Nhật Bản sẵn sàng hỗ trợ chi phí ban đầu để phi hạt nhân hóa Triều Tiên

10:55' - 13/06/2018
BNEWS Chánh Văn phòng Nội các Nhật Bản Yoshihide Suga cho biết Nhật Bản sẵn sàng hỗ trợ một phần chi phí ban đầu cho việc phi hạt nhân hóa Bán đảo Triều Tiên.

Ngày 13/6, Chánh Văn phòng Nội các Nhật Bản Yoshihide Suga cho biết Nhật Bản sẵn sàng hỗ trợ một phần chi phí ban đầu cho việc phi hạt nhân hóa nếu Cơ quan Năng lượng nguyên tử quốc tế (IAEA) bắt đầu các cuộc thanh sát hạt nhân tại Triều Tiên.

Tuyên bố trên được đưa ra sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump thông báo rằng tại cuộc gặp thượng đỉnh ở Singapore ngày 12/6, nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un đã cam kết hướng tới phi hạt nhân hóa hoàn toàn, trong khi Mỹ sẽ cung cấp các đảm bảo an ninh cho Bình Nhưỡng.

Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un (thứ 2, trái) và Tổng thống Mỹ Donald Trump (thứ 2, phải) tại lễ ký tuyên bố chung ở Singapore ngày 12/6. Ảnh: THX/ TTXVN

Tổng thống Trump cũng cho biết ông đã thảo luận với nhà lãnh đạo Triều Tiên về cách thức kiểm chứng tiến trình phi hạt nhân hóa của Bình Nhưỡng. Theo ông, các chuyên gia quốc tế sẽ tham gia kiểm chứng quá trình này.

Ý định trên đã được Nhật Bản nhiều lần đề cập trước khi diễn ra cuộc gặp thượng đỉnh Mỹ - Triều. Trong khi đó, IAEA cũng đã tuyên bố sẵn sàng thanh sát chương trình hạt nhân của Triều Tiên nếu được ủy nhiệm đóng một vai trò chính trong tiến trình này sau khi các bên đạt được một thỏa thuận chính trị.

IAEA đã không được tiếp cận trực tiếp các cơ sở hạt nhân của Triều Tiên kể từ khi các thanh sát viên của tổ chức này bị trục xuất hồi tháng 4/2009. Triều Tiên đã tiến hành vụ thử hạt nhân lần thứ hai sau đó một tháng, và kể từ đó đến nay, Bình Nhưỡng đã tiến hành thêm 4 vụ thử khác./.

>>>Tổng thống Mỹ hoan nghênh kết quả cuộc gặp thượng đỉnh với nhà lãnh đạo Triều Tiên


Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục