Những mô hình trồng rau ứng dụng công nghệ cao ở Bà Rịa - Vũng Tàu

10:15' - 13/05/2017
BNEWS Rau ăn lá, củ, quả được trồng trong hệ thống nhà lưới, nhà màng với hệ thống tưới tiết kiệm bán tự động theo công nghệ của Israel. Rau được trồng, chăm sóc theo một quy trình đặc biệt an toàn….

Đó là những mô hình trồng rau công nghệ cao đầu tiên được hình thành trên địa bàn tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu.

Mô hình trồng rau trong nhà màng có lắp đặt hệ thống tưới nhỏ giọt theo luống của gia đình anh Vũ Văn Thiều, ở ấp Tân Ro, xã Châu Pha, huyện Tân Thành hiện đang cho năng suất cao gấp 35% so với phương pháp trồng rau truyền thống.

Trước đây, gia đình anh Thiều trồng các loại rau ăn lá nhưng năng suất thấp. Năm 2016, anh mạnh dạn đầu tư lắp đặt nhà màng và hệ thống tưới nhỏ giọt theo luống, phục vụ tưới cho 1 ha rau.

Theo anh Thiều, phương pháp trồng rau trong nhà màng đã giúp hạn chế được sâu bệnh hại trên cây rau. Đồng thời, với việc sử dụng hệ thống tưới nhỏ giọt, gia đình anh không còn phải vất vả tưới nước hàng ngày, đặc biệt là vào mùa khô lại còn tiết kiệm được các chi phí điện, nước, năng suất cây rau tăng rất nhiều so với trước.

Bởi theo anh Thiều, với hệ thống tưới nhỏ giọt do nước tưới được cấp trực tiếp cho cây trồng, không bị thất thoát do bốc hơi và nước thấm sâu hơn. Tưới nhỏ giọt còn có khả năng giữ được độ ẩm đồng đều trong tầng đất canh tác, đồng thời còn kết hợp bón phân hòa tan hoặc phun thuốc bảo vệ thực vật nên năng suất cây trồng tăng lên; hạn chế sâu bệnh hại.

Anh Vũ Văn Thiều cho biết thêm, lượng nước tưới qua hệ thống tưới nhỏ giọt chỉ bằng 1/3 lượng nước tưới thông thường và kiểm soát được độ ẩm của đất, kiểm soát được lượng nước thực sự cung cấp cho cây theo từng thời kỳ mục đích là cho cây điều kiện tốt nhất để phát triển.

"Trước kia trồng truyền thống ngày nào cũng tưới mà không biết thế nào là đủ và dinh dưỡng bón cho cây cũng không định lượng được cụ thể. Dẫn tới cây thừa thiếu nước và dinh dưỡng, quan trọng nhất là gây tồn dư các chất gây hại ảnh hưởng đến sức khỏe người tiêu dùng", anh Thiều nói.

Với hệ thống nhà màng, hệ thống tưới nhỏ giọt, tiết kiệm cũng giúp anh hạn chế được rất nhiều sâu bệnh tấn công rau, từ đó giúp anh tiến tới sản xuất rau theo tiêu chuẩn VietGAP mà không phải tốn nhiều công chăm sóc như trước kia. Hiện nay, đầu ra của sản phẩm rau của gia đình anh Thiều tương đối ổn định, với mức giá không cao hơn các loại rau thông thường là mấy nhưng đảm bảo an toàn cho sức khỏe người tiêu dùng.

Vườn rau trồng theo công nghệ cao trong hệ thống nhà lưới, nhà màng, với hệ thống tưới bán tự động nhỏ giọt, phun sương theo công nghệ của Isarel của Công ty TNHH Xây dựng và Dịch vụ Âu Cơ phối hợp với Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu thực hiện tại Trung đoàn Minh Đạm (xã Tam Phước, huyện Long Điền) và phường Long Tâm, Tp. Bà Rịa đang là mô hình được nhiều người chú ý.

Điều dễ nhận thấy khi bước vào vườn rau là không khí thoáng mát hơn nhiều so với bên ngoài. Hệ thống tưới ở đây đều bán tự động bằng cách phun sương hay nhỏ giọt tùy từng loại rau. Bao quanh vườn là hệ thống nhà lưới, nhà màng chắn nhằm hạn chế côn trùng bay vào, ảnh hưởng đến cây trồng. Cùng với đó, mô hình trồng rau này được áp dụng trồng theo quy trình nghiêm ngặt của VietGAP và đã được cấp giấy chứng nhận đạt tiêu chuẩn VietGAP.

Mô hình trồng rau theo công nghệ cao này không những cung cấp một phần nguồn rau ăn hàng ngày cho bộ đội tại Trung đoàn Minh Đạm mà hiện nay Công ty TNHH Xây dựng và Dịch vụ Âu Cơ và Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh đã khai trương một cửa hàng (cơ sở thực phẩm an toàn Bà Rịa-Vũng Tàu) chuyên bán sản phẩm rau an toàn tại Trung tâm Thương mại Bà Rịa, sản phẩm được cung cấp từ mô hình này.

Mô hình trồng rau trong nhà lưới tại Trung đoàn Minh Đạm, với diện tích 6.000 m2, kinh phí đầu tư 1,2 tỷ đồng, mảnh đất này vốn trước đây cũng là mảnh đất trồng rau để cung cấp cho bữa ăn của cán bộ, chiến sĩ của Trung đoàn.

Tuy nhiên, do trồng và chăm sóc theo cách thông thường nên chủng loại rau không được phong phú, lại thường xuyên bị sâu bệnh ảnh hưởng đến chất lượng rau khi thu hoạch. Còn vào các dịp lễ, Tết hoặc cao điểm mùa huấn luyện, rau trồng thường bị sâu bệnh, bị héo úa do nắng nóng, không có người chăm sóc, đơn vị phải trích ngân sách để mua rau từ bên ngoài vừa có giá cao, lại không yên tâm về an toàn của sản phẩm đối với cán bộ, chiến sĩ trong đơn vị.

Chính vì vậy, sau khi vườn rau công nghệ cao được xây dựng và đưa vào sử dụng đã góp phần nâng cao chất lượng cũng như sự an toàn cho các bữa ăn của cán bộ, chiến sĩ trong đơn vị. Vườn rau này bắt đầu có sản phẩm cho thu hoạch từ tháng 11/2016. Hiện nay, sản lượng thu hoạch rau củ quả mỗi vụ (khoảng 2 tháng/vụ) là hơn 13 tấn.

Còn vườn rau rộng 1.000 m2, kinh phí đầu tư 500 triệu đồng được xây dựng hệ thống nhà màng tại phường Long Tâm, Tp. Bà Rịa cũng đã bắt đầu cho thu hoạch từ tháng 4/2017, chuyên được trồng các loại như dưa lưới, cà chua, dưa leo, cùng các loại rau ăn lá khác.

Tại đây, phía công ty và đơn vị phối hợp còn xây dựng một hệ thống nhà sơ chế, đóng gói sản phẩm để mang đi tiêu thụ ra thị trường.

Ông Kiều Văn Lành, Phó Giám đốc Công ty TNHH Xây dựng và Dịch vụ Âu Cơ cho biết, với công nghệ mà Công ty đang đầu tư vào sản xuất rau, củ, quả là hệ thống nhà màng, nhà lưới và hệ thống tưới bán tự động, vườn rau có ưu điểm là chủ động lịch canh tác, ít bị ảnh hưởng bởi yếu tố thời tiết, giảm bớt công sức chăm sóc và hạn chế sâu bệnh.

Vườn rau sử dụng loại phân hữu cơ ngâm ủ đúng thời gian theo quy định, nước tưới đã qua hệ thống xử lý. Quá trình trồng không sử dụng thuốc bảo vệ thực vật và thuốc kích thích mà chỉ dùng các chế phẩm sinh học.

Không chỉ cung cấp rau an toàn cho các bếp ăn trong một số đơn vị lực lượng vũ trang có nhu cầu, Công ty cùng với Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu còn cung cấp rau sạch đến với người dân qua kênh phân phối là cửa hàng chuyên bán sản phẩm rau an toàn tại Trung tâm Thương mại Bà Rịa mới được khai trương cuối tháng 4 vừa qua.

Ngoài ra, công ty còn bán hàng qua mạng xã hội Facebook, Zalo, qua điện thoại, qua các hợp đồng ký kết với các đơn vị trong và ngoài tỉnh.

Để đáp ứng nhu cầu tiêu thụ sản phẩm của người dân, phía Công ty TNHH Xây dựng và Dịch vụ Âu Cơ đang tiến hành liên kết với bà con nông dân tại xã Tân Hưng và phường Phước Hưng (TP.Bà Rịa) xây dựng vùng nguyên liệu sản xuất rau, củ, quả theo tiêu chuẩn VietGAP, với diện tích 7 ha của 20 hộ.

Với liên kết này, phía công ty sẽ đặt hàng nông dân trồng các loại rau, củ, quả theo yêu cầu và bà con phải tuân thủ sản xuất theo quy trình VietGAP. Công ty sẽ ký hợp đồng cam kết thu mua hết sản phẩm đã đặt hàng, với giá cao hơn thị trường từ 2.000 đồng đến 3.000 đồng/kg sản phẩm.

Hiện giá sản phẩm rau, củ, quả trồng theo tiêu chuẩn VietGAP được bán tại cửa hàng cơ sở thực phẩm an toàn Bà Rịa-Vũng Tàu giá chỉ cao hơn giá các loại rau bán ngoài chợ từ khoảng 5.000 đồng đến 7.000 đồng/kg. Đây thực sự là kênh phân phối sản phẩm an toàn giúp người nội trợ yên tâm hơn khi sử dụng./.

Xem thêm:

>>Hướng đi mới cho vùng trồng rau an toàn Vân Hội

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục