Nhiều thủ đoạn tinh vi trong kinh doanh thuốc bảo vệ thực vật

15:33' - 15/09/2016
BNEWS Tình trạng vi phạm trong kinh doanh thuốc bảo vệ thực vật diễn ra ngày càng phức tạp và vô cùng tinh vi, gây khó khăn cho lực lượng chức năng trong quá trình kiểm soát.
Nhiều thủ đoạn tinh vi trong kinh doanh thuốc bảo vệ thực vật. Ảnh minh họa: TTXVN

Ông Nguyễn Duy Hồng, Chi cục trưởng Chi cục Bảo vệ thực vật Hà Nội cho biết, tình trạng vi phạm trong kinh doanh thuốc bảo vệ thực vật diễn ra ngày càng phức tạp và vô cùng tinh vi, gây khó khăn cho lực lượng chức năng trong quá trình kiểm soát.

Đó là hoạt động nhập lậu thuốc bảo vệ thực vật, bao gồm cả mặt hàng thuốc bảo vệ thực vật cấm, ngoài danh mục. Tuy nhiên, chính ý thức chấp hành kém của nông dân và hành vi cố tình vi phạm để trục lợi của người kinh doanh đã và đang tạo "đất sống" cho thuốc bảo vệ thực vật cấm.

Thực tế, trong quá trình kiểm tra, lực lượng chức năng đã phát hiện một số trường hợp cất giấu thuốc bảo vệ thực vật ngoài danh mục trong bình phun thuốc trừ sâu, trong tủ đựng quần áo (không còn sử dụng).

Còn có trường hợp cố tình để thuốc bảo vệ thực vật ở trong bếp rồi xích chó phía ngoài nhằm gây khó dễ cho lực lượng kiểm tra. Trong khi đó, theo quy định thì lực lượng chức năng chỉ có quyền kiểm tra trong phạm vi cửa hàng và kho chứa thuốc bảo vệ thực vật.

Tại huyện Hoài Đức, tình trạng vi phạm kinh doanh thuốc bảo vệ thực vật đang có dấu hiệu gia tăng. Quá trình kiểm tra, các lực lượng chức năng của huyện phát hiện 1 trường hợp buôn bán thuốc bảo vệ thực vật cấm và 3 trường hợp buôn bán thuốc bảo vệ thực vật hết hạn sử dụng.

Lực lượng liên ngành đã lập biên bản xử phạt vi phạm hành chính hơn 56 triệu đồng, thu giữ 4,5 lít thuốc cấm. Đáng chú ý, chủ cửa hàng đã lách luật bằng cách để thuốc bảo vệ thực vật cấm vào két bạc (không còn sử dụng), sau đó để chồng các bao phân đạm lên trên két hòng qua mắt các lực lượng chức năng...

Ông Bùi Mạnh Tiến, Trạm trưởng Trạm Bảo vệ thực vật huyện Mê Linh cho biết, quá trình giám sát việc sử dụng thuốc bảo vệ thực vật của nông dân, cán bộ trồng trọt - bảo vệ thực vật các xã còn phát hiện một số chủ cửa hàng mang thuốc bảo vệ thực vật cấm bán cho nông dân ngay tại đồng, sau đó nông dân sẽ về cửa hàng trả tiền sau.

Đa số các cửa hàng, đại lý buôn bán thuốc bảo vệ thực vật đang chạy theo lợi nhuận mà không quan tâm đến những hậu quả cho người sử dụng và hệ lụy tới môi trường. Không ít trường hợp còn kê đơn cho nông dân cả những loại thuốc không có trong danh mục được phép sử dụng.

Chi cục Bảo vệ thực vật Hà Nội cho biết, từ đầu năm đến nay, chi cục đã phối hợp với chính quyền các địa phương kiểm tra việc chấp hành pháp luật bảo vệ và kiểm dịch thực vật đối với 232 cơ sở kinh doanh thuốc bảo vệ thực vật. Kết quả, đã phát hiện 25 cơ sở vi phạm, xử phạt hành chính 43 triệu đồng./. 

>>> Danh sách các cửa hàng bán rau an toàn tại Hà Nội

>>> Thu giữ trên 7 tấn thuốc bảo thực vật nhập lậu

>>> Truy quét xử lý nghiêm việc sử dụng thuốc bảo vệ nhập lậu

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục