Nhiều doanh nghiệp ở Nghệ An “khát” lao động sau Tết

16:34' - 28/02/2018
BNEWS Sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán, nhiều doanh nghiệp ở Nghệ An “khát” lao động do có biến động về nhân sự. Điều này đồng nghĩa với việc người lao động có thêm nhiều cơ hội để tìm được việc làm phù hợp.
Nhiều doanh nghiệp ở Nghệ An “khát” lao động sau Tết. Ảnh minh họa: Thanh Tùng-TTXVN

Những năm trước, dịp sau Tết Nguyên đán, hình ảnh người lao động ra Quốc lộ 1 "bắt xe" vào Nam tìm việc khá phổ biến tại Nghệ An và thường kéo dài đến hết tháng Giêng. Thế nhưng, sau kỳ nghỉ Tết năm nay nhiều lao động ở Nghệ An đã không còn chọn giải pháp vào các tỉnh, thành phố phía Nam tìm việc làm.

Có nhiều lý do để người lao động ở Nghệ An lựa chọn ở lại quê hương lập nghiệp thay vì vào tìm việc làm ở các tỉnh, thành phố phía Nam như trước đây. Anh Nguyễn Tấn Hùng quê ở xã Đà Sơn, huyện Đô Lương, tỉnh Nghệ An. Ba năm trước, sau khi tốt nghiệp Đại học ngành Quản trị kinh doanh, anh đã vào Bình Dương tìm việc.

Tại đây, anh được nhận vào làm ở văn phòng Công ty Trách nhiệm hữu hạn Esin Vina Bình Dương với mức thu nhập trung bình gần 7 triệu đồng/tháng. Nhưng sau kỳ nghỉ Tết năm nay, anh Hùng quyết định xin nghỉ việc và ở lại quê nhà tìm việc. “Tôi đã nộp hồ sơ vào Công ty Trách nhiệm hữu hạn Thanh Thành Đạt, Nghệ An.

Mặc dù mức lương ở Nghệ An có thể thấp hơn so với trước đây nhưng bù lại tôi lại được gần nhà, không phải đi lại vất vả”, anh Hùng cho biết.

Theo tổng hợp của Sàn giao dịch việc làm (Trung tâm giới thiệu việc làm tỉnh Nghệ An) từ đầu năm 2018 đến nay có khoảng 800 lao động đến làm thủ tục hưởng trợ cấp thất nghiệp hoặc báo cáo tình trạng lao động. Nhiều lao động mặc dù đã có việc làm ổn định nhưng vẫn quyết định xin nghỉ việc để tìm kiếm cơ hội việc làm khác. Theo họ, ngoài công việc có mức lương ổn định, doanh nghiệp cần có đãi ngộ tốt và có nhiều cơ hội phát triển cho người lao động.

Theo thống kê của Trung tâm giới thiệu việc làm tỉnh Nghệ An, chỉ trong hai tháng đầu năm 2018 đã có 124 doanh nghiệp đến đăng ký tuyển dụng lao động tại Nghệ An với tổng số gần 90.000 lao động. Trong số này, các doanh nghiệp ngoài tỉnh có nhu cầu tuyển 82.000 lao động.

Do nhu cầu về lao động rất lớn nên ngay trong phiên giao dịch việc làm đầu năm, nhiều doanh nghiệp đã trực tiếp đến sàn giao dịch để tuyển dụng lao động. Bên cạnh đó, tranh thủ những ngày người lao động về quê ăn Tết, từ mùng 7 tháng Giêng, Trung tâm giới thiệu việc làm tỉnh Nghệ An đã tổ chức ngày hội tuyển dụng lao động tại các huyện Quỳnh Lưu, Yên Thành, Tân Kỳ, Anh Sơn, Con Cuông, Quỳ Hợp, Quỳ Châu, với sự tham gia của nhiều doanh nghiệp, tập đoàn lớn đến từ các tỉnh phía Bắc như Công ty Trách nhiệm hữu hạn Sumidenso Việt Nam, Tập đoàn Quốc tế Brother Việt Nam...

Tuy nhiên, thực tế cũng cho thấy, mặc dù nhu cầu tuyển dụng rất lớn nhưng số lao động trực tiếp đến phiên giao dịch việc làm đầu năm chưa nhiều và chưa đạt như kỳ vọng của doanh nghiệp. Chẳng hạn, Khách sạn giao tế Vinh dự định vào tháng 3/2018 sẽ khai trương nhà hàng mới nên cần tuyển khoảng 30 lao động cho các vị trí: Nhân viên ánh sáng, nhân viên IT, đầu bếp, phục vụ bàn.

Nhưng, qua gần 2 tuần thông báo tuyển dụng tại đơn vị và gần một buổi sáng tham gia phiên giao dịch việc làm, mới có vài lao động đến ứng tuyển. Bà Nguyễn Thị Mai, phụ trách nhân sự của khách sạn chia sẻ: "Đây là lần đầu tiên chúng tôi tham gia phiên giao dịch việc làm nhưng không có nhiều lao động ở lĩnh vực nhà hàng, khách sạn đến ứng tuyển, dù mức lương khởi điểm mà chúng tôi đưa ra là khoảng 5.000.000 đồng/người".

Công ty Trách nhiệm hữu hạn Havina Kim Liên năm nay nhận được nhiều đơn hàng may mặc sản xuất xuất khẩu đi các nước. Vì vậy, Công ty có nhu cầu tuyển dụng từ 500 đến 1.000 lao động. Chị Bùi Thị Ngọc, Trưởng phòng Nhân sự Công ty Havina Kim Liên cho hay: “Khác với năm trước, người lao động đến tuyển trực tiếp tại Công ty, năm nay Công ty thông qua các kênh giới thiệu việc làm để tuyển dụng người lao động”.

Tương tự, Công ty Trách nhiệm hữu hạn Mavin Austfeed cũng cần tuyển dụng 15 lao động sản xuất, kỹ thuật. Ông Trần Minh Đức, Phó Giám đốc kinh doanh của Công ty cho biết: “Trong 4 hồ sơ ứng tuyển thì có 3 hồ sơ có trình độ đại học và 1 hồ sơ có trình độ trung cấp. Tuy nhiên, doanh nghiệp đánh giá cao ứng viên có bằng trung cấp vì ứng viên tỏ ra có kinh nghiệm và mong muốn gắn bó lâu dài, chia sẻ với những khó khăn của doanh nghiệp.

Cũng theo ông Đức, không ít lao động nghĩ rằng nếu có bằng cấp cao thì mức lương phải tương xứng. Trong khi đó, để tuyển dụng, yêu cầu đầu tiên của doanh nghiệp là tay nghề của ứng viên, trách nhiệm với công việc và ý thức lao động. Việc trả lương cho người lao động cũng sẽ căn cứ vào hiệu quả và năng suất lao động thực tế.

Nhận định về xu hướng việc làm trong năm 2018, ông Hồ Văn Hùng, Giám đốc Trung tâm giới thiệu việc làm tỉnh Nghệ An cho biết: Hiện nay, nhiều doanh nghiệp có nhu cầu tuyển dụng nên người lao động có nhiều cơ hội tìm việc. Tuy nhiên, để việc tuyển dụng hiệu quả thì giữa người lao động và doanh nghiệp phải có tiếng nói chung. Trong đó, người lao động cần có tay nghề, trình độ, có ý thức kỷ luật tốt.

Ngược lại, doanh nghiệp cần quan tâm đến chế độ lương thưởng, thực hiện đúng các chính sách về bảo hiểm xã hội và các chế độ đãi ngộ khác, đặc biệt là tạo thuận lợi về nơi ăn, ở của người lao động./.

>> Quảng Ngãi có nhu cầu tuyển dụng hơn 15.000 lao động

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục