Cuộc rong chơi của Reddit

09:30' - 06/04/2024
BNEWS Reddit mặc dù chưa bao giờ kiếm được lợi nhuận, nhưng mạng xã hội này đã trở thành một điểm đến khiến giới trẻ toàn cầu “phát cuồng”, khi kết nối 70 triệu người dùng mỗi ngày.

Rong ruổi gần 20 năm trong cuộc đua cạnh tranh sức hút với các mạng xã hội lớn như Facebook hay X (trước đây là Twitter), Reddit mặc dù chưa bao giờ kiếm được lợi nhuận, nhưng mạng xã hội này đã trở thành một điểm đến khiến giới trẻ toàn cầu “phát cuồng”, khi kết nối 70 triệu người dùng mỗi ngày. Theo thống kê từ Alexa, Reddit là trang web phổ biến thứ 6 ở Mỹ và thứ 18 trên toàn thế giới.

Reddit được hai sinh viên Steve Huffman và Alexis Ohanian tốt nghiệp ngành khoa học máy tính tại Đại học Virginia thành lập một năm sau Facebook, vào năm 2005. Cái tên Reddit là cách chơi chữ từ câu nói “I read it” (Tôi đã đọc qua rồi). Logo của Reddit có hình người ngoài hành tinh với nền màu cam.

Nền tảng này thu hút người dùng nhờ 100.000 diễn đàn trực tuyến, thường được gọi là subreddit, cho phép người dùng trò chuyện về các chủ đề vô cùng đa dạng. Nhà đồng sáng lập kiêm Giám đốc điều hành (CEO) Reddit Steve Huffman cho biết các chủ đề này trải rộng từ "cao siêu đến lố bịch, tầm thường đến hiện sinh, hài hước đến nghiêm túc". Reddit cũng là nơi sản sinh ra các meme huyền thoại phổ biến trên Internet trước khi chúng được lan truyền rộng rãi.

Tuy nhiên, vào tháng 10/2006, hai nhà sáng lập Reddit đã bán trang web này cho Conde Nast Publications, nhà xuất bản của các tạp chí nổi tiếng như Vogue và The New Yorker. Giá trị của thỏa thuận không được tiết lộ, nhưng được đồn đoán từ 15-20 triệu USD. 

Cách tiếp cận dựa vào cộng đồng và đặc tính kiểm duyệt thấp của trang web dần thu hút được một lượng người dùng trung thành, đặc biệt là những người am hiểu công nghệ, những người tránh xa những thứ như Facebook hoặc Twitter.

Năm 2009, cả hai người sáng lập ban đầu đều rời công ty để theo đuổi các dự án kinh doanh khác nhau, để lại trang web dưới sự giám sát của Conde Nast. Tuy nhiên đến năm 2011, Conde Nast đã tách Reddit (do nền tảng này thua lỗ) và trao lại nó cho các nhà đầu tư mạo hiểm. Reddit đã thu hút các nhà đầu tư mới như Tencent, “gã khổng lồ” kỹ thuật số Trung Quốc. Ngôi sao tương lai của ChatGPT, Giám đốc điều hành (CEO) OpenAI Sam Altman đã dẫn đầu một vòng huy động vốn trong năm 2014 và nhanh chóng đảm nhận vị trí CEO Reddit. Sau đó Huffman và Ohanian đã trở lại vào năm 2018 với tư cách là CEO và chủ tịch điều hành. 

Về cơ bản, Reddit được vận hành qua hàng nghìn subreddits. Nhiều subreddits lớn còn có hàng chục triệu người đăng ký, bao gồm r/funny, r/games và r/music. Một số thói quen trên Reddit đã trở thành tiêu chuẩn truyền thông xã hội, bao gồm AMA (Hãy hỏi tôi bất cứ điều gì), nơi người dùng có thể hỏi người được phỏng vấn bất cứ điều gì trong một khoảng thời gian nhất định. Đối tượng từng tham gia AMA bao gồm một số chính trị gia quyền lực nhất thế giới, các nhà khoa học và vận động viên nổi tiếng cũng như những người bình thường với những công việc thú vị. Vào năm 2012, tổng thống khi đó là Barack Obama đã suýt làm sập trang web của Reddit khi thực hiện AMA với người dùng nền tảng này.

Subreddit không thể thiếu đối với trải nghiệm của trang web đến nỗi Reddit dành 8% cổ phần cho người kiểm duyệt các subreddit và người dùng hàng đầu để họ có thể tham gia chào bán cổ phiếu lần đầu ra công chúng (IPO).

Năm 2021, Reddit đã gây chú ý khi một nhóm nhà giao dịch nhỏ trong subreddit r/wallstreetbets đã giúp tăng giá cổ phiếu của GameStop, công ty bán lẻ trò chơi điện tử, thiết bị điện tử tiêu dùng và trò chơi của Mỹ, ép một số quỹ đầu cơ “sừng sỏ” nhất Phố Wall phải cắt lỗ hay bán non (short squeeze).

Các quỹ đầu cơ luôn có chiến lược bán khống một số cổ phiếu, trong đó có GameStop, tức là đặt cược là những cổ phiếu này sẽ mất giá. Họ vay mượn các cổ phiếu này để bán với kỳ vọng giá cổ phiếu sẽ sụt giảm và họ sẽ mua vào ở mức giá thấp hơn đó để trả lại, hưởng phần giá chênh lệch. Khi cổ phiếu GameStop tăng giá mạnh do lực lượng Reddit gom mua, các quỹ đầu cơ buộc phải mua vào để đóng trạng thái nhằm cắt lỗ, dẫn tới tốc độ tăng giá cổ phiếu càng cao hơn, một hiện tượng được gọi là bán non.

Các sự kiện này đã được chuyển thể thành một bộ phim Hollywood, "Dumb Money" và khiến Phố Wall phải cảnh giác trước sự biến động của cái gọi là "cổ phiếu meme" và sức mạnh của mạng xã hội làm náo loạn giới tài chính.

Mặc dù đã hoạt động gần 20 năm, nhưng Reddit chưa bao giờ kiếm được lợi nhuận và nhiều nhà quan sát Phố Wall cảnh giác trước việc cổ phiếu của Reddit là nơi an toàn để đầu tư. Theo hồ sơ ghi nhận, Reddit đã lỗ 90,8 triệu USD trong năm 2023 và 158,6 triệu USD trong năm 2022.

Trong phần lớn thời gian tồn tại của mình, Reddit không mấy quan tâm đến việc kiếm tiền và chỉ đến lúc các nhà sáng lập quay trở lại Reddit mới bắt đầu vạch ra con đường hướng tới việc kiếm lợi nhuận. Thế nhưng điều đó không phải lúc nào cũng dễ dàng, do cơ sở người dùng của Reddit có tư tưởng độc lập, những người ghét các trang truyền thông xã hội nặng về quảng cáo khác như Facebook hoặc Instagram. Vào năm 2020, Huffman đã đi ngược lại thông lệ của công ty và thực hiện các chính sách kiểm duyệt nội dung nghiêm ngặt hơn, khiến một số người dùng lâu năm khó chịu.

Mới đây, vào ngày 21/3, Reddit đã chính thức “lên sàn”. Theo hãng tin Reuters, cổ phiếu của công ty có trụ sở tại San Francisco mở cửa ở mức 47 USD trên Sở giao dịch chứng khoán New York (NYSE) ngày 21/3 sau khi định giá ở mức 34 USD trong đợt chào bán cổ phiếu lần đầu ra công chúng (IPO). Đây là mức cao nhất trong phạm vi giá được chỉ định của công ty. Cho tới cuối ngày, cổ phiếu của công được giao dịch ở ngưỡng 50,44 USD, tương đương với mức tăng 48%.

Trả lời CNBC, Giám đốc điều hành Public.com Jannick Malling nhận định: “Mặc dù chỉ giao dịch chưa đầy 12 tiếng, đây là cổ phiếu được mua nhiều nhất trong ngày”.

Đợt IPO khiến Reddit được định giá ở mức 6,4 tỷ USD với số tiền huy động được đạt 748 triệu USD. Theo các chuyên gia, đợt IPO của Reddit cho thấy các nhà đầu tư sẵn sàng bỏ qua những khoản lỗ của công ty vì tiềm năng tăng trưởng, một xu hướng chưa từng thấy trong ít nhất 3 năm trở lại đây.

Trước đó hồi tháng 12/2021, Reddit đã bí mật nộp đơn xin IPO, nhưng sự sụt giảm cổ phiếu do chiến dịch quân sự đặc biệt mà Nga tiến hành tại Ukraine cùng việc Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) tăng lãi suất đã đóng băng phần lớn thị trường IPO và khiến kế hoạch này bị trì hoãn.

Việc nền tảng mạng xã hội này tham gia vào thị trường đại chúng khá thành công dường như cho thấy Reddit sẵn sàng để tiếp tục sự nổi tiếng của mình.

                

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục