Pháp thúc giục EU “siết thuế” các doanh nghiệp công nghệ

21:24' - 08/02/2018
BNEWS Hiện nay, các "đại gia" công nghệ như Google, Facebook và Amazon có các chi nhánh hoạt động ở châu Âu và họ thường chọn các quốc gia có mức thuế thấp như Ireland, Luxembourg để đóng thuế lợi nhuận
Pháp thúc giục EU “siết thuế” các doanh nghiệp công nghệ. Ảnh minh họa: TTXVN
Trong một buổi trả lời phỏng vấn mới đây, Bộ trưởng Tài chính Pháp Bruno Le Maire cho rằng Liên minh châu Âu (EU) cần đi đầu trong việc đánh/áp thuế các tập đoàn và doanh nghiệp công nghệ. Theo ông Le Maire, EU cần thông qua luật thuế mới vào đầu năm tới, để đảm bảo rằng các tập đoàn và doanh nghiệp đó sẽ đóng hàng tỷ euro tiền thuế tại châu Âu.

Hiện nay, các "đại gia" công nghệ như Google, Facebook và Amazon có các chi nhánh hoạt động ở châu Âu và họ thường chọn các quốc gia có mức thuế thấp như Ireland  hay Luxembourg  để đóng thuế lợi nhuận, mặc dù các doanh nghiệp trên thu lời từ nhiều nước trong khối. Theo báo cáo của các nhà lập pháp EU, trong các năm từ 2013 đến 2015, các quốc gia trong khối này “thất thu” 5,4 tỷ euro tiền thuế từ Google và Facebook.

Chính phủ của Tổng thống Pháp Emmanuel Macron đã đề xuất đánh thuế các doanh nghiệp công nghệ dựa trên doanh thu thay vì lợi nhuận. Tuy nhiên, đề xuất này không được Mỹ và một số nước EU hoan nghênh.

Cùng với Pháp, Italy, Đức và Tây Ban Nha đều đang thúc đẩy cải cách thuế. Trong khi đó, một số quốc gia nhỏ hơn - được coi như là “trung tâm” nhận các khoản đầu tư từ các tập đoàn và doanh nghiệp công nghệ - tỏ ý lo ngại rằng sự thay đổi đó có thể gây tổn thương cho nền kinh tế của nước họ.

Mới đây, nhà bán lẻ trực tuyến hàng đầu thế giới Amazon.com Inc thông báo đã dàn xếp nghĩa vụ né thuế ở Pháp và sẽ sớm công bố tất cả các khoản thu nhập của họ tại nước này như là một động thái đáp lại sức ép đang gia tăng từ châu Âu. Amazon không tiết lộ cụ thể số tiền họ đã trả cho phía Pháp để dàn xếp khoản khoản yêu cầu truy thu thuế trị giá gần 200 triệu euro (249 triệu USD) trong thời gian từ năm 2006 đến 2010.

Amazon cũng loan báo một vụ dàn xếp tương tự về thuế với Chính phủ Italy hồi tháng 12/2017. Theo đó, Amazon chấp nhận trả 100 triệu euro để khép lại cuộc điều tra về việc họ bị tình nghi trốn thuế trong các năm 2011-2015.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục