OPEC: Giá dầu sẽ tăng do nguồn cung sụt giảm

14:55' - 08/10/2015
BNEWS OPEC hy vọng nhu cầu trên toàn cầu đối với dầu của tổ chức này sẽ tăng khoảng 1 triệu thùng/ngày lên 30,3 triệu thùng/ngày trong năm 2016 do sản lượng khai thác dầu giảm.

Tổng Thư ký Tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC) Abdullah al-Badri nhận định thị trường dầu mỏ đang được cải thiện do nhu cầu đối với dầu của OPEC đang tăng lên trong khi tốc độ tăng trưởng nguồn cung dầu từ các quốc gia không phải là thành viên OPEC lại giảm xuống. 

Trong phát biểu gần đây, ông Abdullah al-Badri cho biết những tiến triển mới nhất này khiến OPEC tin rằng chiến lược bảo vệ thị phần của họ đang có hiệu quả. 

Tổng Thư ký OPEC Abdullah al-Badri (giữa) phát biểu trước lễ khai mạc cuộc họp của OPEC. Ảnh: THX/TTXVN

Theo ông Badri, tăng trưởng nguồn cung dầu mỏ tại các nhà sản xuất dầu mỏ ngoài OPEC có thể về 0 hoặc sụt giảm trong năm 2016 do đầu tư vào ngành này sụt giảm. Trong năm nay, đầu tư vào lĩnh vực dầu mỏ có thể sẽ giảm khoảng 130 tỷ USD từ mức khoảng 650 tỷ USD của năm 2014.

Và kết quả, như ông Abdullah al-Badri nói tại một hội thảo về ngành công nghiệp dầu mỏ diễn ra tại London (Anh) là "thị trường đang được cải thiện". Tuy nhiên, ông cho hay điều này có thể không kéo dài lâu, có thể chỉ trong hơn hai năm.

Cơ quan Năng lượng quốc tế (IEA) thậm chí còn nhận thấy những tác động lớn hơn của việc giá dầu giảm đối với nguồn cung dầu tại các nước ngoài OPEC trong năm 2016.

Theo ông Fatih Birol, Giám đốc điều hành IEA, đầu tư vào lĩnh vực dầu mỏ trong năm 2015 sẽ giảm ít nhất là 20% so với năm 2014, đánh dấu mức giảm lớn nhất từ trước đến nay. 

OPEC hy vọng nhu cầu trên toàn cầu đối với dầu của tổ chức này sẽ tăng khoảng 1 triệu thùng/ngày lên 30,3 triệu thùng/ngày trong năm 2016 do sản lượng khai thác dầu giảm. 

Ông nói: "Chúng ta đang chứng kiến giá dầu hiện ở mức thấp, song trong vài tháng tới hiện tượng này sẽ không còn và giá dầu sẽ tăng lên". 

Giá dầu đã giảm gần một nửa trong năm ngoái trong bối cảnh nguồn cung dư thừa và OPEC đã thay đổi chiến lược, thay vì cắt giảm sản lượng để nâng giá dầu lên như tổ chức này vẫn thường làm trước đây sang hướng bảo vệ thị phần trước các nhà sản xuất dầu chịu chi phí giá thành cao hơn.

OPEC sẽ có cuộc họp về chính sách sản lượng vào ngày 4/12/2015 và những bình luận trên của ông Badri phát đi tín hiệu rằng OPEC có thể sẽ không thay đổi chiến lược mà họ đang áp dụng.

Ông Badri hối thúc các nước sản xuất dầu ngoài OPEC cùng chung tay giúp giải quyết vấn đề nguồn cung dư thừa, mà theo ông hiện vào khoảng 200 triệu thùng.

Các nước sản xuất dầu ngoài OPEC, trong đó có Nga, đã từ chối hợp tác với OPEC trong việc cắt giảm sản lượng, mặc dù nhiều tổ chức đã hạ dự báo về tăng trưởng nguồn cung tại các nước ngoài OPEC do giá dầu sụt giảm.

Thùy Chi (Theo Reuters)

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục