốn của Ngân hàng Chính sách Xã hội để phát triển chăn nuôi trong gia đình.
Từ 20 triệu đồng được vay cộng với nguồn vốn vay mượn từ bạn bè, họ hàng, ông đầu tư mua bò sữa về nuôi. Mỗi năm, từ tiền bán sữa thu lãi 150 triệu đồng đến 200 triệu đồng.

Không những trả hết nợ ngân hàng, gia đình ông còn có nguồn kinh phí để tiếp tục phát triển sản xuất. Ông Hảo đang có dự định vay thêm 50 triệu đồng từ ngân hàng để tiếp tục phát triển chăn nuôi bò sữa.
Gần 10 năm vay vốn của Ngân hàng Chính sách Xã hội huyện, anh Lương Văn Man, tôn Phân Lan Hạ, xã Đạo Trù đã gây dựng được cơ ngơi khang trang có công trình cấp nước sạch và vệ sinh môi trường nông thôn cùng với hơn 60 con lợn thương phẩm, 200 con vịt đẻ.
Anh Trọng cho biết, từ  năm 2008, gia đình anh vay vốn chính sách tín dụng ưu đãi của Ngân hàng Chính sách Xã hội huyện Tam Đảo để đầu tư phát triển kinh tế gia đình. Đến nay, mô hình trang trại chăn nuôi của gia đình anh đã mang lại hiệu quả kinh tế khá với thu nhập bình quân đạt hơn 100 triệu đồng/ mỗi năm.
Với 11 chương trình tín dụng chính sách, dư nợ gần 90 tỷ đồng, xã Đạo Trù, huyện Tam Đảo là xã có dư nợ cao đứng thứ nhất toàn quốc. Ông Lam Xuân Tiến, Phó Chủ tịch UBND xã cho biết, là xã miền núi khó khăn, có nhiều đồng bào dân tộc thiểu số, tỷ lệ hộ nghèo cao, trình độ dân trí không đồng đều.

Những năm qua, với phương thức cho vay ủy thác thông qua 4 tổ chức chính trị xã hội, 41 tổ tiết kiệm và vay vốn ở 13 thôn, Ngân hàng Chính sách Xã hội huyện Tam Đảo đã đưa nguồn vốn tín dụng chính sách đến với hơn 2.000 lượt hộ vay.
Nguồn vốn hỗ trợ từ Ngân hàng Chính sách Xã hội đã tác động mạnh mẽ đến đời sống người nghèo và đối tượng chính sách ở Đạo Trù, giúp người dân từng bước nâng cao chất lượng cuộc sống, góp phần phát triển kinh tế xã hội, giảm tỷ lệ hộ nghèo trên địa bàn.
Để tạo điều kiện tốt nhất giúp người dân tiếp cận với các nguồn tín dụng ưu đãi, chi nhánh Ngân hàng Chính sách Xã hội huyện Tam Đảo đã thường xuyên chủ động phối hợp với các ban, ngành và tổ chức đoàn thể trên địa bàn huyện đẩy mạnh công tác tuyên truyền đến người dân về mục đích, ý nghĩa, các chương trình cho vay, nguồn vốn vay…
Thông qua nhiều giải pháp đồng bộ như củng cố, mở rộng hệ thống điểm giao dịch lưu động tại các xã, thị trấn; tăng cường nâng cao chất lượng hoạt động của các tổ tiết kiệm và vay vốn; cử cán bộ tín dụng chính sách phụ trách địa bàn cụ thể.
Ngân hàng Chính sách Xã hội huyện Tam Đảo còn phối hợp chặt chẽ cùng các tổ chức đoàn thể từ huyện đến cơ sở tổ chức cho hội viên đăng ký và bình xét các đối tượng vay vốn bảo đảm công khai, công bằng, dân chủ.

Tại những buổi sinh hoạt bình xét, cán bộ tín dụng chính sách phụ trách địa bàn đều thông báo rõ về nguồn vốn tăng trưởng, tỷ lệ hộ nghèo, cận nghèo, gia đình chính sách thuộc diện vay vốn cũng như thủ tục, trình tự vay vốn, giải ngân…
Để người dân sử dụng vốn vay  hiệu quả nhất và thiết thực hỗ trợ người dân vươn lên thoát nghèo, chi nhánh Ngân hàng Chính sách Xã hội huyện Tam Đảo còn chủ động phối hợp với các cơ quan chức năng, định kỳ tổ chức các lớp bồi dưỡng về chăn nuôi, trồng trọt cho người dân để nâng cao nhận thức, trang bị kiến thức và phát triển sản xuất.
Anh Nguyễn Văn Bảy, Tổ trưởng tín dụng Ngân hàng Chính sách Xã hội huyện Tam Đảo cho biết, Ngân hàng Chính sách Xã hội huyện Tam Đảo đang thực hiện cho vay 11 chương trình tín dụng chính sách trên địa bàn 9 xã, thị trấn; trong đó, điển hình là các chương trình cho vay hộ nghèo, hộ cận nghèo; cho vay giải quyết việc làm; cho vay học sinh sinh viên có hoàn cảnh khó khăn.
Qua nguồn tín dụng này nhiều hộ nghèo, cận nghèo đã đầu tư sản xuất kinh doanh hiệu quả và vượt ngưỡng nghèo, thoát nghèo bền vững. Đến nay, trên 1.700 dự án thuộc chương trình cho vay giải quyết việc làm đã thu hút được hơn 1.800 lao động có việc làm ổn định, trên 1.100 hộ nghèo đã làm mới và sửa chữa nhà ở.
Có thể khẳng định, vốn tín dụng chính sách đã phát huy hiệu quả, giúp người nghèo và đồng bào dân tộc ở huyện Tam Đảo từng bước nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân, góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu phát triển kinh tế xã hội, đồng thời đẩy nhanh tiến độ xây dựng nông thôn mới trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục