Nhà Vua Thái Lan băng hà

19:45' - 13/10/2016
BNEWS Nhà Vua Thái Lan Bhumibol Abdulyadej đã băng hà vào hồi 15h52 ngày 13/10, hưởng thọ 88 tuổi.
Nhà Vua Thái Lan Bhumibol Abdulyadej. Ảnh:EPA/TTXVN

Theo phóng viên TTXVN tại Bangkok, Nội các Thái Lan sẽ họp khấn cấp để bàn về các vấn đề liên quan đến kế vị và tình hình đất nước.

Nhà Vua Bhumibol Abdulyadej sinh năm 1927. Theo Hiến pháp Thái Lan, ông được chỉ định làm Vua vào năm 1946 sau khi anh trai là Nhà Vua Ananda Mahidol băng hà. Sau khi lên ngôi, ông sang Thụy Sĩ để hoàn tất chương trình chuyên về luật và khoa học chính trị.

Nhà Vua Bhumibol Abdulyadej chính thức đăng quang vào năm 1950, là vị quân chủ trị vì lâu nhất thế giới hiện nay. Hầu hết người dân Thái Lan chưa biết đến vị vua nào khác trong cuộc đời mình. Nhà Vua Bhumibol Abdulyadej được xem là biểu tượng của sự đoàn kết đất nước.

Ông là một trong những vị vua được yêu mến nhất lịch sử Thái Lan nhờ hơn 2.000 dự án về phát triển làm thay đổi cuộc sống hàng triệu nông dân nghèo.

Ngày sinh nhật Nhà Vua là quốc lễ, được xem như “Ngày của cha” và Quốc khánh của Thái Lan. Với những đóng góp to lớn trên, Nhà Vua Bhumibol Abdulyadej đã được Tổng thư ký Liên hợp quốc Kofi Annan  trao tặng "Huy chương Thành quả trọn đời vì Phát triển nhân loại" vào tháng 6/2006.

Theo Luật kế vị Hoàng gia, Hoàng Thái tử Maha Vajralongkorn sẽ là người kế vị Nhà Vua Bhumibol Abdulyadej./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục