Người dân khốn khổ vì đường thi công 9 năm chưa thành
Việc thi công chậm trễ kéo dài khiến cuộc sống của người dân huyện Hạ Lang vô cùng khó khăn vất vả.
Sau 9 năm thi công, con đường vẫn ngổn ngang dang dở. Chỉ có 31 km, nhưng người dân phải đi mất gần 2 giờ mới đến nơi, tốn kém thời gian, xăng dầu, hao mòn máy móc, bụi bặm bẩn thỉu. Đó là những gì người dân huyện Hạ Lang phải gánh chịu suốt 9 năm qua.
Gia đình bà Đàm Thị Mùi ở xóm Đoỏng Pán, xã Độc Lập, huyện Quảng Uyên, sống ngay cạnh đường Tỉnh lộ 207. Từ khi thi công con đường, cuộc sống, sinh hoạt của gia đình bà Thìn bị đảo lộn.
Bà Thìn bức xúc: “Con đường này làm lâu lắm rồi, ngày nào cũng bụi bẩn vào nhà, ngày nào tôi cũng quét 2, 3 lần mà không hết bụi bẩn. Đến bữa ăn cũng không ăn trên nhà được phải chạy xuống bếp ăn cơm. Bụi không chỉ bẩn mà còn ảnh hưởng đến sức khỏe, tôi đang lo các cháu nhỏ sau này sẽ bị ho và viêm phổi…”
Hạ Lang cách Thành phố Cao Bằng gần 70 km, đời sống người dân còn nhiều khó khăn. Tỉnh Lộ 207 là một trọng những tuyến đường huyết mạch của Cao Bằng có vai trò rất quan trọng phục vụ mục tiêu phát triển kinh tế biên mậu, củng cố an ninh quốc phòng, phục vụ dân sinh, góp phần phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo cho người dân vùng biên giới của huyện Hạ Lang.
Chính vì thế, dự án này đã được tỉnh quan tâm triển khai sớm với tổng mức đầu tư 490 tỷ đồng từ nguồn vốn do Trung ương cấp . Tuy nhiên, hiện số vốn giải ngân mới đạt hơn 80 tỷ đồng . Tình trạng thiếu vốn do cắt giảm đầu tư công khiến con đường không thể hoàn thành. Trong khi nhiều hạng mục của Dự án vẫn còn chưa hoàn thành thì những hạng mục khác đã hư hỏng. Mặt đường xuống cấp nghiêm trọng. Tuyến đường chẳng những không đạt mục tiêu mà còn gây ra nhiều khó khăn hơn cho nhân dân sinh sống trên tuyến đường này, làm ảnh hưởng đến phát triển kinh tế của địa phương. Ông Đoàn Quốc Chính, Chủ tịch UBND huyện Hạ Lang, tỉnh Cao Bằng cho biết, do kinh phí thực hiện dự án hạn hẹp nên đã ảnh hưởng đến tiến độ thi công công trình. Việc này gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống, sinh hoạt và giao thông của nhân dân trong huyện. Huyện Hạ Lang có nhiều điều kiện để phát triển kinh tế biên mậu, nhưng giao thông khó khăn khiến nhiều thương nhân không thể đến huyện làm ăn được. "Điều này không chỉ ảnh hưởng đến nhân dân mà còn ảnh hưởng rất nhiều đến việc thu ngân sách trên địa bàn . Trong các cuộc tiếp xúc cử tri, lần nào người dân cũng đề nghị sớm hoàn thành con đường, chúng tôi đã nhiều lần chuyển ý kiến người dân đến cấp trên nhưng vẫn chưa được giải quyết.", ông Chính nói. Ông Hoàng Xuân Ánh, Chủ tịch UBND tỉnh Cao Bằng cho biết, trước tình trạng thiếu vốn do cắt giảm đầu tư công ảnh hưởng đến tiến độ con đường, tỉnh đã nhiều lần đề nghị Chính phủ sớm bố trí vốn nhưng đến nay vẫn chưa được.Trong khi đó, vì là tỉnh nghèo, nguồn thu ngân sách hạn chế nên tỉnh không thể bố trí vốn cho Tỉnh lộ 207 được. Vì con đường quá xuống cấp, đi lại khó khăn nên UBND tỉnh đã tìm mọi nguồn vốn để sửa chữa theo kiểu đổ đất lấp ổ gà.
Tuy nhiên, nguồn vốn này mỗi năm chỉ được vài tỷ đồng, hầu như hiệu quả rất thấp. Tỉnh đang mong Trung ương sớm bố trí vốn đầu tư cho nhân dân đỡ khổ./.
- Từ khóa :
- tỉnh lộ 207
- quảng uyên
- Cao Bằng
- đường thi công 9 năm
Tin liên quan
-
Kinh tế Việt Nam
Nguy cơ mất an toàn giao thông trên tuyến quốc lộ 3 mới Thái Nguyên - Chợ Mới
18:02' - 03/05/2017
Tuyến quốc lộ 3 mới Thái Nguyên - Chợ Mới đã xảy ra hai vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng, khiến hai người chết.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Việt Nam
Quốc hội thông qua Luật Địa chất và khoáng sản
10:26'
Sáng 29/11, với 446/448 đại biểu tham gia biểu quyết tán thành (chiếm 93,11% tổng số đại biểu Quốc hội), Quốc hội đã thông qua Luật Địa chất và khoáng sản.
-
Kinh tế Việt Nam
Tìm cơ chế để có dự án điện gió ngoài khơi đầu tiên
10:15'
Theo Quy hoạch điện VIII, Việt Nam đặt mục tiêu đạt công suất 6.000 MW điện gió ngoài khơi vào năm 2030. Vậy đâu là cơ chế phù hợp để có thể hiện thực mục tiêu này?
-
Kinh tế Việt Nam
Khắc phục "thẻ vàng" IUU: Nhiều chuyển biến tích cực
10:10'
Sau 7 năm chống IUU, gỡ cảnh báo "thẻ vàng" của EC, hệ thống chính trị tỉnh Kiên Giang vào cuộc với quyết tâm, nỗ lực rất cao, triển khai đồng bộ nhiều giải pháp
-
Kinh tế Việt Nam
Gia tăng sản phẩm nông nghiệp đạt tiêu chuẩn OCOP
09:55'
Các sản phẩm OCOP của tỉnh Phú Thọ hiện cũng rất được ưa chuộng trên các sàn thương mại điện tử.
-
Kinh tế Việt Nam
Kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XV: Thảo luận về dự án Luật Quản lý và đầu tư vốn nhà nước tại doanh nghiệp
07:55'
Sáng 29/11, Quốc hội biểu quyết thông qua: Luật Địa chất và khoáng sản; Luật Phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ.
-
Kinh tế Việt Nam
Tổng công ty hàng hải Việt Nam mong muốn tăng cường hợp tác với các đối tác Ấn Độ
07:50'
Tổng công ty hàng hải Việt Nam mong muốn tăng cường kết nối, hợp tác với các đối tác, bạn hàng của Ấn Độ trong thời gian tới nhằm đẩy mạnh 3 mục tiêu chính.
-
Kinh tế Việt Nam
Doanh nghiệp Trung Quốc quan tâm dự án Nhà máy đốt rác phát điện tại Cần Thơ
21:24' - 28/11/2024
CGGC mong muốn hợp tác với thành phố Cần Thơ xây dựng một nhà máy xử lý rác thải sinh hoạt để phát điện, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội của địa phương.
-
Kinh tế Việt Nam
Trao quyết định bổ nhiệm Bộ trưởng Bộ Tài chính và Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải
20:22' - 28/11/2024
Thủ tướng Phạm Minh Chính đã trao quyết định của Chủ tịch nước bổ nhiệm đồng chí Nguyễn Văn Thắng giữ chức Bộ trưởng Bộ Tài chính và đồng chí Trần Hồng Minh giữ chức Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải.
-
Kinh tế Việt Nam
Khu Công nghệ cao Đà Nẵng thu hút thêm dự án FDI 177 triệu USD
19:59' - 28/11/2024
Đến nay, đã có tổng cộng 521 dự án đầu tư vào Khu công nghệ cao, Khu công nghệ thông tin tập trung – giai đoạn 1 và các khu công nghiệp trên địa bàn thành phố Đà Nẵng.