Nhiều bến bãi hoạt động trái phép ven đê sông Hồng và sông Luộc

21:18' - 11/06/2016
BNEWS Trên 2 tuyến đê tả sông Hồng và sông Luộc qua địa bàn tỉnh Hưng Yên hiện đang diễn ra tình trạng các bến bãi chứa vật liệu xây dựng hoạt động trái phép, ảnh hưởng lớn đến hành lang bảo vệ đê điều.
Nhiều bến bãi hoạt động trái phép ven đê sông Hồng và sông Luộc. Ảnh: TTXVN

Theo Chi cục Quản lý đê điều và Phòng chống lụt bão tỉnh Hưng Yên, trong số 54 bến bãi đang hoạt động, thì có 41 bến chưa được cấp phép nhưng vẫn vô tư bốc xếp, chứa chất vật tư, vật liệu xây dựng ở bờ sông, bãi sông.

Qua kiểm tra của ngành chức năng tỉnh, hầu hết các bến bãi đều có sai phạm như: không xây dựng theo thiết kế được duyệt; không có hệ thống thoát nước; không chấp hành quy định về chiều cao chứa chất vật liệu, vị trí chứa chất vật tư, vật liệu sai quy định về khoảng cách tới mép bờ sông.

Trong đó nhiều bến bãi đã tồn tại nhiều năm nay, tập trung chủ yếu ở địa bàn các huyện Khoái Châu, Tiên Lữ, Kim Động và thành phố Hưng Yên.

Vi phạm diễn ra nhiều nhất là huyện Khoái Châu, với 20 bến bãi tập kết, bốc xếp, kinh doanh vật liệu xây dựng không có giấy phép kinh doanh và giấy phép hoạt động bến bãi. Trong đó có nhiều bãi đã hoạt động thời gian dài, quy mô lớn như ở các xã: Bình Minh, Hàm Tử, Tứ Dân.

Theo người dân, hầu hết các bến bãi không phép đều thuê đất công điền của các địa phương hoặc tự thuê, mua ruộng của nhau, sau đó san gạt làm nơi tập kết vật liệu. Điều đáng nói do không có giấy phép nên các bến bãi này cũng không cần thực hiện các quy định bảo vệ đê điều, chất chứa vật liệu cao hàng chục mét, sát mép nước và cung cấp vật liệu cho xe quá tải đi trên đê sông Hồng.

Trên tuyến sông Luộc qua địa bàn huyện Tiên Lữ có 12 bến bãi tập kết vật liệu xây dựng không phép. Đáng lo ngại là có nhiều điểm gần sát chân đê, nằm ngay cạnh sông với diện tích lớn trên 3.000m2; tập trung nhiều nhất ở xã Hải Triều và Thiện Phiến.

Nhiều điểm tập kết nằm gần các công trình trọng yếu, điển hình như điểm tập kết vật liệu xây dựng của hộ ông Nguyễn Văn Thảo ở xã Minh Phượng gần trạm bơm Mai Xá; bãi chưa vật liệu của ông Nguyễn Văn Thưa ở xã Thủ Sỹ, sát với ngã ba cửa sông Luộc.

Cùng với kinh doanh vật liệu xây dựng trái phép, các chủ bến bãi còn múc vật liệu quá tải lên các loại xe cơi nới thành thùng; cũng như bắc các ống cát qua đê để hút cát vào lấp ao vườn.

Cùng với các bến bãi tập kết, kinh doanh vật liệu xây dựng, trên 2 tuyến đê sông Hồng và sông Luộc vẫn còn tái diễn tình trạng khai thác cát trái phép tại địa bàn các huyện Kim Động, Khoái Châu, Tiên Lữ, Phù Cừ.

Toàn tỉnh mới có 8 điểm khai thác cát trên sông được UBND tỉnh cấp phép, nhưng lại có hàng chục điểm khác ngày đêm hút cát trên sông Hồng, sông Luộc vẫn hoạt động ngang nhiên, làm ảnh hưởng trực tiếp tới những đoạn kè xung yếu thuộc địa bàn các huyện Khoái Châu, Kim Động, Tiên Lữ.

Trước tình trạng trên, UBND tỉnh Hưng Yên đã yêu cầu các địa phương khẩn trương có biện pháp xử lý, ngăn chặn các vi phạm hành lang bảo vệ đê điều, nhất là những điểm mới phát sinh. Đối với bến bãi vật liệu đã được cấp giấy phép phải khắc phục vi phạm tồn tại.

Nếu cố tình vi phạm, tỉnh sẽ tạm đình chỉ có thời hạn hoặc thu hồi giấy phép. Với bến bãi nằm trong quy hoạch nhưng chưa được cấp phép phải lập hồ sơ theo quy định gửi cơ quan có thẩm quyền thẩm định trình UBND tỉnh phê duyệt.

Tỉnh cũng yêu cầu ngành chức năng phối hợp với các huyện, thành phố giám sát chặt chẽ các chủ bãi trong thời gian làm thủ tục cấp phép không được phép neo đậu tàu, thuyền để chứa chất thêm vật liệu xây dựng lên bãi tập kết.

Các bến không có trong quy hoạch phải chấm dứt mọi hoạt động nhằm bảo đảm an toàn hành lang đê điều trong mùa bão lũ./.

>>> Việt Trì: Buông lỏng quản lý vận chuyển lưu huỳnh gây ô nhiễm

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục