Nước Anh cần vượt qua nỗi ám ảnh khủng bố

17:40' - 24/05/2017
BNEWS Lại một lần nữa, nước Anh trở thành nạn nhân của các đối tượng tấn công khủng bố.

Vụ đánh bom liều chết tại sân vận động Manchester Arena mà tổ chức "Nhà nước Hồi giáo" (IS) tự xưng thừa nhận tiến hành như một lời nhắc nhở rằng các nước phương Tây vẫn phải đối mặt với nỗi lo an ninh và chưa thoát khỏi hiểm họa khủng bố.

Người dân tham dự lễ tưởng niệm các nạn nhân vụ tấn công khủng bố ở Manchester. Ảnh: THX/TTXVN

Trong quá khứ, nước Anh từng nhiều lần trở thành mục tiêu tấn công khủng bố bao gồm các chiến dịch của nhóm Quân đội Cộng hòa Ireland (IRA) vào những năm 70 và 80 của thế kỷ XX và gần đây là các âm mưu của IS.

Trong vòng 4 năm qua, các cơ quan an ninh Anh đã đập tan 13 âm mưu tấn công khủng bố nghiêm trọng kể từ sau vụ tấn công sát hại binh sĩ Anh Fusilier Lee Rigby hồi tháng 5/2013.

Danh sách này còn tiếp tục tăng lên. Trước các vụ tấn công khủng bố bên ngoài tòa nhà quốc hội ở thủ đô London và sân vận động Manchester Arena, giới chức an ninh Anh đã nhiều lần cảnh báo rằng lực lượng IS và những phần tử thánh chiến từ Iraq và Syria đang coi Anh là mục tiêu mới.

Rõ ràng, "xứ sở sương mù" đang phải đối mặt với hiểm họa giống Liên minh châu Âu (EU) khi theo báo cáo công bố cuối năm 2016 của EU, có khoảng 5.000 phần tử thánh chiến Hồi giáo người châu Âu đã đến Syria và Iraq, trong đó khoảng 1/3 đã quay trở lại "Lục địa già" và một số phần tử đã nhận lệnh tiến hành các vụ tấn công khủng bố.

Nguồn tin trong chính phủ Anh cho biết IS gần đây đã kêu gọi những kẻ thánh chiến nếu không thể tới Syria thì hãy ở ngay tại Anh để tấn công quốc gia phương Tây này. Việc cảnh sát xác định thủ phạm vụ đánh bom liều chết ở sân vận động Manchester Arena là Salman Ramadan Abedi, một người gốc Libya và được sinh ra tại Anh, đã chứng minh cho sự kêu gọi này của IS.

Các chuyên gia an ninh Anh cho rằng có vẻ như IS đã rất kỹ càng trong việc lựa chọn mục tiêu tấn công ở Manchester. Vụ đánh bom ở Manchester cũng trùng với thời điểm cách đây 4 năm, binh sỹ Lee Rigby bị 2 kẻ khủng bố sát hại ở London và 2 tháng sau vụ tấn công gần tòa nhà quốc hội Anh.

Cảnh sát tuần tra xung quanh sân vận động Manchester Arena sau vụ nổ ngày 23/5. Ảnh: EPA/TTXVN

Qua vụ tấn công này, IS có vẻ muốn truyền đi thông điệp rằng chúng có thể làm mọi điều tùy thích, ở những nơi chúng muốn và theo cách chúng lựa chọn. Hơn nữa, IS đã đạt mục đích trong việc gây ra tâm lý hoảng loạn tại Anh.

Câu hỏi được đặt ra là tại sao hầu như hàng ngày, cảnh sát đều thực hiện những vụ bắt giữ lớn, nhỏ liên quan đến các đối tượng tình nghi có quan hệ với Hồi giáo cực đoan, nhưng các vụ tấn công vẫn liên tiếp xảy ra và các mục tiêu lại chính là những địa điểm đông người vốn luôn được bảo vệ nghiêm ngặt.

Sự thất bại của các cơ quan tình báo phương Tây trong việc ngăn chặn các cuộc tấn công gần đây ở Pháp, Bỉ, Đức và Anh cho thấy cuộc chiến chống khủng bố ngày càng gian nan và khó đoán định, đặc biệt những vụ tấn công theo kiểu "con sói đơn độc" đang càng trở nên phố biến.

'Dường như IS muốn dùng những hành động bạo lực để khoét sâu những bất đồng, từ đó gây chia rẽ giữa những người dân vô tội và những người đạo Hồi mới nhập cư vào châu Âu.

Điều này giúp củng cố lý lẽ của chúng rằng chỉ một vương quốc Hồi giáo cực đoan Trung Đông mới có khả năng bảo vệ những người theo đạo Hồi, và có thể thôi thúc các tân binh vừa tham gia các cuộc chiến ở khu vực, vừa tiến hành các vụ tấn công ở các nơi khác.

Vụ việc tại Manchester vừa qua là vụ tấn công nghiêm trọng nhất tại Anh kể từ sau vụ đánh bom vào hệ thống giao thông ở London hồi tháng 7/2005. Nó cũng có thể làm gia tăng mâu thuẫn giữa những người cho rằng việc Anh rời khỏi EU sẽ giúp họ kiểm soát biên giới tốt hơn và những người lo sợ rằng việc Anh rời khỏi EU sẽ ảnh hưởng đến hợp tác và chia sẻ tình báo giữa các cơ quan an ninh của châu Âu.

Người dân đặt hoa và thắp nến tại lễ tưởng niệm các nạn nhân vụ tấn công khủng bố ở Manchester. Ảnh: AFP/TTXVN

Tuy nhiên, Thủ tướng Anh vẫn khẳng định nước Anh sẽ đoàn kết chống khủng bố. Cho dù các đảng chính trị đã phải tạm dừng cuộc vận động bầu cử sau khi vụ tấn công ở Manchester xảy ra, nhưng vụ khủng bố này sẽ không thể tác động gì đến cuộc bầu cử sắp tới.

Binh sĩ quân đội sẽ được triển khai trên đường phố để tăng cường an ninh trong bối cảnh cảnh báo khủng bố đã được đưa lên mức nguy hiểm, nhưng giới chức Anh cho biết hiện họ không có ý định ban bố tình trạng khẩn cấp trên khắp đất nước như Pháp đã áp đặt kể từ năm 2015.

Trong bối cảnh các phần lãnh thổ do IS kiểm soát tại Syria và Iraq đang bị thu hẹp đáng kể, nhóm khủng bố này có khả năng sẽ càng điên cuồng hơn trong việc thực hiện các vụ tấn công. Cuộc chiến chống khủng bố tại châu Âu, trong đó có Anh, đang ngày càng trở nên phức tạp do các phần tử cực đoan sẵn sàng tiến hành cuộc “Thánh chiến” ngay trong lòng châu Âu.

Trong bối cảnh nước Anh đang chuẩn bị rời EU, hơn lúc nào hết, nước Anh cần đoàn kết và vượt qua những nỗi ám ảnh khủng bố để toàn tâm toàn ý cho cuộc đàm phán khó khăn sắp tới./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục