Panama triệu hồi Đại sứ tại EU sau khi có tên trong danh sách “thiên đường thuế”

08:29' - 07/12/2017
BNEWS Ngày 6/12, Chính phủ Panama thông báo đã triệu hồi đại sứ nước này tại Brussels để tham vấn sau khi Panama có tên trong danh sách đen các "thiên đường trốn thuế" của Liên minh châu Âu (EU).

Tuyên bố của Chính phủ Panama nêu rõ với việc bị đưa vào trong "bản danh sách phân biệt đối xử" của EU, Panama đã quyết định triệu hồi Đại sứ nước này tại EU Dario Chiru về nước để "đánh giá tình hình và quyết định các bước đi tiếp theo".

Trong khi đó, theo phóng viên TTXVN tại Mỹ Latinh, Tổng thống Panama Juan Carlos Varela đánh giá việc EU đưa nước này vào danh sách “thiên đường thuế” là bất công và tuyên bố sẽ triệu đại sứ của các quốc gia ủng hộ quyết định trên đến để phản đối.

Trước đó, ngày 5/12, các bộ trưởng tài chính của EU đã thông qua một "danh sách đen" gồm 17 nước và vùng lãnh thổ ngoài EU bị cho là các "thiên đường thuế". Danh sách này gồm vùng lãnh thổ Samoa và Guam của Mỹ ở Thái Bình Dương, Bahrain, Barbados, Grenada, Hàn Quốc, Macau (Trung Quốc), CH Quần đảo Marshall, Mông Cổ, Namibia, Palau, Panama, Saint Lucia, Samoa, Trinidad & Tobago, Tunisia và Các Tiểu vương quốc Arab thống nhất (UAE).

Chính quyền đảo quốc Trinidad & Tobago này 5/12 đã thông báo sẽ sớm đưa ra bỏ phiếu tại Quốc hội 2 dự thảo cải cách bộ luật thuế của nước này. Nếu được thông qua, các dự luật trên có thể giúp Trinidad & Tobago ra khỏi danh sách "thiên đường thuế" của EU.

Tuyên bố của Tổng chưởng lý nước này khẳng định Trinidad & Tobago chia sẻ mục tiêu của EU về chống trốn thuế đồng thời cam kết sẽ nhanh chóng có hành động.

Ý tưởng lập một danh sách chung của EU về các "thiên đường thuế" được khởi xướng từ tháng 4/2016, sau vụ rò rỉ "Hồ sơ Panama", trong đó Hiệp hội các nhà báo điều tra quốc tế (ICIJ) phanh phui một hệ thống trốn thuế quy mô toàn thế giới.

Vụ rò rỉ "Hồ sơ Paradise" hồi tháng trước đã tạo động lực mới cho kế hoạch lập danh sách nói trên./.

>>> Phản ứng của một số quốc gia khi bị liệt vào danh sách các "thiên đường thuế"

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục