Nông dân Quảng Ngãi tập trung chăm sóc, bảo vệ lúa Đông Xuân

11:42' - 11/03/2017
BNEWS Hiện nay, Gần 32.000 ha lúa vụ Đông Xuân của nông dân Quảng Ngãi đang giai đoạn làm đòng, nên những ngày này, nông dân trong tỉnh đang tích cực ra đồng tập trung chăm sóc, bảo vệ cây lúa.
Nông dân Quảng Ngãi tập trung chăm sóc, bảo vệ lúa Đông Xuân. Ảnh minh họa: Minh Trí - TTXVN

Trước tình trạng lúa bị chuột cắn phá, các địa phương đã phát động bà con diệt chuột. Theo thống kê của Chi cục trồng trọt và bảo vệ thực vật, toàn tỉnh hiện có gần 2.150 ha lúa Đông Xuân bị chuột cắn phá. Trong đó, có 214 ha lúa bị chuột cắn phá nặng.

Các huyện có diện tích bị chuột cắn phá lớn là huyện Mộ Đức, Sơn Tịnh, Bình Sơn. Tại cánh đồng của xã Tịnh Sơn, huyện Sơn Tịnh, hàng trăm ha lúa bị chuột cắn phá. Có những thửa ruộng chuột đã phá hoại gần như toàn bộ diện tích lúa.

Chị Phan Thanh Thủy, xã Tịnh Sơn, chia sẻ: Gia đình tôi có 4 sào ruộng, lúa đang chuẩn bị làm đòng nhưng lại bị chuột cắn phá rất nhiều. Tôi rất lo lắng vì vụ Đông Xuân là vụ lúa quan trọng đối với nông dân, nhưng cứ thế này thì nguy cơ mất mùa rất cao.

Ông Nguyễn Hương, xã Tịnh Hà, cho biết: Trước thực trạng lúa bị chuột phá hoại, chúng tôi đã phải làm các loại bẫy, tìm tới hang ổ tìm kiếm tiêu diệt. Qua hơn 2 tuần chúng tôi đã diệt được hơn 200 con chuột lớn nhỏ.

Ngoài 2.150 ha lúa bị chuột cắn phá, toàn tỉnh còn có 364 ha lúa bị bệnh đạo ôn, 240 ha lúa bị bệnh vàng lá và trên 160 ha lúa bị bệnh bọ trĩ, khô vằn, sâu cuốn lá nhỏ gây hại.

Ông Phạm Bá, Phụ trách Chi cục Trồng trọt và bảo vệ thực vật tỉnh Quảng Ngãi, cho biết: Trước tình trạng lúa bị chuột và sâu bệnh phá hoại, Chi cục cũng đã tổ chức tuyên truyền cho nông dân cách xử lý diện tích lúa bị chuột cán phá, cách phòng trừ sâu bệnh hại lúa.

Đồng thời hướng dẫn nông dân bón phân đúng cách. Bên cạnh đó, nông dân cũng cần chú ý lượng nước tại các chân ruộng không nên quá nhiều, nhưng cũng không nên để khô ruộng, có như vậy mới tránh được sâu bệnh, chuột cắn phá, giúp lúa trổ bông đúng thời vụ, nâng cao năng suất./.

>>> Nông dân Việt Nam sản xuất lúa gạo bền vững theo tiêu chuẩn quốc tế

>>> Nhân rộng mô hình tưới nước tiết kiệm

>>> Ngã rẽ nào cho lúa gạo Việt Nam?

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục