Nhật Bản dự định hoãn tăng thuế tiêu thụ

16:47' - 29/05/2016
BNEWS Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe ngày 28/5 cho biết ông dự định trì hoãn tăng thuế tiêu thụ (vốn theo kế hoạch sẽ diễn ra vào tháng 4/2017) thêm khoảng hai năm rưỡi nữa, tức là đến tháng 10/2019.
Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe dự định hoãn tăng thuế tiêu thụ đến tháng 10/2019 . Ảnh: TTXVN

Quyết định trên được Thủ tướng Shinzo Abe đưa ra trong bối cảnh nền kinh tế “xứ hoa anh đào” còn nhiều yếu kém và nước này đang chuẩn bị hướng tới cuộc bầu cử Thượng viện vào tháng Bảy tới.

Nhà lãnh đạo của Nhật Bản đã đưa ra đề xuất này trong cuộc gặp với Bộ trưởng Tài chính Taro Aso, Chánh Văn phòng Nội các Yoshihide Suga và Tổng Thư ký đảng Dân chủ Tự do cầm quyền Sadakazu Tanigaki, tuy nhiên các bên chưa đi đến thống nhất cuối cùng.

Kế hoạch trên cũng đã được Thủ tướng Abe đề cập đến trong một buổi họp báo tổ chức ngày 27/5, sau khi kết thúc hội nghị thượng đỉnh Nhóm bảy nước công nghiệp phát triển hàng đầu thế giới (G7), trong đó có nhấn mạnh đến những rủi ro mà kinh tế toàn cầu hiện đang phải đối mặt.

Lý giải về nguyên nhân dẫn đến động thái này của ông Abe, có ý kiến cho rằng trì hoãn việc tăng thuế sẽ giúp ông tránh được những rủi ro có thể xảy đến trong cuộc bầu cử Thượng viện dự kiến diễn ra vào tháng Bảy năm nay.

Nếu được thông qua thì đây sẽ là lần trì hoãn tăng thuế tiêu thụ thứ hai của Thủ tướng Abe, sau khi Tokyo đã tiến hành nâng mức thuế này thêm 3 điểm phần trăm lên 8% hồi tháng 4/2014.

Lần tăng thuế tiếp theo với kế hoạch nâng lên mốc 10%, ban đầu dự kiến sẽ diễn ra vào tháng 10/2015 nhưng sau đó đã bị hoãn lại đến tháng 4/2017.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục