Nghị viện châu Âu yêu cầu đưa thêm các thiên đường thuế vào “danh sách đen”

07:16' - 21/01/2017
BNEWS Nghị viện châu Âu (EP) bác bỏ một “danh sách đen” do Liên minh châu Âu (EU) trình lên, trong đó liệt kê 10 quốc gia có nguy cơ tạo điều kiện cho vấn nạn rửa tiền hay tài trợ cho những kẻ khủng bố.

Các nhà làm luật EU cho rằng bản danh sách trên là quá ngắn và cần phải mở rộng để đưa cả các thiên đường thuế vào “danh sách đen”.

Các nước có tên trong danh sách kể trên gồm CHDCND Triều Tiên, Iran, Afghanistan, Bosnia và Herzegovina, Iraq, Lào, Syria, Uganda, Vanuatu và Yemen.

Danh sách này do Ủy ban châu Âu soạn thảo và các doanh nghiệp hoạt động tại các nước được nêu tên sẽ chịu sự kiểm soát ngặt nghèo hơn từ EU.
Sven Giegold, một nhà làm luật của EP, nói trong bối cảnh có các vụ rò rỉ thông tin gần đây liên quan đến vấn nạn rửa tiền và trốn thuế, điều mỉa mai là Panama và những thiên đường khác về thuế hay tiền bẩn lại không có tên trong “danh sách đen.

Trong một nỗ lực nhằm cắt tài trợ cho bọn khủng bố sau các vụ tấn công vào tòa soạn tạp chí Charlie Hebdo (Pháp) hồi tháng 1/2015, EU đã siết chặt hơn các quy định chống nạn rửa tiền và đã bắt đầu “chỉ mặt điểm tên” những nước có lỗ hổng về mặt pháp luật mà các tổ chức quân sự có thể lợi dụng để thông qua đó nhận tài trợ.

Các nước thành viên EU đã nhất trí sẽ đưa ra “danh sách đen về các thiên đường thuế” vào cuối năm nay.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục