NRA “bật đèn xanh” cho phép khởi động lại nhà máy điện hạt nhân Tokai

15:04' - 04/07/2018
BNEWS Cơ quan Giám sát hạt nhân Nhật Bản (NRA) đã “bật đèn xanh” cho phép khởi động lại nhà máy điện hạt nhân Tokai số 2 nằm ở phía Đông Bắc thủ đô Tokyo đã ngừng hoạt động từ năm 2011.

Ngày 4/7, Cơ quan Giám sát hạt nhân Nhật Bản (NRA) đã “bật đèn xanh” cho phép khởi động lại nhà máy điện hạt nhân Tokai số 2 nằm ở phía Đông Bắc thủ đô Tokyo, đã ngừng hoạt động từ năm 2011 sau vụ động đất kèm sóng thần gây ra sự cố hạt nhân ở nhà máy điện Fukushima.

Sau NRA, nhà máy Tokai vẫn cần phải vượt qua hai cuộc kiểm tra nữa của giới chức Nhật Bản trước tháng 11 tới, khi nhà máy này đánh dấu 40 năm đi vào hoạt động.

Nếu không qua được kỳ sát hạch tới, nhà máy này có sẽ phải đóng cửa hoàn toàn theo các quy định mới. Sau sự kiện Fukushima, giới chức Nhật Bản đã siết chặt những quy định về an toàn và về cơ bản, cấm các lò phản ứng trên 40 tuổi hoạt động.

Tuy nhiên, nếu các lò phản ứng nâng cấp các tiêu chuẩn an toàn và vượt qua các cuộc kiểm tra của giới chức, thời gian hoạt động của lò phản ứng có thể kéo thêm 20 năm.

Công ty Japan Atomic Power vận hành nhà máy Tokai số 2 đã nộp đơn xin được kiểm tra độ an toàn để khởi động lại từ tháng 5/2014.

Theo kế hoạch an toàn của nhà máy này, nhà máy có thể đương đầu với sóng thần cao tới 17,1 mét và cần khoảng 180 tỷ Yen (tương đương 1,63 tỷ USD) để xây dựng đê dọc bờ biển và bổ sung các nguồn điện.

Japan Atomic Power chỉ hoạt động trong ngành năng lượng hạt nhân nhưng từ năm 2011 đến nay không có lò phản ứng nào của doanh nghiệp này hoạt động.

Cân nhắc những vấn đề tài chính của Japan Atomic Power, NRA cũng yêu cầu doanh nghiệp chứng minh khả năng tài chính để thực hiện các biện pháp an toàn như đã nêu.

Tokyo Electric Power và Tohoku Electric Power đã đề xuất hỗ trợ tài chính cho Japan Atomic Power.

Nhà máy Tokai số 2, đặt tại làng Tokai ở tỉnh Ibaraki, là nhà máy hạt nhân đầu tiên bị ảnh hưởng trong thảm họa kép tháng 3/2011.

Sau khi bị sóng thần cao 5,4 mét đánh vào, 1 trong 3 máy phát điện khẩn cấp của nhà máy ngừng hoạt động. Tuy nhiên, 2 máy phát điện khác vẫn hoạt động cho phép lò phản ứng có 3,5 ngày để hạ nhiệt.

Nhà máy này sử dụng 1 lò phản ứng hơi nước, tương tự như loại bị chảy lõi tại nhà máy điện ở Fukushima.

Đây là nhà máy thứ 8 được NRA phê chuẩn cho hoạt động và là lò phản ứng hơi nước thứ 2 vượt qua được bài kiểm tra về quy định an toàn khắt khe được đưa ra từ sau vụ khủng hoảng hạt nhân năm 2011./.

Xem thêm:

>>>Nga ra mắt nhà máy điện hạt nhân nổi đầu tiên trên thế giới

>>>Bỉ sẽ đóng cửa tất cả các nhà máy điện hạt nhân trước năm 2025

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục