OPEC: Tình trạng dư cung dầu có thể dịu bớt vào năm 2017

07:41' - 14/05/2016
BNEWS OPEC cho biết tình trạng dư cung dầu trên thế giới đã “bóp nghẹt” thị trường và kéo giá dầu giảm trong thời gian qua “có thể dịu xuống”, do các nước sản xuất dầu không thuộc OPEC hạ sản lượng.
OPEC: Tình trạng dư cung dầu có thể dịu bớt vào năm 2017. Ảnh: Reuters

Theo Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ (OPEC), hiện có những dấu hiệu về sự sụt giảm sản lượng của các nước sản xuất dầu ngoài OPEC, có thể dẫn tới việc thị trường dầu thế giới tiến tới trạng thái cầu sẽ vượt cung trong năm 2017.

Sản lượng của các nước sản xuất dầu ngoài OPEC dự kiến giảm bớt 740.000 thùng/ngày xuống mức trung bình 56,40 triệu thùng/ngày. Mức giảm này chủ yếu dựa trên dự đoán về sản lượng dầu thô giảm ở Trung Quốc, Brazil, Ấn Độ và Việt Nam, nhiều hơn so với mức tăng sản lượng dự kiến ở Vương quốc Anh và Nga.

Ngoài ra, sản lượng dầu thế giới cũng giảm do số lượng giàn khoan dầu giảm và các mỏ dầu khai thác với chi phí cao phải đóng cửa ở Mỹ.

Trước đó, Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA) cũng cho rằng tình trạng dư cung sẽ giảm vào cuối năm 2016.

Trong khi đó, Bộ trưởng Năng lượng Nga Alexander Novak vừa cho hay nước này có khả năng tham gia một cuộc họp của OPEC vào ngày 2/6 tại Vienna (Áo).

Ông Novak còn cho biết Nga, nhà sản xuất dầu khí hàng đầu thế giới nhưng không phải là một thành viên của OPEC, sẵn sàng có cuộc gặp riêng rẽ với tổ chức này nếu một đề nghị như vậy được đưa ra.

>>> Thị trường dầu mỏ sẽ phục hồi vào cuối năm

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục