Chuyên gia: Trung Quốc có thể đẩy nhanh tốc độ phát triển thị trường vốn

06:49' - 24/03/2017
BNEWS Trong một phát biểu mới đây, ông Mark Austen, CEO của ASIFMA, cho rằng Trung Quốc có tiềm năng phát triển một thị trường vốn có tính thanh khoản cao hơn, với các sản phẩm đầu tư đa dạng hơn.
Trung Quốc có thể đẩy nhanh tốc độ phát triển thị trường vốn. Ảnh minh họa: THX-TTXVN

Trong báo cáo với tiêu đề “Các thị trường vốn Trung Quốc: Định hướng tương lai”, Hiệp hội các thị trường tài chính và chứng khoán châu Á (ASIFMA) đã đưa ra những khuyến nghị về cách duy trì tăng trưởng mạnh đối với các loại tài sản quan trọng.

Ông Austen cho rằng thị trường vốn của Trung Quốc đã phát triển với tốc độ hiếm có trong lịch sử, và Bắc Kinh tỏ ý sẵn sàng mở rộng cơ hội đối với các nhà đầu tư trong và ngoài nước.

Vị Giám đốc điều hành (CEO) này nhận định Trung Quốc có thể đẩy nhanh chương trình cải cách để phát triển thị trường vốn, đồng thời bày tỏ tin tưởng rằng với những cải cách đúng đắn, Trung Quốc có cơ hội học hỏi kinh nghiệm của các thị trường đã phát triển, tránh phạm các sai lầm và có được thành công.

Có trụ sở ở Đặc khu hành chính Hong Kong (Trung Quốc), ASIFMA là một tổ chức thương mại độc lập ở khu vực với 100 doanh nghiệp thành viên, bao gồm các ngân hàng, các nhà quản lý tài sản và các nhà cung cấp dịch vụ hạ tầng cho thị trường.

Trong một thông tin có liên quan, nhà kinh tế trưởng của Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc (PBoC, ngân hàng trung ương) Ma Jun ngày 22/3 cho biết nước này sẽ điều chỉnh các tiêu chuẩn trái phiếu xanh cho phù hợp hơn với các tiêu chí quốc tế, nhằm góp phần thu hút nhiều đầu tư hơn nữa.

Bắc Kinh cần ít nhất 2.000 tỷ NDT/năm (290,41 tỷ USD) các khoản đầu tư xanh trong 5 năm tới để bảo vệ môi trường và giảm nhẹ tác động của ô nhiễm do tốc độ phát triển công nghiệp nhanh chóng trong suốt 30 năm qua.

Ông Ma Jun cho biết Trung Quốc đã trở thành thị trường trái phiếu xanh lớn nhất thế giới, chiếm đến gần 40% trái phiếu xanh phát hành trên toàn cầu trong năm 2016. Năm 2016, nước này đã phát hành một lượng trái phiếu xanh trị giá khoảng 230 tỷ NDT, trong đó có 200 tỷ NDT ở thị trường nội địa và 30 tỷ NDT trên thị trường nước ngoài.

Nguồn thu từ việc chào bán trái phiếu xanh có mục đích sử dụng là cấp vốn cho các dự án xanh hoặc dự án liên quan tới bảo vệ môi trường, đáp ứng yêu cầu tăng trưởng xanh và phát triển bền vững.

>>> Trung Quốc yêu cầu EU thay đổi cách tính thuế chống bán phá giá

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục