Nhà máy đường Bình Định được hoạt động thử nghiệm trước niên vụ mới

17:38' - 22/01/2018
BNEWS Nếu đạt tiêu chuẩn, nhà máy đường của Bisuco mới được hoạt động chính thức sản xuất mía đường niên vụ 2018.

Chiều 22/1, sau buổi làm việc với Công ty cổ phần đường Bình Định - Bisuco và các cơ quan chức năng, Phó chủ tịch UBND tỉnh Bình Định Trần Châu đã đồng ý cho phép Bisuco đưa nhà máy đường vào hoạt động thử nghiệm.

Trong thời gian chạy thử, các cơ quan chức năng tỉnh Bình Định sẽ lấy mẫu kiểm tra tiêu chuẩn nước thải của nhà máy. Nếu đạt tiêu chuẩn, nhà máy đường của Bisuco mới được hoạt động chính thức sản xuất mía đường niên vụ 2018.
Theo đó, Bisuco sẽ cho nhà máy hoạt động thử trong vòng 3 ngày kể từ ngày 23/1 với công suất hoạt động 2.000 tấn mía cây/ngày. Với công suất này, nhà máy sẽ cho ra lượng nước thải phát sinh 1.100m3/ngày đêm. Trong thời gian đó, Bisuco không được phép đưa nước thải ra môi trường mà chỉ lưu thông tuần hoàn trong hệ thống xử lý với bể chứa (2.800m3).
Trong thời gian 3 ngày, các ngành chức năng tỉnh Bình Định sẽ lấy mẫu nước thải để phân tích các tiêu chuẩn. Nếu nước thải đảm bảo các tiêu chuẩn về bảo vệ môi trường thì Bisuco được phép cho nhà máy hoạt động thêm 2 ngày thử nghiệm với công suất tối đa theo thiết kế là 3.500 tấn mía cây/ngày.

Sau 2 ngày chạy hết công suất, các ngành chức năng tỉnh Bình Định sẽ tiếp tục phân tích mẫu nước thải và kiểm tra hệ thống xử lý chất thải của Bisuco thêm lần nữa. Nếu đạt tiêu chuẩn thì Bisuco được chính thức hoạt động sản xuất niên vụ mía 2018.
Trong trường hợp nước thải của nhà máy đường Bisuco không đảm bảo ở chỉ một trong hai khâu chạy thử kể trên thì sẽ không được tiếp tục hoạt động niên vụ mới.

Phó chủ tịch UBND Trần Châu yêu cầu Bisuco phải đảm bảo yếu tố bảo vệ môi trường là đầu tiên và là khâu then chốt vì phải đảm bảo môi trường sống cho người dân quanh vùng và dọc hai bờ sông Kôn. Cạnh đó, Bisuco cũng phải đảm bảo tính lành mạnh trong sản xuất, kinh doanh.
Chi cục trưởng Chi cục Môi trường – Sở Tài nguyên và Môi trường Bình Định bà Hà Thị Thanh Hương cho hay, sở dĩ phải cho phép Bisuco hoạt động công suất thấp trước vì hệ thống xử lý nước thải bằng vi sinh của công ty vừa được nâng cấp. Nếu hoạt động hết công suất ngay lập tức chắc chắn sẽ không đáp ứng đủ các tiêu chuẩn bảo vệ môi trường, hệ thống vi sinh cần thời gian hoạt động trong quá trình vận hành trước khi sản xuất với công suất tối đa.
Cạnh đó, Phó chủ tịch UBND tỉnh Bình Định Trần Châu cũng yêu cầu Bisuco thực hiện nghĩa vụ trả nợ thuế, thủy lợi phí và tiền xử phạt do gây ô nhiễm môi trường trong tháng 3/2018.
Cụ thể, Bisuco hiện nợ thuế và tiền phạt lên tới gần 10 tỷ đồng. Trong đó, số nợ thuế là 5,125 tỷ đồng gồm tiền thuê đất chậm nộp 1,6 tỷ đồng, thuế thu nhập cá nhân chậm nộp 682 triệu đồng và 2,7 tỷ đồng thuế mới phát sinh; nợ thủy lợi phí lên tới 4,16 tỷ đồng; nợ tiền phạt vi phạm môi trường 445 triệu đồng từ hơn 2 năm trước.
Trước đó, vì nhà máy đường Bisuco không đảm bảo bảo vệ môi trường nên UBND tỉnh Bình Định đã có quyết định chấm dứt hoạt động và yêu cầu Bisuco tiến hành khắc phục. Hiện nay, diện tích mía của tỉnh Bình Định chỉ còn khoảng 900ha, sản lượng cao nhất là 50.000 tấn, giá trị sản xuất của Bisuco chiếm tỉ trọng không đáng kể trong giá trị sản xuất công nghiệp của tỉnh./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục