Nhật Bản, Indonesia và Malaysia bàn thảo các vấn đề khu vực

21:53' - 12/11/2017
BNEWS Nhật Bản, Indonesia và Malaysia ngày 12/11 đã nhất trí phối hợp chặt chẽ trong các vấn đề khu vực, trong đó có phản ứng đối với Triều Tiên.
Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe tham dự một sự kiện của ASEAN ở Philippines. Ảnh: AFP
Bên lề Hội nghị Cấp cao Hiệp hội Các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) lần thứ 31 (ASEAN-31) và các hội nghị liên quan tại Manila (Philippines), Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe đã có cuộc gặp riêng rẽ với người đồng cấp Malaysia Najib Abdul Razak và Tổng thống Indonesia Joko Widodo.
Theo Bộ Ngoại giao Nhật Bản, Tổng thống Indonesia Joko Widodo cho biết Jakarta chia sẻ mối quan ngại của Nhật Bản liên quan đến chương trình phát triển tên lửa và hạt nhân của Triều Tiên, và sẽ thực thi đầy đủ các nghị quyết liên quan của Liên hợp quốc - trong đó bao gồm việc hạn chế thuê các lao động Triều Tiên.
Về phần mình, Thủ tướng Abe cho biết Tokyo có kế hoạch bắt đầu hợp tác với lực lượng bảo vệ bờ biển Indonesia trong tương lai gần nhằm tăng cường khả năng thực thi luật biển.
Trong cuộc hội đàm với Thủ tướng Malaysia, lãnh đạo hai nước cũng đã thảo luận Hiệp định Đối tác toàn diện và tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP), phiên bản mới được thông qua của Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP), sau khi Mỹ rút khỏi hiệp định ban đầu. Thủ tướng Najib cảm ơn việc Nhật Bản đã thúc đẩy hiệp định, trong khi Thủ tướng Abe mong muốn hợp tác với Malaysia nhằm đưa hiệp định này có hiệu lực sớm nhất có thể.
Theo quy định, CPTPP sẽ chính thức có hiệu lực 60 ngày sau khi ít nhất 6 nước ký tham gia hoàn tất tiến trình trong nước./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục