Nhật Bản, EU sớm nhất trí dỡ bỏ thuế với rượu vang châu Âu

14:13' - 18/06/2017
BNEWS Nhật Bản và Liên minh châu Âu (EU) đang trong các bước đàm phán cuối cùng về việc dỡ bỏ thuế đối với mặt hàng rượu vang châu Âu.

Nguồn tin thân cận ngày 17/6 cho hay theo thỏa thuận này, Nhật Bản đề nghị EU trong những năm tới chấp nhận phương án dỡ bỏ thuế quan đối với rượu vang.

Nhật Bản hiện đang áp đặt mức thuế 15% hay 125 yen (1,13 USD) đối với mỗi lít rượu vang EU. Dỡ bỏ mức thuế suất này đồng nghĩa với việc một chai rượu 750 ml xuất xứ từ EU sẽ rẻ đi gần 100 yen.

Hiện tại, hơn 50% lượng rượu nhập khẩu vào Nhật Bản tới từ châu Âu. Rượu Chile trong những năm gần đây cũng trở nên phổ biến hơn tại “xứ sở hoa anh đào”, nhờ chính sách cắt giảm thuế đối với mặt hàng này theo thỏa thuận thương mại tự do giữa hai nước ký kết năm 2007. Mức thuế đối với rượu Chile hiện ở mức 2,3% và sẽ được dỡ bỏ vào năm 2019.

Nhật Bản cũng đã nhất trí với Australia theo điều khoản thương mại tự do song phương ký kết năm 2015 xóa bỏ thuế quan đối với rượu vang nước này vào năm 2021.

Các nhà đàm phán EU hiện đã yêu cầu tiếp cận thị trường đối với các sản phẩm sữa, thịt, gỗ xẻ và rượu vang ở các mức độ cao hơn so với các mức nhất trí với Nhật Bản trong Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương ký kết trong tháng 2/2016.

Hiện hai bên cũng đang thu xếp để triển khai ngay lập tức việc dỡ bỏ thuế đối với mặt hàng rượu sake và trà xanh của Nhật Bản trong khu vực EU. Nhu cầu đối với các mặt hàng này đang ngày càng tăng tại châu Âu. EU hiện đang áp đặt mức thuế lên tới 7,7 euro đối với mỗi 100 lít rượu sake, còn mức thuế đối với trà xanh là 3,2%.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục