Hà Nội sẽ xử lý nghiêm khắc tình trạng khai thác khoáng sản trái phép

21:08' - 10/05/2016
BNEWS Phó Chủ tịch UBND Hà Nội vừa yêu cầu các cấp, các ngành cần kiên quyết, xử lý nghiêm khắc, triệt để hơn nữa tình trạng khai thác tài nguyên, khoáng sản trái phép...
Hà Nội sẽ xử lý nghiêm khắc tình trạng khai thác khoáng sản trái phép. Ảnh minh họa: TTXVN

Các cấp, các ngành cần kiên quyết, xử lý nghiêm khắc, triệt để hơn nữa đối với những vi phạm về trật tự, an toàn giao thông đường thủy nội địa hay khai thác tài nguyên, khoáng sản trái phép và các vi phạm về đê điều trên địa bàn.

Đây là yêu cầu của Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Thế Hùng tại Hội nghị đánh giá kết quả đợt tổng kiểm tra, tập trung xử lý các điểm, tụ điểm phức tạp, vi phạm về trật tự an toàn giao thông đường thủy nội địa; khai thác tài nguyên, khoáng sản trái phép và các vi phạm về đê điều trên địa bàn thành phố Hà Nội, tổ chức vào ngày 10/5. 
Theo ông Nguyễn Thế Hùng: Nếu các cấp, ngành chỉ xử lý theo hình thức "đánh trống, phát động" mà không làm, các vụ vi phạm sẽ diễn biến ngày càng phức tạp và dẫn đến không thể kiểm soát được. 
"Trong thời gian tới, Công an Hà Nội tiếp tục là đơn vị chủ công trong công tác kiểm tra, xử lý các vi phạm, đảm bảo trật tự an toàn giao thông đường thủy nội địa. Trong quá trình triển khai thực hiện, nếu Công an thành phố Hà Nội có vướng mắc, UBND thành phố Hà Nội sẵn sàng hỗ trợ, xin cơ chế đặc thù cho Công an thành phố hoạt động nhằm đạt được kết quả cao nhất.

Công an thành phố Hà Nội tập trung tham mưu cho UBND thành phố những giải pháp chỉ đạo trên lĩnh vực đảm bảo an toàn giao thông nói chung và đường thủy nội địa nói riêng"- Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Thế Hùng nêu rõ. 
Theo đại diện Sở Tài nguyên và Môi trường, Sở Giao thông vận tải, Chi cục đê điều và phòng chống lụt bão thành phố Hà Nội cũng như đại diện các quận, huyện Phúc Thọ, Ba Vì: Trên địa bàn Hà Nội hiện nay, tiềm ẩn nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông đường thủy do hoạt động của những bến khách ngang sông còn nhiều phức tạp với các vi phạm chủ yếu như chở ô tô trái phép, người đi đò không mặc áo phao, thiếu thiết bị an toàn, dụng cụ cứu sinh cứu đắm…

Đáng lo ngại hơn là tình trạng khai thác cát sỏi vẫn xảy ra tại các địa bàn giáp ranh vào ban đêm và sáng sớm, khi vắng lực lượng chức năng. Một số đối tượng lợi dụng việc thi công các công trình trên sông, nạo vét chỉnh, trị luồng, thanh, thải chướng ngại vật dưới lòng sông để khai thác trái phép tài nguyên cát, sỏi lòng sông. 
Theo Công an thành phố Hà Nội, dù đã có những chuyển biến tích cực song thời gian qua, trên địa bàn thành phố, những vi phạm về trật tự, an toàn giao thông đường thủy nội địa; tình trạng khai thác tài nguyên, khoáng sản trái phép và các vi phạm về đê điều vẫn xảy ra.

Thời gian qua, lực lượng chức năng đã phát hiện, xử lý 4.956 trường hợp vi phạm Luật Giao thông đường thủy nội địa, xử phạt hành chính với tổng số tiền hơn 2 tỷ đồng; tạm giữ và tịch thu nhiều tang vật, phương tiện có liên quan. 
Đối với việc xử lý vi phạm trật tự an toàn giao thông đường bộ trên các tuyến đê, lực lượng chức năng thành phố Hà Nội đã kiểm tra, xử lý 538 trường hợp vi phạm, tạm giữ 51 phương tiện và 467 bộ giấy tờ. Các phòng nghiệp vụ, công an các quận, huyện và thị xã có đường sông đi qua cũng kiểm tra, xử lý 143 vụ với hơn 200 đối tượng vi phạm về khai thác tài nguyên, khoáng sản cát, sỏi lòng sông; tạm giữ 179 tàu thuyền các loại, 2 máy xúc, tịch thu 6 tàu, thuyền, 109 đầu nổ, 10 sên vòi hút cát và các tang vật khác có liên quan đến hành vi vi phạm. Trong lĩnh vực bảo vệ đê điều, lực lượng chức năng đã phát hiện, xử phạt 151 trường hợp vi phạm.../. 

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục