Người trồng rau, hoa Phú Yên thấp thỏm chờ Tết

15:38' - 05/01/2017
BNEWS Trên vùng rau và hoa lay ơn ở xã Bình Ngọc, thành phố Tuy Hòa bị thiệt hại do mưa lũ vừa qua, nông dân đã nhanh chóng cải tạo đất và xuống giống các loại rau xanh “chạy Tết” mong bù đắp thiệt hại.

Ảnh hưởng đợt mưa lũ vừa qua khiến hàng trăm hecta rau ăn lá và hoa phục vụ Tết Nguyên đán Đinh Dậu tỉnh Phú Yên ngập úng. Đến nay, hầu hết diện tích thiệt hại nói trên đã và đang được nông dân khôi phục lại. Tuy nhiên, người trồng rau, hoa ở Phú Yên vẫn thấp thỏm chờ Tết.

Người dân cải tạo lại đất đã trồng lay ơn để chuyển sang trồng rau ăn lá. Ảnh: Thế Lập/TTXVN

Như bao nông dân khác, mẹ con chị Trương Thị Loan ở thôn Ngọc Lãng, xã Bình Ngọc ra vườn vốn trồng rau má và hoa lay ơn bị ngập úng do mưa lũ để cải tạo đất và xuống giống hơn một sào (1 sào tương đương 500m2) rau tần ô, hy vọng kịp bán vào dịp Tết Nguyên đán.

Theo chị Loan, bà con tại địa phương chịu 4 trận lụt, có bao nhiêu vốn trôi hết cùng mưa lũ. Gia đình trồng nửa sào hoa lay ơn phải nhổ bỏ, thiệt hại 7 triệu đồng tiền giống. Bây giờ đã trồng lại rau xanh ăn lá nhưng liệu đến Tết có kịp thu hoạch không bởi diễn biến bất thường của thời tiết.

Gia đình chị Loan đang phải mua rau từ Đà Lạt. Giá bán hiện rất đắt: rau cải từ 15.000 – 20.000đồng/kg; mồng tơi 30.000 đồng/kg mà lại không có rau tươi, rau đẹp như mấy năm thuận lợi về thời tiết.

Điều đáng nói, đợt mưa lũ kéo dài vừa qua, mỗi hộ trồng hoa, rau ở Bình Ngọc thiệt hại ít cũng 7 triệu đồng, nhiều là hơn 30 triệu đồng, nhưng đến nay chưa ai được hỗ trợ, kể cả giống. Trong khi đó, hàng năm, nông dân phải đóng tiền ủng hộ lũ lụt nên hiện gặp nhiều khó khăn.

Chị Trương Thị Loan cho biết, bà con đã kiến nghị với cấp trên hỗ trợ, chia sẻ khó khăn giúp đón Tết đầm ấm, vui vẻ.

Người dân xã Bình Ngọc đang cải tạo đất và xuống giống các loại rau xanh để bán trong dịp trước và sau Tết, mong bù đắp lại thiệt hại do thiên tai. Ảnh: Thế Lập/TTXVN

Tương tự, thôn Ngọc Phước 2, xã Bình Ngọc cũng có những hộ gia đình gặp tình trạng trên. Ông Nguyễn Sang, thôn Ngọc Phước 2, xã Bình Ngọc trồng 3 sào lay ơn cho biết, thời gian qua, tình trạng lũ liên tiếp xảy ra nên hoa bị ngập nước mà không có cách cứu vãn. Hiện ông và người dân địa phương chỉ còn cách trồng lại hoa thu hoạch sau dịp Tết để gỡ phần vốn bỏ ra. Những hộ bị thiệt hại nặng, mất vốn phải chuyển sang trồng rau ăn lá nhưng thu hoạch ngoài tháng Giêng (âm lịch).

Xã Bình Ngọc, thành phố Tuy Hòa là vùng chuyên trồng hoa và rau xanh tập trung lớn nhất tỉnh Phú Yên với diện tích hơn 32 ha. Trung bình mỗi sào rau xanh, nông dân đầu tư 1,5 triệu đồng. Trong khi đó, trồng hoa lay ơn tùy loại giống mỗi sào chi phí từ 7 triệu đồng trở lên. Như mọi năm, đến thời điểm này, những diện tích trồng sớm, người dân xã Bình Ngọc đã bắt đầu thu hoạch rau để bán, nhưng năm nay hoàn toàn khác. Chính những người trồng rau chuyên nghiệp như họ cũng phải mua rau xanh từ thành phố Đà Lạt, tỉnh Lâm Đồng để ăn với giá cao gấp ba đến bốn lần so với năm ngoái.

 Người dân chăm sóc lại vườn trông hoa lay ơn, mong bán được trong dịp Tết. Ảnh : Thế Lập/TTXVN

Ông Nguyễn Ngọc Anh, Giám đốc HTX Nông nghiệp dịch vụ tổng hợp Bình Ngọc cho biết, ảnh hưởng thời tiết, vụ rau và hoa Tết năm nay, nông dân bị thiệt hại nặng. Sau mưa lũ bà con phải tập trung cải tạo đất và xuống giống. Nếu thời tiết thuận lợi thì cận Tết Nguyên đán Đinh Dậu, một số diện tích có thể cho thu hoạch, nên có khả năng giá rau xanh sẽ giảm.

Tuy nhiên, nếu có mưa lớn, toàn bộ diện tích sẽ bị ngập, có nguy cơ mất trắng, nông dân lại tiếp tục lâm vào cảnh khó khăn. 

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục