Petrolimex linh hoạt nguồn cung nhiên liệu cho phối trộn xăng E5RON92

16:56' - 17/09/2017
BNEWS Công tác chuẩn bị cho việc thay thế thay thế toàn bộ xăng khoáng RON92 bằng xăng sinh học E5RON92 trên toàn quốc vào ngày 1/1/2018 đang được các doanh nghiệp xăng dầu gấp rút triển khai.
Phó Tổng Giám đốc Petrolimex Trần Ngọc Năm. Ảnh: Anh Nguyễn/BNEWS/TTXVN

Phóng viên TTXVN đã phỏng vấn Phó Tổng Giám đốc Petrolimex Trần Ngọc Năm về việc đảm bảo nguồn cung Ethanol và cơ sở vật chất cho việc sản xuất xăng sinh học quy mô lớn này.
Phóng viên: Xin ông cho biết mức độ tăng trưởng sản lượng kinh doanh xăng E5 RON92 tại thời điểm hiện nay so với lúc bắt đầu kinh doanh của Petrolimex và đâu là những khó khăn trong việc kinh doanh loại xăng này thưa ông?
Ông Trần Ngọc Năm: Kể từ khi bắt đầu triển khai kinh doanh xăng sinh học E5RON92 từ tháng 8/2014, đến nay sản lượng kinh doanh loại nhiên liệu sạch này đã có mức tăng trưởng mạnh. Nếu như năm 2014, Petrolimex mới bắt đầu bán thử nghiệm với sản lượng bình quân 3.600 m3/tháng thì hiện tại con số sản lượng bình quân này là 28.300m3/tháng.
Mặc dù sản lượng xăng sinh học bán ra tăng mạnh nhưng các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu, trong đó có Petrolimex vẫn gặp một số khó khăn như chính sách khuyến khích người tiêu dùng sử dụng xăng sinh học và cơ chế hỗ trợ doanh nghiệp kinh doanh chưa đồng bộ.

Bên cạnh đó, quy mô đầu tư và phạm vi triển khai của từng doanh nghiệp kinh doanh xuất nhập khẩu xăng dầu không đồng đều, đôi khi mang tính hình thức.

Công tác truyền thông nâng cao nhận thức cho người tiêu dùng về những lợi ích của việc sử dụng xăng sinh học để bảo vệ môi trường còn hạn chế nên chưa thể thay đổi thói quen sử dụng xăng khoáng của nhiều người tiêu dùng.
Phóng viên: Theo chỉ đạo của Chính phủ thì ngày 1/1/2018 là thời điểm xăng E5 RON92 sẽ thay thế toàn bộ xăng khoáng RON 92. Là doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu lớn nhất tại Việt Nam, xin ông cho biết công tác chuẩn bị cơ sở vật chất của Petrolimex để triển khai chủ trương này?
Ông Trần Ngọc Năm: Do xăng sinh học E5 RON92 có những đặc tính lý hoá riêng so với xăng khoáng thông thường nên Petrolimex đã chủ động nâng cấp hệ thống cơ sở vật chất kỹ thuật, bổ sung quy tình vận hành đối với tất cả các khâu từ kho tồn chứa, hệ thống phối trộn, phương tiện vận tải đường thuỷ, vận tải qua đường ống và cửa hàng xăng dầu.
Cụ thể, Petrolimex đã triển khai giai đoạn 1 hệ thống 5 trạm phối trộn theo công nghệ in-line (công nghệ trộn trong đường ống) tại Đức Giang (Hà Nội), Thượng Lý (Hải Phòng), Khuê Mỹ (Đà Nẵng), Nhà Bè (Thành phố Hồ Chí Minh) và Cần Thơ để cung cấp cho thị trường 8 tỉnh, thành phố như lộ trình của Chính phủ quy định.
Bên cạnh đó, Petrolimex sẽ thực hiện việc phối trộn xăng khoáng RON92 và nhiên liệu Ethanol theo công nghệ in-tank (công nghệ phối trộn tại bể với khối lượng lớn) tại 3 điểm đầu mối là Tổng kho Xăng Dầu Nhà Bè (Thành phố Hồ Chí Minh, Kho Xăng Dầu ngoại quan Vân Phong (Khánh Hoà), Kho Xăng Dầu K130 (Quảng Ninh).
Ngày 11/9 vừa qua, Tổng giám đốc Petrolimex Trần Văn Thịnh cũng đã có văn bản số 1200 gửi các đơn vị thành viên Petrolimex về việc kinh doanh xăng sinh học E5 RON 92.
Theo đó, Petrolimex khuyến khích các công ty tuyến sau, cửa hàng kinh doanh xăng dầu trong hệ thông thực hiện chuyển đổi sớm hơn thời điểm 1/1/2018 nếu đã hoàn tất công tác chuẩn bị và nguồn xăng E5 RON 92 từ các công ty tuyến trước đã sẵn sàng đáp ứng.
Phóng viên: Việc chuyển đổi kinh doanh từ xăng RON92 sang E5RON92 sẽ cần một nguồn cung lớn về Ethanol. Vậy Petrolimex có giải pháp nào để đảm bảo việc phối trộn xăng sinh học E5RON92 với khối lượng lớn từ 1/1/2018 tới đây?
Ông Trần Ngọc Năm: Petrolimex đã làm việc với các nhà sản xuất cung cấp Ethanol ở trong nước và các đầu mối nhập khẩu Ethanol. Theo đó, tuỳ từng thời điểm biến động giá Ethanol, tuỳ theo chất lượng hàng hoá và tuỳ từng vị trí các trạm phối trộn phù hợp mà Petrolimex sẽ quyết định phương án sử dụng sản phẩm Ethanol ở trong nước hoặc nhập khẩu Ethanol để đảm bảo phối trộn xăng sinh học E5RON92 với giá thành sản xuất cạnh tranh nhất.

Ngoài ra, phương án vừa nhập khẩu vừa sử dụng sản phẩm trong nước sản xuất, Tập đoàn sẽ luôn chủ động, linh hoạt trong nguồn cung nhiên liệu đầu vào cho việc phối trộn.
Phóng viên: Xin ông cho biết Petrolimex gặp phải khó khăn gì trong triển khai chủ trương thay thế xăng khoáng RON92 bằng E5RON92 ?
Ông Trần Ngọc Năm: Khó khăn lớn nhất trong kinh doanh xăng E5RON92 chính là vấn đề giá bán xăng E5RON92 chưa thực sự sức hấp dẫn để người tiêu dùng thay đổi thói quen sử dụng xăng khoáng thông thường bằng xăng sinh học E5RON92 thân thiện với môi trường.

Thực tế là, giá dầu thế giới liên tục sụt giảm từ cuối năm 2015 và duy trì ở mức thấp như hiện nay. Trong khi đó, giá nhiên liệu Ethanol để phối trộn xăng E5RON92 biến động phụ thuộc nhiều vào công nghệ sản xuất, vào chính sách hỗ trợ của riêng từng nước, vào giá sắn lát, mía, sản phẩm nông sản hoặc ngành sản xuất thức ăn chăn nuôi.

Tại thời điểm hiện nay, giá nhiên liệu Ethanol cao hơn giá xăng khoáng thông thường nên giá thành sản xuất xăng sinh học E5RON92 khó có thể cạnh tranh mạnh mẽ với xăng khoáng thông thường nếu như Nhà nước không có cơ chế hỗ trợ đặc thù cho loại sản phẩm nhiên liệu thân thiện với môi trường này.

Hiện thuế nhập khẩu nhiên liệu Ethanol vẫn ở mức 20% nên giá loại nhiên liệu đầu vào cho phối trộn xăng sinh học khi về đến Việt Nam vẫn ở mức cao, ảnh hưởng tới giá thành sản xuất E5RON92.

Bên cạnh đó, với đặc tính ngậm nước và dễ bị tách lớp nên tại một số khu vực khí hậu có sự chênh lệch lớn nhiệt độ giữa ngày và đêm như vùng núi cao phía Bắc, việc kinh doanh xăng E5RON92 khá khó khăn. Thêm vào đó, tỷ lệ hao hụt sẽ cao nếu như xăng không bán chạy và bị tồn chứa lâu trong bồn bể.

Khó khăn này có thể ảnh hưởng trực tiếp tới hiệu quả kinh doanh của doanh nghiệp. Trong khi đó, là doanh nghiệp cổ phần đã niêm yết trên sàn chứng khoán, Petrolimex luôn phải đảm bảo hiệu quả kinh doanh để thực hiện cam kết cổ tức với khách hàng.
Vì vậy, trong văn bản mới gửi các đơn vị trong Tập đoàn, Tổng giám đốc Petrolimex đã giao các đơn vị xây dựng phương án cụ thể về chuyển đổi xăng E5 RON 92 thay thế xăng khoáng RON 92 cho phù hợp với điều kiện cơ sở vật chất kỹ thuật và nhu cầu thị trường.

Theo đó, các đơn vị có thể kinh doanh đồng thời cả xăng khoáng RON 95 và xăng E5 RON 92, hoặc chỉ kinh doanh 1 mặt hàng xăng khoáng RON 95 hoặc xăng E5 RON 92 nếu điều kiện không cho phép.
Phóng viên:Xin cảm ơn ông!

>>> Việt Nam có thể tự chủ được xăng sinh học E5?

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục