Nhân lực và công nghệ - đòn bẩy của kinh tế Trung Quốc

05:29' - 25/03/2017
BNEWS Phó Thủ tướng Trung Quốc Trương Cao Lệ cho biết có nhiều điểm sáng trong bức tranh kinh tế Trung Quốc, bao gồm đà tăng trưởng mới, công nghệ mới và mô hình kinh doanh mới.
Nhân lực và công nghệ - đòn bẩy của kinh tế Trung Quốc. Ảnh: China Daily

Trong cuộc gặp gỡ các doanh nhân ngày 24/3 ở Hải Nam, Phó Thủ tướng Trung Quốc Trương Cao Lệ tỏ ý tin tưởng vào nền kinh tế lớn thứ hai thế giới mà ông cho rằng có các nền tảng kinh tế cơ bản không thay đổi.

Theo ông, kinh tế Trung Quốc có tiềm năng rất lớn, sẽ được hỗ trợ bởi nguồn nhân lực dồi dào, thị trường tiêu thụ khổng lồ, công nghệ ngày càng hoàn thiện và hệ thống cơ sở hạ tầng hoàn chỉnh.

Giữa bối cảnh các vấn đề về cơ cấu đang ngày càng gia tăng, Trung Quốc sẽ thúc đẩy tiến trình cải cách cơ cấu nguồn cung để thực hiện chuyển đổi kinh tế, nâng cao chất lượng và khả năng cạnh tranh.

Đồng thời Bắc Kinh cũng cam kết nỗ lực cắt giảm tình trạng dư thừa công suất, giảm lượng hàng tồn kho và bớt gánh nặng cho doanh nghiệp.

Nhờ công cuộc cải cách và mở cửa, Trung Quốc đã chứng kiến Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) hàng năm ​​tăng trưởng trung bình 9,9% từ năm 1978 đến năm 2010.

Trong giai đoạn thực hiện Kế hoạch 5 năm lần thứ 12 (2011-2015), nhịp độ tăng trưởng đã chậm xuống còn 7,8%.

Năm 2016, kinh tế Trung Quốc đã tăng trưởng 6,7%, đóng góp hơn 30% vào sự tăng trưởng kinh tế toàn cầu.

Trong cuộc họp với các doanh nhân bên lề Diễn đàn Bác Ngao châu Á (BFA) đang diễn ra tại Hải Nam, Phó Thủ tướng Trương Cao Lệ còn nhấn mạnh rằng Chính Phủ Trung Quốc sẽ quyết tâm thúc đẩy tự do mậu dịch, tạo thuận lợi cho thương mại và đầu tư, đồng thời chống lại tất cả các hình thức bảo hộ thương mại.

Trung Quốc cũng sẽ nắm bắt những cơ hội mà nền kinh tế kỹ thuật số mang lại nhằm thúc đẩy cải cách cơ cấu và tăng cường hợp tác kinh tế toàn cầu.

Trong một diễn biến liên quan khác, Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc (PBoC, Ngân hàng trung ương) trong cùng ngày thông báo sẽ thắt chặt các điều luật về thế chấp nhà ở, nhằm hạn chế mua sắm đầu cơ trên thị trường bất động sản và kiểm soát rủi ro tín dụng.

Bên cạnh đó, các ngân hàng thương mại có thể từ chối cung cấp các khoản vay cho những người nộp đơn vi phạm các quy tắc./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục