Ngân hàng trung ương Ấn Độ lạc quan về triển vọng kinh tế

13:45' - 23/04/2018
BNEWS Theo Thống đốc Ngân hàng trung ương Ấn Độ Urjit Patel, kinh tế nước này có thể tăng trưởng 7,4% trong tài khóa 2018 (kết thúc vào tháng 3/2019), sau khi tăng trưởng mạnh trong nửa cuối tài khóa trước.

Ngân hàng trung ương Ấn Độ lạc quan về triển vọng kinh tế. Ảnh minh họa: EPA

Thống đốc Patel cho biết kinh tế Ấn Độ có thể ghi nhận mức tăng trưởng 6,6% trong tài khóa vừa kết thúc vào tháng 3/2018, thấp hơn so với con số 7,1% trong tài khóa trước đó. 
Sự gia tăng trong chi tiêu công, lĩnh vực dịch vụ và chế tạo đã đưa Ấn Độ vượt Trung Quốc lần đầu tiên trong một năm và trở thành nền kinh tế có nhịp độ tăng trưởng nhanh nhất thế giới trong quý IV/2017 với 7,2%, mức cao nhất trong 5 quý. 
Ông Patel nhận định có những dấu hiệu rõ ràng cho thấy đà hồi phục của hoạt động đầu tư sẽ được duy trì. Thêm vào đó, nhu cầu trên toàn cầu cải thiện sẽ hỗ trợ xuất khẩu và thúc đẩy hoạt động đầu tư mới. 
Thêm vào đó, ông Patel cho hay mức thâm hụt ngân sách tài khóa 2017 giảm xuống còn tương đương 3,5% GDP, nhờ nguồn thu thuế tăng và sự điều chỉnh, hợp lý hóa các khoản trợ cấp. Dự kiến, con số này sẽ giảm xuống 3,3% GDP trong tài khóa hiện nay. 
Trước đó, tờ "The Times of India" đưa tin trong báo cáo Triển vọng kinh tế thế giới công bố ngày 17/4, Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) dự báo Ấn Độ sẽ đạt nhịp độ tăng trưởng 7,4% trong năm 2018 và 7,8% trong năm 2019, trong khi Trung Quốc chỉ đạt các mức tăng trưởng tương ứng là 6,6% và 6,4%. Điều này cho thấy Ấn Độ vẫn sẽ tiếp tục nổi lên là một trong những nền kinh tế lớn tăng trưởng nhanh nhất thế giới. 
Lý giải cho dự báo tăng trưởng của Ấn Độ trong năm 2018 và 2019, IMF cho rằng đó là nhờ tiêu dùng tư nhân vững mạnh và những tác động trong thời gian ngắn của quyết định thu đổi tiền đang yếu đi, cùng với việc thực hiện thuế hàng hóa và dịch vụ (GST). Theo IMF, Ấn Độ đã đạt được tiến bộ trong cải cách cơ cấu trong thời gian vừa qua, trong đó có việc thực hiện GST - là luật thuế sẽ giúp giảm những rào cản nội bộ đối với thương mại, tăng hiệu quả và cải thiện mức độ tuân thủ về thuế. 

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục