Nguy cơ mất an toàn giao thông trên tuyến quốc lộ 3 mới Thái Nguyên - Chợ Mới

18:02' - 03/05/2017
BNEWS Tuyến quốc lộ 3 mới Thái Nguyên - Chợ Mới đã xảy ra hai vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng, khiến hai người chết.

Tuyến quốc lộ 3 mới Thái Nguyên - Chợ Mới có tổng chiều dài 36,9 km, trong đó đoạn qua tỉnh Thái Nguyên dài 22,6 km do Công ty Trách nhiệm hữu hạn BOT Thái Nguyên - Chợ Mới (thuộc Liên danh nhà thầu Cienco4 - Tuấn Lộc - Trường Lộc) làm đại diện chủ đầu tư được xây dựng tháng 9/2014 với tổng vốn hơn 2.700 tỷ đồng đến nay đã cơ bản hoàn thành.

Thi công đường cao tốc Thái Nguyên - Chợ Mới tại xã Thanh Bình, huyện Chợ Mới. Ảnh: Nguyễn Trình/TTXVN

Mặc dù đang trong giai đoạn chạy thử kỹ thuật, chưa thông xe chính thức, tuyến đường này đã xảy ra hai vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng, khiến hai người chết.

Ông Ngô Quang Chung, Phó Ban An toàn giao thông huyện Phú Lương (tỉnh Thái Nguyên) cho biết: Do tuyến đường mới, thiết kế theo tiêu chuẩn đường bộ cấp II cơ bản đạt tiêu chuẩn đường cao tốc, mặt đường phẳng, không có dải phân cách cứng, các phương tiện thường chạy với tốc độ nhanh, rất nguy hiểm khi gặp chướng ngại vật hoặc vào đoạn cua khuất tầm nhìn.

Nguy hiểm hơn trên toàn tuyến đường này hiện có tới 66 điểm giao cắt với đường dân sinh, khi chưa đi vào khai thác chính thức chỉ có một số điểm có biển báo cảnh báo nguy hiểm.

Mặt khác, tuy có nhiều điểm giao cắt nhưng tuyến đường này không có cầu vượt, hầm vượt rất dễ xảy ra tai nạn giao thông cho các phương tiện lưu thông qua điểm giao cắt với tốc độ lớn.

Bên cạnh đó, đây là tuyến đường mới, đi qua địa bàn các xã nông thôn miền núi của huyện Phú Lương gồm: Sơn Cẩm, Vô Tranh, Tức Tranh, Phú Đô, Yên Lạc nên ý thức của người tham gia giao thông, nhất là người dân địa phương còn hạn chế.

Ông Phạm Minh Đức, Giám đốc Công ty Trách nhiệm hữu hạn BOT Thái Nguyên - Chợ Mới cho biết thêm: Về biển báo an toàn giao thông, hiện chủ đầu tư đã cho lắp đặt hoàn thiện theo dự án được phê duyệt, nhất là các biển hạn chế tốc độ, biển báo giao cắt, sơn gồ giảm tốc tại các điểm giao cắt.

Tuy nhiên, do tuyến đường đang trong giai đoạn kiểm tra kỹ thuật, chưa đưa vào vận hành khai thác, đang tiến hành các thủ tục nghiệm thu, bàn giao quản lý đường bộ cho các cơ quan chức năng nên việc các phương tiện tự ý lưu thông trên tuyến đường này ẩn chứa nhiều nguy cơ mất an toàn giao thông.

Ngay cả khi đi vào vận hành chính thức trong tháng 5, nếu các phương tiện tham gia giao thông không tuân thủ đúng hướng dẫn, nguy cơ mất an toàn giao thông là không tránh khỏi bởi tuyến đường này chủ yếu là các nút giao đồng mức, mặt đường mới có thể chạy tốc độ cao...

Trước thực tế này, Ban An toàn giao thông huyện Phú Lương đã đề nghị chủ đầu tư lắp đặt đầy đủ các biển báo giao thông, tăng cường tuyên truyền Luật An toàn giao thông cho người dân trên địa bàn, tăng cường tuần tra xử lý các hành vi vi phạm các quy định về an toàn giao thông đường bộ trên các tuyến đường xã, liên xã giao với tuyến quốc lộ mới này.

Công ty Trách nhiệm hữu hạn BOT Thái Nguyên - Chợ Mới khẳng định việc lắp đặt đầy đủ các biển báo giao thông, biển báo tốc độ cho phép, biển cánh báo điểm giao thông nguy hiểm, camera theo dõi tốc độ... trước khi đi vào hoạt động chính thức. Điều quan trọng nhất để đảm bảo an toàn giao thông trên tuyến đường này vẫn là ý thức chấp hành luật của người tham gia giao thông./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục