Ngành thép Trung Quốc đối mặt với khó khăn

11:27' - 09/04/2016
BNEWS Hàng trăm lao động của ngành công nghiệp thép Trung Quốc bị sa thải đã tổ chức các biểu tình trong tuần này trước trụ sở doanh nghiệp mà họ từng làm việc.
Ngành thép Trung Quốc đối mặt với khó khăn. Ảnh: reuters

Tuy vậy, đây mới chỉ là “bề nổi của tảng băng” khi các doanh nghiệp thép lớn của Trung Quốc đã thua lỗ hơn 100 tỷ NDT (15,5 tỷ USD trong năm 2015.

Trung Quốc cho biết sẽ cắt giảm 500.000 việc làm trong ngành thép trong những năm tới.

Con số đó cao hơn 328.000 lao động đang làm việc trực tiếp trong ngành công nghiệp sản xuất thép ở Liên minh châu Âu (EU).

Sản lượng thép của Trung Quốc đã tăng gấp bảy lần trong giai đoạn 2000-2004 khi nhu cầu trong nước tăng mạnh, nhờ đầu tư mạnh mẽ vào hệ thống cơ sở hạ tầng tại các đô thị đang phát triển và chính phủ đổ hàng tỷ USD vào ngành công nghiệp nặng để ứng phó với các tác động của khủng hoảng tài chính toàn cầu năm 2008.

Năm 2014, Trung Quốc sản xuất khoảng 820 triệu tấn, tương đương khoảng 50% tổng sản lượng thép toàn cầu và cao hơn bảy lần so với quốc gia sản xuất thép nhiều thứ hai thế giới là Nhật Bản.

Nhu cầu trong nước của Trung Quốc đối với thép đã tăng lên đỉnh điểm trong năm 2014, cũng là năm hoạt động xây dựng ở nước này bắt đầu hạ nhiệt và tăng trưởng kinh tế giảm tốc khiến giá thép lao dốc.

Theo trang web steelbenchmarker.com, giá thép thế giới đã giảm hơn 70% từ mức cao kỷ lục 1.113 USD/tấn hồi tháng 7/2008 xuống chỉ còn 321 USD/tấn trong tháng Ba vừa qua.

Trung Quốc hiện có thể sản xuất khoảng 1,2 tỷ tấn thép/năm song nhu cầu trong nước chỉ vào khoảng 700 triệu tấn và các doanh nghiệp nước này đang tìm cách xuất khẩu chúng sang các thị trường nước ngoài, chủ yếu là châu Á, để giải quyết bài toán dư thừa sắt thép.

Ông Cai Rang, chủ tịch China Iron and Steel Research Institute Group, tháng trước cho biết Trung Quốc đã xuất khẩu khoảng 100 triệu tấn thép trong năm 2015, cao hơn khoảng hai lần so với hai năm trước đó.

Tuy vậy, theo các chính trị gia châu Âu, ngành thép Trung Quốc hiện là nguyên nhân khiến giá thép sụt giảm và gây ra tình trạng dư thừa nguồn cung tác động tiêu cực tới hoạt động không chỉ của chính ngành thép nước này mà còn cả thế giới.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục