Ngành đường sắt đình công gây thiệt hại 40 triệu euro/ngày tại Bỉ

11:23' - 07/01/2016
BNEWS Cuộc đình công của ngành đường sắt diễn ra trong hai ngày 6-7/1 gây thiệt hại khoảng 40 triệu euro/ngày cho nền kinh tế Vương quốc Bỉ.
Hệ thống tàu điện ngầm tại Brussel. Ảnh: AP

Theo tính toán của Liên đoàn các công ty Bỉ (FEB), do các chuyến tàu liên tỉnh và liên vận quốc tế không hoạt động, 40% lượng hành khách thường xuyên của Công ty đường sắt Bỉ (SNCB) đã phải chọn phương tiện xe cá nhân, điều này khiến mật độ giao thông tăng thêm 12% và khiến ùn tắc giao thông kéo dài thêm 50%.

Thiệt hại do ùn tắc giao thông ước tính khoảng 16 triệu euro. Đình công không chỉ gây ảnh hưởng cho vận chuyển hành khách mà vận chuyển hàng hóa cũng chịu nhiều biến động.

FEB ước tính việc vận chuyển hàng hóa bị chậm gây thiệt hại gần 2 triệu euro cho nền kinh tế và gần 15% người lao động không thể đi làm trong ngày 6/1 cũng gây thiệt hại khoảng 14 triệu euro. Còn đối với 45% hành khách thường xuyên sử dụng tàu hỏa để đi làm thì việc đến công sở chậm khiến nền kinh tế thiệt hại 2 triệu euro.

Bên cạnh đó, còn nhiều thiệt hại kinh tế khó tính toán nữa, chẳng hạn các doanh nghiệp mất lợi nhuận, liên vận quốc tế bị tê liệt, với thiệt hại từ 4-8 triệu euro.

Cuộc đình công của công nhân ngành đường sắt do hai nghiệp đoàn của ngành tổ chức: Nghiệp đoàn công nhân đường sắt (CGSP) và Nghiệp đoàn vận chuyển đường sắt (CSC) nhằm phản đối chính sách cải cách ngành mà Bộ trưởng Giao thông Jacqueline Galant đưa ra, do khu vực này hiện nợ khoảng 4 tỷ euro.

Các nghiệp đoàn yêu cầu ban lãnh đạo công ty SNCB bảo đảm việc làm cho toàn bộ nhân viên, loại bỏ kế hoạch tăng hiệu suất lao động và tái cơ cấu công ty, điều mà họ cho rằng có thể phải cắt giảm một phần nhân viên.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục