Nhật Bản đón nhận nhiều thông tin kinh tế trái chiều

12:11' - 30/03/2016
BNEWS Tỷ lệ thất nghiệp của Nhật Bản trong tháng 2/2016 đã tăng lần đầu tiên trong ba tháng, trong bối cảnh có nhiều người lao động muốn chuyển sang những công việc tốt hơn.
Nhật Bản đón nhận nhiều thông tin kinh tế trái chiều. Ảnh: reuters

Tuy nhiên, nhu cầu sử dụng lao động vẫn khá mạnh̃ trong một thị trường lao động có vẻ thắt chặt.

Theo số liệu sơ bộ của Bộ Nội vụ và Truyền thông Nhật Bản, tỷ lệ thất nghiệp của “xứ hoa anh đào” (số liệu đã điều chỉnh theo mùa) trong tháng Hai tăng 0,1% điểm phần trăm so với tháng trước đó, lên 3,3%, trong khi nhu cầu tuyển dụng vẫn gần như giữ nguyên ở mức 1,28 (có nghĩa là cứ mỗi 100 người tìm việc thì sẽ có 128 đầu việc có sẵn).

Một quan chức thuộc Bộ Nội vụ và Truyền thông Nhật Bản lạc quan khẳng định rằng thị trường lao động của nước này đang trong xu hướng cải thiện.

Theo thống kê, số người lao động tự nguyện nghỉ việc (số liệu đã điều chỉnh theo mùa vụ) trong tháng 2/2016 đã tăng 3,5% lên 880.000 người.

Trong khi đó, mặc dù chi tiêu tiêu dùng của Nhật Bản tháng 2/2016 đã tăng lần đầu tiên trong sáu tháng, song đà tăng trưởng chậm lại của lương và những quan ngại về các nền kinh tế toàn cầu cũng đặt nhiều gánh nặng lên Tokyo trong những nỗ lực nhằm thúc đẩy kinh tế.

Cũng trong tháng 2/2016, chi tiêu hộ gia đình tăng 1,2% so với một năm trước đó, nhờ chi tiêu trong những lĩnh vực như chăm sóc y tế, ô tô... khởi sắc.

Trong khi đó, giới doanh nghiệp chỉ chấp nhận tăng 2,1% mức lương trung bình chi trả cho người lao động, so với mức tăng 2,4% được ghi nhận trong năm ngoái.

Đồng thời, doanh số bán lẻ cũng tăng 0,5% so với cùng kỳ năm ngoái, thấp hơn so với mức dự báo tăng trung bình 1,7%/năm.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục