Mexico muốn lập liên minh đối phó với thép Trung Quốc

12:21' - 08/04/2016
BNEWS Bộ trưởng Kinh tế Mexico Ildefonso Guajardo cho biết chính phủ nước này đang nghiên cứu gói biện pháp thứ ba nhằm chống lại sự cạnh tranh không công bằng của ngành thép Trung Quốc.
Mexico muốn lập liên minh đối phó với thép Trung Quốc. Ảnh: reuters

Trong một phát biểu mới đây tại hội nghị toàn thể Phòng công nghiệp ngành sắt thép quốc gia Mexico, Bộ trưởng Kinh tế Mexico Ildefonso Guajardo cho biết chính phủ nước này đang nghiên cứu gói biện pháp thứ ba nhằm chống lại sự cạnh tranh không công bằng của ngành thép Trung Quốc, trong đó có đề xuất thành lập liên minh với Mỹ, Canada và Liên minh châu Âu (EU) để thực hiện mục tiêu trên.

Theo Bộ trưởng Guajardo, mọi biện pháp và mọi phương án đều được xem xét.

Mexico không loại trừ một biện pháp nào và quyết định sẽ được đưa ra tại Brussels, Vương quốc Bỉ vào ngày 18/4, sau khi đã được tham khảo ý kiến của các nước nói trên.

Trước đó, theo đề nghị của Conacero, Chính phủ Liên bang Mexico đã quyết định áp dụng thuế suất bổ sung 15% đối với thép ống, thép tấm nhập khẩu từ tháng 9/2015.

Tuy nhiên, tình hình vẫn không cải thiện, tốc độ nhập khẩu thép từ Trung Quốc tiếp tục tăng cao và đó là lập luận để Conacero đề nghị áp dụng thuế suất bổ sung 15% đối với tất cả các sản phẩm thép nhập từ Trung Quốc.

Theo Chủ tịch Conacero, Guillermo Vogel, lượng thép dư thừa tại Trung Quốc được xuất khẩu với giá thấp, làm hơn 8.000 lao động Mexico bị thất nghiệp và sản lượng thép Mexico giảm từ 29 triệu tấn xuống còn 18 triệu tấn trong năm 2015.

Hiện tại khoảng 7 triệu tấn thép, tương đương 47% thép tiêu thụ tại Mexico, ước tính vào khoảng 13,66 triệu tấn, là thép nhập từ Trung Quốc.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục