Nguy cơ mất an toàn giao thông trên tuyến quốc lộ 3 mới Thái Nguyên - Chợ Mới
Tuyến quốc lộ 3 mới Thái Nguyên - Chợ Mới có tổng chiều dài 36,9 km, trong đó đoạn qua tỉnh Thái Nguyên dài 22,6 km do Công ty Trách nhiệm hữu hạn BOT Thái Nguyên - Chợ Mới (thuộc Liên danh nhà thầu Cienco4 - Tuấn Lộc - Trường Lộc) làm đại diện chủ đầu tư được xây dựng tháng 9/2014 với tổng vốn hơn 2.700 tỷ đồng đến nay đã cơ bản hoàn thành.
Mặc dù đang trong giai đoạn chạy thử kỹ thuật, chưa thông xe chính thức, tuyến đường này đã xảy ra hai vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng, khiến hai người chết.
Ông Ngô Quang Chung, Phó Ban An toàn giao thông huyện Phú Lương (tỉnh Thái Nguyên) cho biết: Do tuyến đường mới, thiết kế theo tiêu chuẩn đường bộ cấp II cơ bản đạt tiêu chuẩn đường cao tốc, mặt đường phẳng, không có dải phân cách cứng, các phương tiện thường chạy với tốc độ nhanh, rất nguy hiểm khi gặp chướng ngại vật hoặc vào đoạn cua khuất tầm nhìn.Nguy hiểm hơn trên toàn tuyến đường này hiện có tới 66 điểm giao cắt với đường dân sinh, khi chưa đi vào khai thác chính thức chỉ có một số điểm có biển báo cảnh báo nguy hiểm.
Mặt khác, tuy có nhiều điểm giao cắt nhưng tuyến đường này không có cầu vượt, hầm vượt rất dễ xảy ra tai nạn giao thông cho các phương tiện lưu thông qua điểm giao cắt với tốc độ lớn.
Bên cạnh đó, đây là tuyến đường mới, đi qua địa bàn các xã nông thôn miền núi của huyện Phú Lương gồm: Sơn Cẩm, Vô Tranh, Tức Tranh, Phú Đô, Yên Lạc nên ý thức của người tham gia giao thông, nhất là người dân địa phương còn hạn chế.
Ông Phạm Minh Đức, Giám đốc Công ty Trách nhiệm hữu hạn BOT Thái Nguyên - Chợ Mới cho biết thêm: Về biển báo an toàn giao thông, hiện chủ đầu tư đã cho lắp đặt hoàn thiện theo dự án được phê duyệt, nhất là các biển hạn chế tốc độ, biển báo giao cắt, sơn gồ giảm tốc tại các điểm giao cắt.Tuy nhiên, do tuyến đường đang trong giai đoạn kiểm tra kỹ thuật, chưa đưa vào vận hành khai thác, đang tiến hành các thủ tục nghiệm thu, bàn giao quản lý đường bộ cho các cơ quan chức năng nên việc các phương tiện tự ý lưu thông trên tuyến đường này ẩn chứa nhiều nguy cơ mất an toàn giao thông.
Ngay cả khi đi vào vận hành chính thức trong tháng 5, nếu các phương tiện tham gia giao thông không tuân thủ đúng hướng dẫn, nguy cơ mất an toàn giao thông là không tránh khỏi bởi tuyến đường này chủ yếu là các nút giao đồng mức, mặt đường mới có thể chạy tốc độ cao...
Trước thực tế này, Ban An toàn giao thông huyện Phú Lương đã đề nghị chủ đầu tư lắp đặt đầy đủ các biển báo giao thông, tăng cường tuyên truyền Luật An toàn giao thông cho người dân trên địa bàn, tăng cường tuần tra xử lý các hành vi vi phạm các quy định về an toàn giao thông đường bộ trên các tuyến đường xã, liên xã giao với tuyến quốc lộ mới này.Công ty Trách nhiệm hữu hạn BOT Thái Nguyên - Chợ Mới khẳng định việc lắp đặt đầy đủ các biển báo giao thông, biển báo tốc độ cho phép, biển cánh báo điểm giao thông nguy hiểm, camera theo dõi tốc độ... trước khi đi vào hoạt động chính thức. Điều quan trọng nhất để đảm bảo an toàn giao thông trên tuyến đường này vẫn là ý thức chấp hành luật của người tham gia giao thông./.
Tin liên quan
-
Kinh tế Việt Nam
Sẽ điều chỉnh giá vé phù hợp tại các trạm thu phí BOT
18:47' - 05/04/2017
Bộ Giao thông Vận tải đã nhiều lần họp với nhà đầu tư, các bộ ngành liên quan và chính quyền địa phương để giải quyết theo hướng tiếp thu, có điều chỉnh giá vé qua trạm cho phù hợp
-
Kinh tế Việt Nam
Toàn cảnh dự án đường Thái Nguyên–Chợ Mới sắp được đưa vào khai thác
14:57' - 15/02/2017
Với tổng mức đầu tư hơn 2.700 tỷ đồng, dự án xây dựng đường Thái Nguyên – Chợ Mới sắp được đưa vào khai thác. Điều này sẽ mở ra cơ hội phát triển kinh tế - xã hội cho các tỉnh Thái Nguyên và Bắc Kạn.
-
Kinh tế Việt Nam
Sắp thông đường Thái Nguyên – Chợ Mới: Cơ hội cho Bắc Kạn và Thái Nguyên phát triển
07:16' - 21/11/2016
Dự kiến dự án Thái Nguyên – Chợ Mới sẽ thông xe kỹ thuật vào giữa tháng 12 tới, tuy nhiên, theo tìm hiểu thực tế của phóng viên hiện đã có thể di chuyển gần hết tuyến đường bằng ô tô.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Việt Nam
Thủ tướng thị sát, động viên nhân dân và chỉ đạo khắc phục hậu quả thiên tai tại Thái Nguyên
14:51'
Ngày 8/10, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã đến tỉnh Thái Nguyên thị sát tình hình, động viên nhân dân và chỉ đạo công tác khắc phục hậu quả thiên tai, ổn định đời sống nhân dân vùng ngập lụt.
-
Kinh tế Việt Nam
Cận cảnh hiện trường sự cố vỡ đập thuỷ điện Bắc Khê 1
14:17'
Đến sáng 8/10/2025, vị trí đập bị vỡ không lan rộng, mực nước duy trì ở mức vừa phải. Vùng hạ du phía dưới đập thủy điện không bị ngập úng.
-
Kinh tế Việt Nam
Phó Thủ tướng Hồ Đức Phớc kiểm tra tình hình ứng phó mưa lũ tại Lạng Sơn
14:17'
Ngày 8/10, Phó Thủ tướng Chính phủ Hồ Đức Phớc cùng đoàn công tác đi kiểm tra công tác ứng phó, khắc phục mưa lũ trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn.
-
Kinh tế Việt Nam
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà kiểm tra công tác khắc phục bão lũ tại Cao Bằng
13:51'
Ngày 8/10, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà đi kiểm tra công tác khắc phục bão lũ tại Cao Bằng và thăm hỏi, động viên người dân bị ảnh hưởng, thiệt hại nghiêm trọng do ngập lụt.
-
Kinh tế Việt Nam
Thủ tướng trực tiếp chỉ đạo cứu nạn và khắc phục hậu quả lũ lụt tại Thái Nguyên
13:23'
Sáng 8/10/2025, Thủ tướng Phạm Minh Chính trực tiếp đi chỉ đạo công tác cứu hộ, cứu nạn và khắc phục hậu quả lũ lụt gây ngập trên diện rộng tại tỉnh Thái Nguyên.
-
Kinh tế Việt Nam
Bế mạc Hội nghị lần thứ 13 Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII
11:27'
Sáng 8/10, tại Thủ đô Hà Nội, Hội nghị lần thứ 13 Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII đã hoàn thành toàn bộ chương trình đề ra và bế mạc.
-
Kinh tế Việt Nam
Thị trường lao động tăng trưởng về lượng, áp lực về chất
11:05'
Việt Nam đang thời kỳ cơ cấu dân số vàng với quy mô dân số trong độ tuổi lao động dồi dào, hàng năm bổ sung khoảng 500 nghìn người vào lực lượng lao động...
-
Kinh tế Việt Nam
9 tháng, Việt Nam đầu tư ra nước ngoài tăng gấp 4,5 lần
11:04'
Sự tăng trưởng tích cực của dòng vốn đầu tư ra nước ngoài trong những năm gần đây đã cho thấy, doanh nghiệp Việt Nam ngày càng chủ động tìm kiếm cơ hội kinh doanh bên ngoài lãnh thổ Việt Nam.
-
Kinh tế Việt Nam
Kinh tế Việt Nam bứt tốc 8,23% quý III/2025, cao nhất kể từ năm 2011
10:14'
Bất chấp sức ép từ thuế Mỹ và bảo hộ thương mại, kinh tế Việt Nam tăng trưởng 8,23% trong quý III/2025 – mức cao nhất từ năm 2011, nhờ FDI, tiêu dùng nội địa và năng lượng tái tạo tăng mạnh.