Nghị viện châu Âu kêu gọi Mỹ dỡ bỏ thuế quan đánh vào ô liu của Tây Ban Nha

13:18' - 16/03/2018
BNEWS Nghị viện châu Âu ngày 15/3 đã kêu gọi Mỹ rút lại quyết định áp thuế nhập khẩu lên tới 20% đối với ô liu của Tây Ban Nha, giữa bối cảnh những bất đồng thương mại xuyên Đại Tây Dương đang "nóng" lên.

Hồi tháng 1/2018, Washington quyết định đánh thuế nhập khẩu mới đối với ô liu Tây Ban Nha nhằm bảo vệ các nhà trồng ô liu tại bang California, cho rằng các nhà sản xuất “xứ sở bò tót” đang được hưởng lợi từ chính sách trợ cấp của chính phủ.

Động thái trên là một trong hàng loạt “nước cờ” mạnh tay mà Tổng thống Mỹ Donald Trump đưa ra nhằm bảo vệ các lợi ích thương mại của Mỹ, trong đó đáng chú ý là việc tăng thuế nhập khẩu đối với nhôm và thép, khiến các đồng minh thân cận của Mỹ, bao gồm EU, giận dữ.

Nghị viện châu Âu cho rằng các khoản trợ cấp dành cho người trồng ô liu Tây Ban Nha nằm trong khuôn khổ chính sách nông nghiệp chung của EU, phù hợp với các quy định của Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO). Bởi vậy, Nghị viện châu Âu kêu gọi phía Mỹ rút lại quyết định trên và thiết lập cách tiếp cận mới mang tính xây dựng hơn trong vấn đề này, vì lợi ích chung của nhà sản xuất và người tiêu dùng tại Mỹ cũng như châu Âu.

Bên cạnh đó, Nghị viện châu Âu cũng kêu gọi Ủy ban châu Âu vận dụng những nỗ lực ngoại giao để khiến Mỹ thay đổi quyết định và xem xét khả năng giải quyết vấn đề thuế ô liu tại WTO.

Ngành ô liu Tây Ban Nha ước tính rằng mức thuế nhập khẩu mới của Mỹ có thể khiến ngành này thiệt hại 350-700 triệu euro (430-860 triệu USD) trong vòng 5 đến 10 năm tới.

Xuất khẩu ô liu của Tây Ban Nha sang Mỹ đã tăng vọt 20% kể từ năm 2013, tạo ra hàng nghìn việc làm ở khu vực miền Nam Andalusia, vốn bị ảnh hưởng nặng nề bởi cuộc khủng hoảng tài chính.

>>>EU soạn thảo quy định mới để kiểm soát hoạt động của doanh nghiệp công nghệ

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục